Hướng về Đồng Lộc

(Baohatinh.vn) - Đến Đồng Lộc vào những ngày cuối tháng Tư lịch sử, hòa cùng dòng người đổ về khu di tích dưới tiết trời trong xanh Can Lộc. Mảnh đất của “túi bom” những ngày kháng Mỹ nay đã dần hồi sinh, trở thành nơi linh thiêng nhằm giáo dục truyền thống cho mỗi thế hệ mai sau.

Nhắc đến Đồng Lộc là nhắc đến một huyết mạch giao thông quan trọng, đảm bảo sự chi viện cho chiến trường miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Nơi đây đã từng hứng chịu nhiều bom đạn của kẻ thù. Chỉ trong vòng 7 tháng (tháng 4 đến tháng 10 năm 1968), Đồng Lộc đã phải chịu 2.000 trận với gần 50.000 quả bom các loại. Từng giọt mồ hôi, từng giọt máu đổ xuống của quân dân trong sự kiên cường, bất khuất, và hơn hết là sự hi sinh anh dũng của mười nữ anh hùng liệt sỹ TNXP đã góp phần làm nên một huyền thoại thiêng liêng. Thắp nén tâm nhang trong những ngày này, mới thấm thía bao ý nghĩa của hòa bình, của hạnh phúc hôm nay.

Dâng hương tại phần mộ 10 cô gái anh liệt sỹ TNXP hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc
Dâng hương tại phần mộ 10 cô gái anh liệt sỹ TNXP hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc

Trở lại Đồng Lộc vào những ngày tháng hòa bình, khi chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, mỗi người không thể giấu nổi những xúc cảm bồi hồi, da diết. Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, với số ngày nghỉ kéo dài, lượng người đổ về khu di tích đông hơn so với các năm trước. Họ là những đoàn đến từ các địa phương trong tỉnh, và những tỉnh như Quảng Bình, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Giang hay thậm chí Lào, Thái Lan…

Chị Trần Ngọc Mai, quê ở Hải Phòng cho biết: “Năm nay kỳ nghỉ lễ dài 5 ngày nên đoàn chúng tôi quyết định đi tuor du lịch miền Trung, từ Hà Nội – Ngã ba Đồng Lộc – Thiên Cầm – Hà Nội. Ngoài điểm vui chơi giải trí, chúng tôi chọn Ngã ba Đồng Lộc bởi mong muốn các con, cháu không quên lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc”. Đây cũng chính là lý do quan trọng mà nhiều hãng du lịch lựa chọn đưa các khu di tích lịch sử vào các tour.

Tham quan tại bảo tàng Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc
Tham quan tại bảo tàng Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Đình Ước - Trưởng Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết: “Năm nay du khách về đông hơn hẳn, số lượng người đổ về khu di tích trong ngày 30/4, 1/5 khoảng 1.000 người. Số lượng này có thể cao hơn bởi lượng khách tự do rất đông và khó thống kê. Điều này phần nào minh chứng rằng tuổi trẻ đã quan tâm hơn tới giáo dục truyền thống, tìm hiểu văn hóa quê hương”. Cũng theo chia sẻ của anh Ước, từ đầu năm trở lại nay, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã đón khoảng 100.000 lượt người tới tham quan.

Rất đông du khách đã đến với Đồng Lộc trong dịp lễ
Rất đông du khách đã đến với Đồng Lộc trong dịp lễ

Với ý nghĩa lịch sử to lớn đó, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đang thực sự là điểm đến hấp dẫn đối với những người yêu truyền thống cách mạng, văn hóa quê hương. Đến với Đồng Lộc, du khách không chỉ say đắm với đồi núi linh thiêng mà còn thể ghé qua các khu du lịch sinh thái như khu sinh thái sông Nghèn (thị trấn Nghèn), khu sinh thái Tiểu Đồng (xã Mỹ Lộc) hay ghé các bãi biễn ở các địa phương lân cận để làm phong phú thêm kỳ nghỉ lễ của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast