Hướng đến Sony Open 2014: Một trật tự thế giới mới?

Đêm nay, một giải Master 1000 nữa sẽ khởi tranh tại Miami: Sony Open. Giải đấu vẫn quy tụ hàng loạt những tên tuổi lớn, song chẳng ai dám chắc họ sẽ là những người chủ của cuộc chơi.

Wawrinka đánh bại Nadal trong trận chung kết Australian Open 2014
Wawrinka đánh bại Nadal trong trận chung kết Australian Open 2014

Sau khi Indian Wells kết thúc và trước thềm Sony Open sẽ được khởi tranh vào đêm nay, một câu hỏi lớn được đặt ra: "Phải chăng làng banh nỉ thế giới đang hình thành nên một trật tự mới?".

Giới chuyên môn đánh giá đây là một câu hỏi rất hay, nếu như tham chiếu đến kết quả hai giải đấu lớn diễn ra hồi đầu năm là Australian Open và Indian Wells. Ở đó, những tay vợt đình đám, được xếp hạt giống cao phần lớn đều gây thất vọng.

Ở Grand Slam đầu tiên của năm, người bước lên bục cao nhất là Stanislas Wawrinka, hạt giống số 8 của giải. Đây là lần đầu tiên một tay vợt nằm ngoài Top 4 giành chức vô địch Grand Slam kể từ khi Juan Martin del Potro đăng quang tại US Open năm 2009. Còn ở giải nữ, tay vợt chỉ dược xếp hạt giống số 20, Dominika Cibulkova đã làm mưa làm gió và vào đến trận Chung kết.

Rafael Nadal bất ngờ bị loại bởi Alexandr Dolgopolov tại Indian Wells
Rafael Nadal bất ngờ bị loại bởi Alexandr Dolgopolov tại Indian Wells

Bất ngờ tiếp tục diễn ra ở Indian Wells, giải đấu Master danh giá chẳng kém gì một Grand Slam. Nội dung đơn nam chứng kiến một loạt hạt giống "khủng" trở thành hạt giống "lép". Chỉ có một nửa thành viên thuộc nhóm Top 4 vào đến vòng Bán kết. Trong khi đó, giải nữ thậm chí còn cho kết quả sốc hơn nhiều khi một tay vợt năm nay 32 tuổi, từng nuôi ý định nghỉ hưu, may mắn làm sao lại được xếp hạt giống số 29, đăng quang một cách ngoạn mục. Tay vợt đó là Flavia Pennetta còn quá đỗi xa lạ.

Đến khi Pennetta hoàn thành câu chuyện cổ tích của đời mình, người ta mới chợt nhận ra rằng, không một ai trong số những tay vợt nữ từng vào tứ kết Indian Wells năm ngoái có thể đi tiếp ở giải đấu năm nay. Ở giải nam, chỉ có 2 tay vợt từng vào Tứ kết cách đây 1 năm lọt vào bán kết và chung kết là Novak Djokovic và Roger Federer.

Một tay vợt đã quá già như Flavia Pennetta cũng có thể đăng quang tại một giải Master 1000
Một tay vợt đã quá già như Flavia Pennetta cũng có thể đăng quang tại một giải Master 1000

Có người bảo, chưa chắc những tay vợt vốn có sở trường sân đất nện, như Nadal chẳng hạn, sẽ không dành nhiều tham vọng vào giải đấu chơi trên mặt sân cứng như Sony Open để dồn toàn lực cho Roland Garos. Song, giới chuyên môn lại nhìn nhận trường hợp của Nadal là một điển hình cho hội chứng "chấn thương kìm hãm". Kể cả khi anh có là ông vua sân đất nện đi nữa, thì với một năm nhiều biến động như 2014, sẽ chẳng bất ngờ nếu Nadal lại gây thất vọng.

Hai từ "Sốc" và "Bất ngờ" đang là mốt tại các giải ATP cũng như WTA. Ai cũng có quyền mơ, kể cả một đứa trẻ, như Eugenie Bouchard, hay một bà già như Flavia Pennetta. Đêm nay Sony Open khai mạc. Hãy chờ xem có bất ngờ nào tiếp không!

Mai Hà

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast