Hoàn thành xây dựng tượng đài Phan Đình Phùng

Chiều 19 – 11, Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) xây dựng tượng đài Phan Đình Phùng ở huyện Vũ Quang đã tổ chức cuộc họp để nhận xét đánh giá và cho ý kiến hoàn chỉnh phần mỹ thuật công trình ngay tại tượng đài. Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Chủ tịch HĐNT xây dựng tượng đài - Nguyễn Thiện chủ trì cuộc họp. Cùng làm việc có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VHTT&DL, lãnh đạo huyện Vũ Quang, đơn vị thi công và các thành viên HĐNT.

Sau 2 năm triển khai xây dựng, trải qua các bước chọn mẫu, phác thảo bằng đất sét và thạch cao, tổng hợp, thống nhất ý kiến đóng góp của các chuyên gia mỹ thuật và điêu khắc, đến nay công trình tượng đài Phan Đình Phùng và nghĩa quân Cần Vương do Công ty CP Mỹ thuật và xây dựng Việt Nam thi công đã hoàn chỉnh với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng. Tượng gồm lãnh tụ Phan Đình Phùng và 2 nghĩa sỹ Cần Vương cao 15,3 m, chân tượng khắc họa hình ảnh rừng cây cao 8,5m, đều được đúc bằng chất liệu đá xanh Thanh Hóa. Tượng ở trên đỉnh đồi hướng ra sông Ngàn Trươi và bao quát cả trung tâm hành chính huyện Vũ Quang. Công trình còn bao gồm 1 bức phù điêu diện tích 156m2 mô tả lại công tác chuẩn bị và chiến đấu của nghĩa quân trong trận “Sa năng úng thủy”, 10 phiến đá mặt có chạm khắc, 35 khối điêu khắc trang trí và 2 lư hương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và các thành viên HĐNT trao đổi ý kiến về phần mỹ thuật của tượng đài
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và các thành viên HĐNT trao đổi ý kiến về phần mỹ thuật của tượng đài

Kiểm tra, khảo sát công trình, hầu hết ý kiến của các thành viên đều hài lòng với phần mỹ thuật của tượng cũng như bức phù điêu. Tượng rất sống động, đã làm toát vẻ mặt vừa cương nghị của một tướng lĩnh vừa hiền hậu của một lãnh tụ gần gũi với nhân dân. Cả tượng và bức phù điêu đều được bố cục âm dương hòa hợp, rõ ràng, đáp ứng được các cấp độ cảm thụ của du khách và ý nghĩa giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ. Tại cuộc họp cũng có nhiều ý kiến đóng góp về việc xây dựng các hạng mục công trình khác như: Đường lên, cảnh quan xung quanh, dịch vụ… sao cho phù hợp và xứng tầm với công trình tượng đài, làm cho bố cục tổng thể đạt đến vẻ đẹp hoàn mỹ.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện đánh giá cao những ý kiến của HĐNT trong suốt cả quá trình phác thảo, xây dựng và hoàn thiện phần mỹ thuật của bức tượng và thống nhất với những ý kiến đóng góp của các thành viên HĐNT tại cuộc họp này. Đồng chí cho rằng, cùng với khu mộ và nhà thờ Phan Đình Phùng ở Đức Thọ, công trình này sẽ tạo nên một tổng thể thống nhất các di tích về vị tướng lĩnh tài ba, lỗi lạc của quê hương Hà Tĩnh, xứng đáng với tầm vóc, giá trị lịch của phong trào Cần Vương và có ý nghĩa giáo dục cho con cháu. Công trình đồng thời cũng sẽ là một điểm quan trọng trong cụm tour di tích phong trào Cần Vương trên toàn quốc.

Trong thời gian tới, để hoàn thiện những hạng mục còn lại, đồng chí đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công tiếp tục tiếp thu ý kiến của HĐNT, kiểm tra lại để thực hiện các chi tiết, các hạng mục sao cho thật phù hợp, hài hòa; Quan trắc lại khu vực xung quanh để xây dựng cảnh quan cho khu di tích; Cần ưu tiên hạng mục đường lên tượng đài, tính toán kỹ lưỡng từng bước nhằm xây dựng một đoạn đường đẹp, tạo ấn tượng ban đầu cho du khách; Tích cực vận động các nguồn lực hỗ trợ để sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại, đưa vào sử dụng công trình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast