Hội thảo “Làng Tùng Ảnh – danh nhân và những dòng họ tiêu biểu”

Sáng 1 – 3, Sở VH – TT & DL Hà Tĩnh, UBND huyện Đức Thọ và Hội đồng hương Tùng Ảnh phối hợp tổ chức Hội thảo “Làng Tùng Ảnh – danh nhân và những dòng họ tiêu biểu”.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Đề dẫn “Tùng Ảnh – mộ địa chỉ văn hóa” của GS Phan Văn Các đã điểm lại gương mặt những danh nhân tiêu biểu sinh ra từ những dòng họ lớn trên đất Tùng Ảnh và những đóng góp to lớn của họ trên nhiều lĩnh vực qua các thời kỳ trong lịch sử đất nước như Phan Đình Phùng, Bùi Dương Lịch, Tướng công Lê Bôi, Hoàng Ngọc Phách, Trần Phú, Phan Anh v.v… 16 bản tham luận của các giáo sự, các nhà nghiên

GS Vũ Ngọc Khánh trình bày tham luận “Phụ nữ Tùng Ảnh – vài gương mặt từ cuối thế kỷ XIX trở về sau
GS Vũ Ngọc Khánh trình bày tham luận “Phụ nữ Tùng Ảnh – vài gương mặt từ cuối thế kỷ XIX trở về sau

cứu về những danh nhân nổi tiếng và truyền thống các dòng họ lớn ở Tùng Ảnh đã đưa ra cái nhìn trực diện, cụ thể hơn và mới mẻ về vùng đất địa linh, nhân kiệt này. Bên cạnh những tham luận làm nổi bật hơn những vấn đề quen thuộc như: “Tùng Ảnh – Tam soa” (TS Hoàng Văn Khoán), “Quê hương và Trần Phú” (GS. TS Phạm Đức Dương), “Đất kẻ hạ, lụa hạ, nón hạ” (NNC Thái Kim Đỉnh)v.v… là một số tham luận đưa ra những cái nhìn mới như: “Hậu duệ họ Hoàng Tùng Ảnh và một số người thành đạt thế kỷ XX” (GS Chương Thâu), “Phụ nữ Tùng Ảnh – vài gương mặt từ cuối thế kỷ XIX về sau” (GS Vũ Ngọc Khánh) v.v… Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh khẳng định những giá trị văn hóa lịch sử của làng Tùng Ảnh là vô cùng quý giá đối với sự hình thành và phát triển của Hà Tĩnh và hy vọng hội thảo lần này sẽ mở ra những cơ hội mới để giới thiệu sâu hơn, rộng hơn về những giá trị đó với con em Tùng Ảnh và đông đảo công chúng.

Tổng kết hội thảo, GS Đinh Xuân Lâm cho rằng: “Nội dung các bản tham luận đã thống nhất, tập trung tìm hiểu, khai thác các giá trị truyền thống và phát hiện những vấn đề mới mẻ, những giá trị tiềm ẩn của làng Tùng Ảnh và các dòng họ nơi đây. Hội thảo là tiền đề tạo ra diễn đàn mới để các giáo sư, các nhà nghiên cứu và cả những hậu duệ các dòng họ làng Tùng Ảnh đưa ra những cái nhìn mới mẻ về những giá trị truyền thống nơi đây”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast