Khám phá thủ đô đất nước bé nhỏ Đông Timor

Xa xôi, bé nhỏ và tưởng chừng bị lãng quên, nhưng Đông Timor lại có nhiều điều để du khách lưu tâm và trải nghiệm với vùng đất còn rất đỗi hoang sơ.

Phong cảnh đảo Atauro thật yên bình và đẹp - Ảnh: visiteasttimor

Phong cảnh đảo Atauro thật yên bình và đẹp - Ảnh: visiteasttimor

Với 15.410km2, Đông Timor (Timor-Leste) là một quốc gia bé nhỏ nằm trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm nửa phía đông của đảo Timor, một số đảo lân cận và một phần nhỏ phía tây bắc, trong Tây Timor của nước Indonesia.

Là quốc gia non trẻ, xa xôi và dân cư thưa thớt, nhưng thủ đô Dili của Đông Timor lại là một đô thị sầm uất, năng động. Ngoài những vẻ đẹp tự nhiên vốn có, các di tích lịch sử từ thời thuộc địa đủ để du khách có những chuyến trải nghiệm đầy mãn nhãn.

Đây cũng là điểm đến lý tưởng để khám phá thiên nhiên hoang sơ và trải nghiệm nhiều điều thú vị, mới lạ ở vùng đất còn hoang dã này.

* Một chuyến tham quan trong ngày đến đảo Atauro, nơi có thể nhìn thấy từ bờ biển trong thành phố, để trải nghiệm hoạt động lặn biển và đi bộ trekking đường dài.

Quyến rũ hoàng hôn trên đảo Atauro - Ảnh: Lonely Planet

Quyến rũ hoàng hôn trên đảo Atauro - Ảnh: Lonely Planet

Bạn có thể đi phà trong hai giờ hoặc tàu cao tốc khoảng một giờ để đến đảo, vé được mua tại nhiều cửa hàng cho thuê đồ lặn biển nằm trong thành phố.

Đảo Atauro tự hào là nơi có bãi biển đẹp, hoang sơ với những rặng san hô sắc màu nằm cách bờ chỉ vài mét, thích hợp cho các tín đồ lặn biển khám phá đại dương và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của san hô.

“Nội thất” của hòn đảo nổi lên trùng trùng điệp điệp với những dãy núi mọc san sát nhau dành cho khách du lịch thích đi bộ đường dài, khám phá núi rừng.

* Dạo trên con đường ôm lấy bãi biển phía tây khu vực cảng ở Dili, Avenida de Portugal (thường gọi là Beach Rd), du khách sẽ có những trải nghiệm sống động về đêm với nhiều khách sạn, nhà hàng và các quán bar, pub nổi tiếng.

Hoàng hôn trên con đường dọc bờ biển Dili - Ảnh: simonroughneen.com

Hoàng hôn trên con đường dọc bờ biển Dili - Ảnh: simonroughneen.com

Đến đây bạn có thể thưởng thức nhạc sống hoặc ngắm cảnh phố biển từ một số điểm khá quen thuộc với du khách như khách sạn Esplanada và Castaway, cửa hàng thịt chiên giòn Arriba, nhà hàng Hàn Quốc Nari và các quán cà phê...

* Ngoài nhà thờ Timor-Leste, một di sản có từ thời thuộc địa, tham dự buổi lễ ngày chủ nhật ở nhà thờ São António de Motael trên đường Beach Rd là cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm về nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng của địa phương.

Nhà thờ được người Bồ Đào Nha xây dựng, nơi hàng loạt buổi lễ được tổ chức ngoài trời trong sân rộng, hòa trong những âm vang của các bài thánh ca truyền thống vang lên bởi ca đoàn.

* Leo núi Cristo Rei được xem là một trong những trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua khi đến Dili.

Một trong những điểm nhấn dễ thấy nhất khi đến đây là bức tượng chúa Giêsu Kitô cao 27m (được xây dựng năm 1996 bởi Indonesia như một món quà cho Đông Timor) nằm trên một phần mũi đất phía đông của trung tâm Dili ở cuối bãi biển Areia Branca.

Leo núi Cristo Rei được xem là một trong những trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua khi đến Dili - Ảnh: Lonely Planet

Leo núi Cristo Rei được xem là một trong những trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua khi đến Dili - Ảnh: Lonely Planet

Khung cảnh hoàng hôn thơ mộng nhìn từ núi Cristo Rei - Ảnh: Wordpress

Khung cảnh hoàng hôn thơ mộng nhìn từ núi Cristo Rei - Ảnh: Wordpress

Du khách phải vượt qua 500 bước chân và băng qua những bức chạm khắc bằng đồng mô tả các chặng Đàng Thánh Giá mới có thể leo lên đỉnh núi, phóng tầm mắt về hướng tây Dili và bãi Sau ghi lại những khung cảnh ngoạn mục.

* Nằm trong vùng tam giác san hô (Coral Triangle), Đông Timor được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những vùng nước, những bờ biển đẹp, hoang sơ cùng với những đại dương bao la và các rặng san hô đa dạng.

Vì thế nơi đây cuốn hút du khách đến trải nghiệm lặn biển, khám phá đại dương và ngắm những đàn cá voi, cá heo, cá nược… từ eo biển Wetar.

Dili thu hút du khách đến trải nghiệm lặn biển, khám phá đại dương - Ảnh: Lonely Planet

Dili thu hút du khách đến trải nghiệm lặn biển, khám phá đại dương - Ảnh: Lonely Planet

* Ghé thăm Bảo tàng Timor-Leste Resistance Archive & Museum để tìm hiểu lịch sử của quốc gia non trẻ trong công cuộc đấu tranh giành độc lập từ các lực lượng chiếm đóng Indonesia qua các hiện vật trưng bày khắp bảo tàng.

* Xuôi về phía nam trung tâm thành phố để tìm hiểu và khám phá cuộc sống người dân nông thôn ở ngôi chợ lớn nhất nước Taibessi.

Bạn có thể bắt gặp những người phụ nữ trong trang phục truyền thống đang mặc cả rau, thịt, cá, muối… tại một số cửa hàng bày bán ngoài trời.Khác xa với vẻ hào nhoáng và nhộn nhịp nơi trung tâm thương mại Timor Plaza, chợ Taibes quá bình dị và mang vẻ đẹp truyền thống đặc trưng ở các quốc gia Đông Nam Á.

* Tham quan chợ thủ công mỹ nghệ Tais lớn nhất Đông Timor để khám phá những mảng màu rực rỡ từ các hàng dệt vải, các quầy bán thủ công mỹ nghệ truyền thống đặc trưng và độc đáo.

Chợ Tais, nơi gìn giữ nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống của đất nước - Ảnh: Wordpress

Chợ Tais, nơi gìn giữ nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống của đất nước - Ảnh: Wordpress

* Thưởng thức hải sản lúc hoàng hôn trên biển phía tây của Pertamina Pier và hướng khách sạn Ocean View thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Mỗi tối, hàng chục quầy hàng bán sa tế, cá, bia tươi bày la liệt theo màu sơn xanh của các mái hiên.

Cá nướng xiên que, món ngon nên thử khi đến đây - Ảnh: Lonely Planet

Cá nướng xiên que, món ngon nên thử khi đến đây - Ảnh: Lonely Planet

Hãy đến đây sớm để ngắm hoàng hôn dần buông, ngồi trên những chiếc ghế nhựa đặt trên cát và thưởng thức những món hải sản nướng trên những xiên que thơm nồng, đầy hấp dẫn.

* Chạy bộ và đạp xe là những hoạt động phổ biến và thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia ở Dili. Một trong những sự kiện thường niên được tổ chức ở Đông Timor là cuộc đua xe đạp “Tour de Timor” diễn ra vào tháng 9 hằng năm.

Chương trình đua xe đạp trải qua chặng đường dài 400 - 500km và được thay đổi liên tục từ năm này sang năm khác.

Với những người đam mê, yêu thích chạy bộ và đạp xe, thường tham gia theo nhóm để gặp gỡ những người mới. Những chặng đường tiêu biểu nhất thường khoảng 6 - 10km đưa bạn đi khắp Dili và các khu vực lân cận, các tuyến đường đông đảo du khách…

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast