Hướng tới bán kết World Cup 2014: Chờ những giá trị khẳng định

Vòng tứ kết khép lại mà không có bất ngờ nào. Những đội được đánh giá cao hơn, giàu truyền thống hơn đều giành quyền đi tiếp, nhờ đó làm nên 2 trận bán kết hấp dẫn nhất mà người hâm mộ túc cầu có thể hình dung ra.

Không còn nữa những bất ngờ kiểu như ở vòng bảng, khi Costa Rica hạ gục Uruguay và Italia, hay Mexico cầm hòa Brazil, Ghana chia điểm với Đức. Tại tứ kết, thậm chí đã chỉ có một mình Hà Lan phải đưa trận đấu đến với hiệp phụ, và sau đó là luân lưu. Đó cũng có thể xem là điều ngạc nhiên thú vị nhất, ở chính cặp đấu được xem là chênh lệch nhất.

Cuộc đối đầu thú vị giữa hai nền bóng đá Châu Âu và Nam Mỹ
Cuộc đối đầu thú vị giữa hai nền bóng đá Châu Âu và Nam Mỹ

Ngoài đó ra, Đức đánh bại Pháp bằng một màn trình diễn lì lợm, bản lĩnh và rất nặng toan tính; Brazil vượt qua Colombia không đẹp mắt nhưng xứng đáng; Argentina chơi hay hơn Bỉ và đã phần nào lột xác nhờ vai trò mới mà HLV Alejandro Sabella dành cho Lionel Messi. Những đội mạnh hơn, giàu truyền thống hơn đều không phụ sự kỳ vọng của người hâm mộ, làm nên một vòng bán kết đầy sức hấp dẫn với 2 cặp đấu châu Âu-Nam Mỹ: Brazil-Đức và Argentina-Hà Lan.

Thú vị hơn nữa, vào tới bán kết, mỗi đội bóng đều sẽ có những lợi thế, khó khăn riêng. Nếu như với Đức và Hà Lan, điều kiện thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng cực lớn tới nền tảng thể lực đang xuống dốc sau gần 1 tháng trời chinh chiến tại xứ Samba, thì với Brazil và Argentina lại là những vấn đề nhân sự đáng lo ngại.

Brazil mất cả Neymar và Thiago Silva ở trận gặp Đức
Brazil mất cả Neymar và Thiago Silva ở trận gặp Đức

Vượt qua Colombia, đoàn quân của HLV Luiz Felipe Scolari phải trả giá rất đắt bằng chiếc thẻ vàng khiến Thiago Silva bị treo giò ở bán kết, và đau đớn hơn là chấn thương nặng khiến Neymar chính thức hết cơ hội góp mặt tại World Cup. Cả 2 đều là những trụ cột của đội bóng áo vàng xanh, một là thủ lĩnh hàng phòng ngự, một là niềm cảm hứng hàng công, Selecao đang phải đối diện một trận bán kết đầy rủi ro với “cỗ xe tăng” Đức.

“Hàng xóm” của Brazil là Argentina cũng chẳng hề dễ chịu hơn. Dù vẫn giữ chân được siêu sao số một Leo Messi, nhưng “số 2” trong đội hình La Albiceleste, Angel Di Maria, cũng đã phải nói lời chia tay giải. Thiếu vắng tiền vệ mang áo số 7, những đợt lên bóng của đội quân áo sọc xanh-trắng sẽ mất đi phần nào tính đột biến, Sabella cũng vắng đi một phương án tấn công lợi hại. Nên nhớ, đối thủ Hà Lan dưới thời Louis van Gaal đang tỏ ra vô cùng chắc chắn và khó bị xuyên phá.

Nhưng nói như thế không có nghĩa vòng bán kết sẽ trở nên kém hấp dẫn. Chúng ta vẫn còn đó một Messi đang tiệm cận đẳng cấp của Diego Maradona 1986, một Scolari dày dạn kinh nghiệm từng 1 lần đưa Brazil lên đỉnh thế giới, hay những Arjen Robben, Thomas Mueller của những khoảnh khắc quyết định… Những bất lợi chia đều cho cả 4 đội bóng sẽ càng làm 2 trận bán kết trở nên cân bằng hơn, xứng đáng là những cuộc hội ngộ thượng đỉnh của World Cup 2014.

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast