Khai mạc Những ngày Hà Nội - Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản

Những ngày Hà Nội - Việt Nam đã chính thức khai mạc sáng 7-10, tại Fukuoka (Nhật Bản). Các hoạt động chính được tổ chức tại Viện Bảo tàng Quốc gia Kyushu, một địa chỉ văn hóa thu hút khá đông khách tham quan ở thành phố Fukuoka. Từ nhiều tháng nay, các phương tiện truyền thông của Fukuoka đã quảng bá cho sự kiện này.

Với một diện tích khá lớn, triển lãm các sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam và Hà Nội giới thiệu hơn 900 sản phẩm đặc trưng của các làng nghề như gốm Bát Tràng, gốm Chu Đậu, mây tre đan Ứng Hòa, nón làng Chuông, lụa Vạn Phúc… Triển lãm ảnh trưng bày 150 bức ảnh giới thiệu về Hà Nội qua các thời kỳ lịch sử, những di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, các hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản.

Điểm nhấn của các hoạt động là chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ đến từ Thủ đô Hà Nội biểu diễn, với nhiều tiết mục biểu diễn các nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, sáo, nhị, đàn nguyệt, biểu diễn thời trang áo dài, áo tứ thân... Mỗi ngày có hai suất diễn, riêng ngày 10-10 sẽ có ba suất diễn. Trong dịp này, Bảo tàng Kyushu cũng tổ chức chiếu miễn phí các bộ phim Việt Nam, một số khách sạn lớn tại thành phố Fukuoka tổ chức tuần lễ ẩm thực giới thiệu các món ăn Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Hội thảo hợp tác kinh tế Hà Nội – Fukuoka đã thu hút sự tham gia của gần 150 doanh nghiệp Nhật Bản. Tại hội thảo, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã giới thiệu với các doanh nghiệp Nhật Bản về chính sách, môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, trong đó có tiềm năng phát triển của Thủ đô sau một năm mở rộng địa giới hành chính. Hiện nay, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 4 về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hà Nội, với tổng số vốn hơ 1,1 tỷ USD. Ngày 10-10 tới đây, Vietnam Airlines sẽ khai trương đường bay thẳng Fukuoka – Hà Nội, mở ra cơ hội giao lưu giữa hai địa phương.

Những ngày Hà Nội - Việt Nam tại Fukuoka là bước triển khai cụ thể Bản ghi nhớ về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP Hà Nội và tỉnh Fukuoka được ký kết tháng 2-2008 và Thỏa thuận tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai địa phương mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Thống đốc tỉnh Fukuoka Wataru Aso vừa ký ngày 2-10-2009. Cùng với việc tổ chức Những ngày Hà Nội - Việt Nam tại Fukuoka trong năm 2009, tỉnh Fukuoka sẽ hỗ trợ TP Hà Nội xây dựng chính sách nhằm làm sạch nguồn nước bị ô nhiễm tại các sông hồ và quản lý chất thải rắn. Hai bên sẽ tích cực tăng cường trao đổi trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực và trao đổi công nghệ. Fukuoka và Hà Nội sẽ hỗ trợ thúc đẩy du lịch và các hoạt động kinh tế như thương mại và đầu tư, tăng cường phát triển khu vực trong lĩnh vực đào tạo, văn hoá và nghệ thuật, trao đổi các hoạt động về bảo tàng…

Fukuoka là trung tâm kinh tế, khoa học của miền Tây Nam Nhật Bản, có diện tích khoảng 5.000km2, dân số gần 5 triệu người. Tại đây, tập trung nhiều ngành kinh tế mũi nhọn và chủ chốt như ngành công nghiệp ô tô với các hãng Toyota, Kyushu, Nissan, Daihatsu Kyushu; công nghệ sinh học, môi trường; chế tạo người máy; công nghệ Nano; công nghệ số và công nghệ thông tin. Thành phố Fukuoka còn là một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực và một trong những hải cảng, cảng hàng không lớn của Nhật Bản. Từ Fukuoka, mỗi ngày, có khoảng 300 chuyến bay đi các thành phố lớn của Nhật Bản và hàng tuần có hơn 300 chuyến bay đi tới 23 thành phố lớn ở Châu Á. Tháng 4-2009, Tổng lãnh sự Việt Nam đã được khai trương tại Fukuoka.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast