Hàng tiền vệ U23 Việt Nam: Phải biết cả công lẫn thủ

Trong lối chơi của các đội tuyển được HLV Toshiya Miura dẫn dắt, hàng tiền vệ phải hỗ trợ tấn công tốt, nhưng nhiệm vụ phòng ngự luôn được đặt lên hàng đầu. Vậy, tuyến giữa của U23 Việt Nam sẽ được vận hành như thế nào tại SEA Games 28 tới?

HLV Toshiya Miura đánh giá cao Hữu Dũng (bìa phải) trong vai trò tiền vệ trung tâm
HLV Toshiya Miura đánh giá cao Hữu Dũng (bìa phải) trong vai trò tiền vệ trung tâm

VẬN MAY NGOẢNH MẶT

Theo danh sách triệu tập ban đầu thì hàng tiền vệ của U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 28 sắp tới có đến 3 tuyển thủ từng thi đấu rất ấn tượng tại AFF Suzuki Cup 2014 gồm Huy Toàn, Hoàng Thịnh và Huy Hùng. Sự có mặt của bộ ba này được kỳ vọng giúp tuyến giữa của U23 Việt Nam công thủ toàn diện hơn. Tuy nhiên, việc Hoàng Thịnh bị gãy xương sườn, buộc phải chia tay đội tuyển, đã ảnh hưởng nhiều đến toan tính của HLV Miura.

Bên cạnh đó, các ca chấn thương chưa lành của những Phi Sơn, Tấn Tài, Huy Hùng và Tuấn Anh đang khiến HLV Miura lo lắng. Có thể thấy, quá trình chuẩn bị của U23 Việt Nam đã gặp những điều không may khi có quá nhiều cầu thủ ở tuyến giữa bị chấn thương. Nhưng cũng may là theo thông tin từ các bác sỹ của đội, thì từ nay đến khi môn bóng đá nam SEA Games 28 khởi tranh, các trường hợp chấn thương kể trên sẽ bình phục và có thể xỏ giày thi đấu.

Thực tế, các cầu thủ bị chấn thương kể trên đã có quãng thời gian dài làm việc với HLV Miura nên họ rất hiểu ý tưởng xây dựng lối chơi, cũng như việc mình cần phải đá như thế nào cho đúng với yêu cầu của nhà cầm quân người Nhật Bản. Tiền vệ Ngọc Thắng cho biết: “U23 Việt Nam đã không may khi có nhiều ca chấn thương, nhưng chúng tôi không quá lo vì các “thương binh” đó vẫn có thể kịp bình phục để thi đấu ở SEA Games 28. Hơn nữa, các cầu thủ đều rất khát khao chứng tỏ nên nếu được xếp thi đấu ở các trận sắp tới thì chúng tôi sẽ thể hiện hết năng lực”.

TRỤC GIỮA SẼ VẬN HÀNH RA SAO?

HLV Miura đề cao và rất thích sử dụng các cầu thủ đa năng, vừa biết tấn công, vừa hỗ trợ phòng ngự tốt. Chính vì thế, nhà cầm quân 52 tuổi này đã xây dựng trục giữa với những cầu thủ có khả năng lên công về thủ. Theo đó, hai tiền vệ trung tâm đang nhận được sự đánh giá cao của ông Miura là Hữu Dũng và Duy Mạnh. Trong khi đó, các tiền vệ cánh sẽ là Ngọc Thắng (phải) và Huy Toàn (trái). Điểm mạnh dễ nhận thấy của 4 tiền vệ này là sự máu lửa, khả năng đánh chặn tốt từ giữa sân và có thể xâm nhập vòng cấm đối phương bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, đó chỉ là những sự lựa chọn khi gặp đối thủ được đánh giá là rất mạnh như U23 Thái Lan hay U23 Malaysia, còn khi giáp mặt với các đội bóng yếu hơn tại vòng bảng SEA Games 28 như U23 Brunei, Đông Timor và Lào thì hàng tiền vệ của U23 Việt Nam sẽ có 5 người và luôn có xu hướng tấn công như Ngọc Thắng, Huy Toàn, Văn Toàn, Phi Sơn và Tuấn Anh. Những buổi tập vừa qua, HLV Miura hướng dẫn rất kỹ tiền đạo Văn Toàn ở vị trí tiền vệ trái để tận dụng sự lắt léo trong các pha xử lý bóng và xâm nhập vòng cấm đối thủ cũng như khả năng chơi ăn ý với Công Phượng của anh.

HLV Miura không giấu giếm ý đồ xây dựng nhiều đội hình khác nhau cho những trận đấu khác nhau tại SEA Games 28 nhằm giảm sự quá tải cũng như có những sự bất ngờ “tặng” các đối thủ. Trong ý đồ đó, tuyến tiền vệ được ông xem là then chốt, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của U23 Việt Nam ở kỳ đại hội thể thao lớn khu vực sắp tới.

“Con bài tẩy” Huy Toàn

Ở U23 Việt Nam, Võ Huy Toàn là trường hợp rất đặc biệt khi anh có thể đá hậu vệ trái, tiền vệ trái và cả tiền đạo lùi. Cầu thủ người Lâm Đồng này rất nhanh nhẹn trong các pha di chuyển và luôn biết chọn vị trí thuận lợi trong vòng cấm đối phương để tung ra các cú dứt điểm. HLV Miura xem Huy Toàn là vũ khí có tính đột biến, đòn bất ngờ cho các đối thủ tại SEA Games 28.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast