Hiện tượng Harry Kane: Cầu Chúa phù hộ cho “Siêu nhân”

Nước Anh đang chìm trong một “cơn bão” mang tên Harry Kane, mà họ đọc chệch đi thành Hurricane (nghĩa là cơn bão). Nhưng như thường lệ, khi có một cầu thủ trẻ người Anh tỏa sáng, những lời chúc tụng lại có dấu hiệu đi quá đà...

Sự quan tâm thái quá của giới truyền thông xứ sương mù có thể tạo thành áp lực với Harry Kane
Sự quan tâm thái quá của giới truyền thông xứ sương mù có thể tạo thành áp lực với Harry Kane

DỰNG TƯỢNG HARRY KANE?

Các mạng xã hội như nổ tung sau khi Harry Kane lập cú đúp giúp Tottenham ngược dòng đánh bại Arsenal trong trận derby tốn giấy mực của Bắc London. Người thì gọi anh là Siêu nhân (vì Kane đọc giống Kent?!). Kẻ thì biến anh thì Phù thủy (cũng tên Harry như Harry Potter).

Một bức ảnh chế khác biến Kane thành Chúa, với đôi tay giang rộng che chở cho những con chiên yếu đuối là Chủ tịch Levy, HLV Pochettino và những tiền đạo đang thất sủng vì... Kane là Adebayor và Soldado!

Chưa dừng lại ở đó, người ta còn kêu gọi đổi tên sân White Hart Lane thành White Hart Kane, dựng một bức tượng của anh trước cổng, và sơn mặt anh lên tất cả các ghế ngồi. Cả 4 khán đài cũng nên đổi tên, thành khán đài Harry Kane hết, tất nhiên.

Với tốc độ thăng tiến này, Kane sẽ giành Quả bóng vàng năm sau. Anh sẽ giúp Tottenham vô địch Champions League, sau khi từ chối đề nghị trị giá 200 triệu bảng từ Real Madrid. Ở EURO 2016, Kane sẽ lập một hat-trick trong trận chung kết, và ĐT Anh giành chức vô địch lớn đầu tiên sau tròn nửa thế kỷ. Như những huyền thoại khác, Harry Kane sẽ sớm trở thành Sir Harry Kane!

Trong một ý kiến giàu chất chuyên môn nhất, cựu tiền vệ của Tottenham nay là BLV cho BBC, Danny Murphy, kêu gọi HLV tuyển Anh Roy Hodgson xây dựng Tam sư xung quanh Harry Kane. “Anh ấy chưa được triệu tập, tôi biết, nhưng cứ xây dựng đội tuyển quanh anh ấy”, ông nói.

QUÁ NHANH, QUÁ NGUY HIỂM

Khi cả nước Anh phát cuồng vì một cầu thủ, thì rất tiếc, đó là dấu hiệu không tốt. Nếu tất cả những “thần đồng” của bóng đá Anh đều phát triển được như người ta kỳ vọng, hay đúng hơn nếu nước Anh có nhiều “thần đồng” như họ nghĩ, thì hẳn Tam sư phải là đội giữ kỷ lục về số lần vô địch thế giới, chứ không phải Brazil. Khi một nền bóng đá bị ám ảnh bởi vinh quang trong thời gian dài, nó thường phản ứng thái quá khi một niềm hy vọng mới xuất hiện, và chính phản ứng đó đã quay lại trở thành áp lực.

Sự thăng tiến của Harry Kane, thực tế, vốn đã không “bình thường”. Anh thăng tiến quá nhanh! Từ 3 năm về trước, anh còn vật vờ trong màu áo các đội hạng dưới như Leicester, Norwich, Millwall hay Leyton Orient. Đầu mùa này, anh chỉ được nhắc thoáng qua vì ghi bàn vào lưới những đội bóng hạng C, như Limassol của Cyprus, Tripoli của Hy Lạp, hay Nottingham Forest của Anh. Vậy mà bây giờ, người ta đã xem anh là hy vọng số một của cả nền bóng đá!

Tất nhiên, Kane không “vô tình lượm được bí kíp”. Những gì anh đang có xuất phát từ nỗ lực của chính anh. Kane không sở hữu phẩm chất nào nổi bật: Anh không nhanh như Alexis, không lắt léo như Aguero, không “thính nhạy” như Costa. Nhưng Kane có tất cả. Anh biết qua người. Anh có thể giữ bóng. Anh phối hợp. Anh biết chớp cơ hội. Anh có thể sút xa. Và anh biết ghi bàn bằng đầu. Kane đá penalty tốt, đá phạt cũng cừ. Trên hết, anh có tinh thần tuyệt vời, đã vào sân là chơi bóng như thể trận đó là trận cuối.

Nhưng Kane chỉ làm được tất cả những điều đó khi anh không bị ảnh hưởng bởi sự quan tâm thái quá. Bây giờ thì những ngày yên ả ấy đã qua. Thế nên, cầu Chúa phù hộ cho anh, Kane!

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast