HLV Miura trải lòng về ĐTVN và U23 VN

Hơn một tuần sau thất bại của ĐT Việt Nam trước ĐT Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018, HLV Toshiya Miura đã có những trải lòng thẳng thắn với công luận trong buổi giao lưu trực tuyến tại báo điện tử VN Express.

HLV Miura cảm thấy rất tiếc nuối về trận thua của ĐT Việt Nam trước Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018
HLV Miura cảm thấy rất tiếc nuối về trận thua của ĐT Việt Nam trước Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018

HLV Miura cho biết, bản thân ông hiện vẫn rất buồn và thất vọng về trận thua của ĐT Việt Nam trước ĐT Thái Lan. Nó cũng giống với việc, đến nay ông vẫn còn cảm thấy tiếc nuối về thành tích không như ý của ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014 và SEA Games 28. Nhà cầm quân người Nhật Bản vẫn cho rằng, ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam đủ mạnh nhưng lại không thể đến cái đích cuối cùng ở những giải đấu đó. Nhưng theo quan điểm của chiến lược gia này thì, “mọi việc đã qua và phải nhìn vào tương lai, chuẩn bị cho những trận đấu kế tiếp”.

Rất thất vọng trước thành tích không được như mong muốn của ĐT Việt Nam trong trận đấu với ĐT Thái Lan, nhưng ông Miura khẳng định là ĐT Việt Nam vẫn cần phải dồn sức cho hai trận còn lại để giành vé đến VCK Asian Cup 2019. Trong đó, trận đấu với Iraq trên sân khách (29/3/2016) được đánh giá là rất khó khăn bởi đối thủ rất mạnh. Thêm nữa, những thách thức về quãng đường di chuyển và thích ứng với thời tiết cũng cần được BHL ĐT Việt Nam quan tâm. Mọi sự chỉ dễ dàng hơn khi ĐT Việt Nam được thi đấu trên sân nhà trước đối thủ Đài Loan (Trung Quốc) ngày 24/3/2016.

Thời gian qua, một trong những vấn đề được dư luận quan tâm là chính sách trẻ hóa ở ĐT Việt Nam và xây dựng lối chơi có bản sắc. HLV Miura khẳng định rằng, VFF đã đưa ra chủ trương “trẻ hóa” đội tuyển và ông là người thực hiện. Nhà cầm quân này thổ lộ: “Chúng tôi muốn phát triển tiềm năng các cầu thủ trẻ, xây dựng một đội tuyển cho tương lai xa. Tôi có lợi thế là nắm cả hai đội U23 và ĐT Việt Nam nên biết được khả năng thực thụ của các cầu thủ trẻ”.

Đề cập đến việc xây dựng lối chơi phù hợp với bóng đá Việt Nam, HLV Miura khẳng định là ông rất quan tâm đến vấn đề này, nghĩa là lối chơi phải phụ thuộc trên nền tảng con người của cả nền bóng đá. Nhà cầm quân này cũng đưa ra kinh nghiệm của bóng đá Nhật Bản trong việc xây dựng lối chơi. Những người làm bóng đá ở xứ sở mặt trời mọc thích tính kỷ luật và từng lấy bóng đá Đức làm hình mẫu để xây dựng bản sắc cho lối chơi, nhưng không thành công. Khi ĐT Tây Ban Nha đoạt chức vô địch thế giới 2010 hay Barcelona thời đỉnh cao, nhiều HLV cũng coi đó là cái đích hướng tới nhưng không phải đội bóng nào cũng làm được bởi sự thành bại còn phụ thuộc vào chất lượng cầu thủ có trong tay.

Bên cạnh đó, ông Miura cũng cho rằng, không có phép màu nào để một đội tuyển ngay tức thì mạnh lên. Muốn có đội tuyển mạnh, nền bóng đá đó cần phải có hệ thống đào tạo HLV, giải vô địch quốc gia, đào tạo trẻ... phát triển. Và theo đánh giá của nhà cầm quân người Nhật Bản, hiện tại công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam đang đi đúng hướng. Nhật Bản cũng mất rất nhiều năm đi học hỏi các nước khác. Khoảng 20 năm gần đây, bóng đá của xứ sở mặt trời mọc mới thực sự phát triển. Bóng đá Đức cũng vậy, họ tốn rất nhiều thời gian, công sức học hỏi, áp dụng rồi mới thành công và giành chức vô địch World Cup 2014.

Dồn sức cho VCK U23 châu Á

“Tôi nghĩ, được góp mặt tại VCK U23 châu Á nhưng thực lực của U23 Việt Nam không đủ mạnh nếu so với các đối thủ. Do đó, mục tiêu của thày trò chúng tôi là cố gắng chơi tốt nhất có thể. Dù rất khó khăn nhưng tôi nghĩ, U23 Việt Nam sẽ vượt qua tất cả để đền đáp người hâm mộ”, HLV Miura nói trước khi kết thúc buổi giao lưu.

KHÔNG CÓ CHUYỆN MỘT LÃNH ĐẠO VFF CÓ 14, 15 CHỨC DANH

HLV Miura trải lòng về ĐTVN và U23 VN ảnh 4

Cũng tại buổi giao lưu kể trên, trước câu hỏi của bạn đọc về việc một lãnh đạo VFF có đến 14, 15 chức danh, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, người cùng HLV Miura tham gia buổi trả lời phỏng vấn trực tuyến, đã có những giải thích cặn kẽ: “Tôi khẳng định là con số thống kê về số chức danh là không chính xác, vì nhiều chức danh của lãnh đạo VFF có từ các nhiệm kỳ trước đây cũng được tính vào đó. Không những ở LĐBĐ Việt Nam, mà ở các liên đoàn châu lục và quốc tế, đều có các phòng-ban trực thuộc BCH. Do vậy, theo phân công của Thường trực thì các thành viên của bộ phận này sẽ phụ trách một số ban liên quan tới lĩnh vực mà người đó được phân công và đó không phải là chức danh! Trong những năm qua, LĐBĐ Việt Nam cũng đã có chính sách để các cán bộ trong bộ máy của mình tham gia các ban chức năng của AFC và AFF. Nhờ đó, bóng đá Việt Nam sẽ có lợi và chủ động tham gia đóng góp, nắm bắt các thông tin trực tiếp, có độ chính xác cao để lên kế hoạch chuẩn bị, bắt kịp xu hướng của bóng đá quốc tế”.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast