Indonesia trước án treo của FIFA: Tiến không được, lùi không xong

Hôm qua (19-4), LĐBĐ Indonesia (PSSI) tiến hành đại hội bất thường, tân chủ tịch mới đắc cử La Nyalla (92 phiếu thuận trong 106 phiếu) của PSSI hứa sẽ tiếp tục tuyên chiến với Bộ Thanh niên và Thể thao nước này để nhà nước không can thiệp vào bóng đá.

Tình hình bóng đá Indonesia là rất nan giải vì FIFA đang quan sát để áp lệnh “treo giò” do nhà nước can thiệp vào bóng đá. Nếu như án phạt của FIFA dội xuống thì hai đội tuyển quốc gia và U-23 Indonesia sẽ phải vắng mặt ở SEA Games 28 và vòng loại World Cup 2018. Ở vòng loại World Cup tuyển Indonesia cùng bảng F với Việt Nam…

Quang cảnh đại hội PSSI ngày 19-4

Quang cảnh đại hội PSSI ngày 19-4

Vấn đề rất nan giải là vì PSSI đang đối mặt với vấn đề sở hữu của hai CLB Surabaya và Persibuya. Hai CLB này thi đấu cùng một giải nhưng có dấu hiệu cùng chung một chủ sở hữu. Bản thân một tổ chức xã hội như PSSI thì không thể đủ quyền lực và cả công cụ điều tra để tìm ra hai CLB cùng một chủ sở hữu. Thế là… PSSI “đá” chuyện này lên Bộ Thanh niên và Thể thao để Bộ này phán quyết. Cuối cùng Bộ này ra quyết định loại cả hai CLB ra khỏi giải nhà nghề Indonesia mùa bóng này và Bộ cũng lệnh lùi thời hạn mùa giải 2015 thêm thời gian nữa.

Hôm 19-4 cũng là ngày đại hội bất thường bầu chủ tịch mới của PSSI, ông La Nyalla đã thắng áp đảo chủ tịch đương nhiệm Arifin để ngồi vào ghế nóng 92 phiếu thuận trong tổng cố 106 phiếu bầu. Buổi họp báo ngay sau đại hội, ông La Nyalla tuyên bố sẽ tiếp tục tuyên chiến với Bộ dựa trên “hiến chương FIFA” là nhà nước không được can thiệp vào bóng đá chuyên nghiệp quốc gia mà Indonesia là thành viên của FIFA.

Gây cấn và nan giải ở chỗ, cũng theo FIFA thì những CLB chơi cùng một thứ hạng thì không thể một ông chủ có nhiều hơn một đội bóng. Nó rất giống với bóng đá của ta lâu nay râm rang chuyện bầu Hiển là chủ của Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng chơi cùng V- League vậy. Lãnh đạo nhiệm kỳ trước của PSSI bó tay vì điều này, nên nhờ Bộ Thanh niên và Thể thao (nhà nước) can thiệp vào và Bộ đã loại hai CLB này ra khỏi giải - theo đúng Quy chế của FIFA, một chủ không thể sở hữu hai CLB chơi cùng một thứ hạng. Nhưng hành động của Bộ này lại dính vào “hiến chương FIFA” là nhà nước can thiệp vào nên đã vi phạm nặng. Gây cấn và nan giải là ở điểm này.

Tân chủ tịch đắc cử La Nyalla của PSSI hứa sẽ tuyên chiến với Bộ tiếp tục để Bộ này không can thiệp vào gia đình bóng đá. Đây có thể là bước tháo gỡ ban đầu của tân chủ tịch nhằm cứu bóng đá Indonesia thoát khỏi trừng phạt của FIFA. Một khi nhà nước không can thiệp vào thì bản thân PSSI phải có năng lực giải quyết rốt ráo việc một ông chủ hai đội bóng chơi cùng thứ hạng.

Hãy xem cách giải quyết vấn đề của tân chủ tịch PSSI và bộ sậu lãnh đạo mới giải quyết ra sao, trước tiên là giải cứu bóng đá Indonesia thoát khỏi trừng phạt.

Theo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast