Khởi công đúc 1.000 Rồng thời Lý mừng Đại lễ 1.000 năm

Lễ khởi công đúc 1.000 Rồng thời Lý làm quà lưu niệm đặc biệt chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long đã diễn ra sáng nay (5/3). Các sản phẩm Rồng được đúc bằng đồng, có gắn đá quý và được thực hiện gắn với nhiều nghi thức tâm linh.

Lễ khởi công đúc những sản phẩm Rồng đầu tiên đã được thực hiện tại xưởng của Công ty cổ phần mỹ nghệ Đông Sơn dưới sự chủ trì của Đại đức Thích Minh Hiền (trụ trì chùa Hương). Ngay sau lễ khởi công hôm nay, các nghệ nhân công ty Đông Sơn sẽ tiếp tục đúc và hoàn thiện sản phẩm.

Sản phẩm sẽ được đánh số từ 1 đến 1.000 và được gắn đá quý (đá rubi) vào hai mắt của Rồng. Sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ được làm các thủ tục tâm linh, khai tâm, điểm nhãn và dự kiến gửi vào bảo quản tại ngân hàng.

Khởi công đúc 1.000 Rồng thời Lý mừng Đại lễ 1.000 năm ảnh 1

Khởi công đúc những sản phẩm Rồng đầu tiên

Mỗi sản phẩm Rồng sẽ có một giấy chứng nhận xuất xứ riêng cho từng cá thể nhằm khẳng định yếu tố quý giá và đặc biệt của sản phẩm (mẫu sản phẩm đã được đăng ký bản quyền để đảm bảo sản phẩm là độc bản). Sản phẩm được thiết kế dựa trên những ý kiến đóng góp của các nhà Sử học, Mỹ thuật, Văn học và Điêu khắc.

Ông Lê Huy Đắc, Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần mỹ nghệ Đông Sơn cho biết, quy trình đúc Rồng dựa trên cơ sở những công đoạn đúc cổ truyền cha ông để lại. Cùng với đó, những sáng kiến dựa trên công nghệ hiện nay cũng được áp dụng.

Khởi công đúc 1.000 Rồng thời Lý mừng Đại lễ 1.000 năm ảnh 2

Sản phẩm Rồng sẽ được đấu giá bằng nhiều hình thức

Theo ông Đắc, sản phẩm sau khi chế tác xong có trọng lượng khoảng 3 - 3,5 kg. Tuy nhiên, trọng lượng có thể tăng hơn sau khi gắn đế và trọng lượng chuẩn này sẽ được công bố vào một ngày gần đây.

Sản phẩm sẽ được phân phối qua nhiều hình thức trong đó có đấu giá qua mạng Internet, đấu giá từ thiện qua cầu truyền hình trực tiếp… Ban Tổ chức dự kiến sẽ sử dụng một phần trong số tiền thu được từ hoạt động đấu giá từ thiện để tổ chức một số hoạt động từ thiện xã hội và làm nền tảng xây dựng Quỹ “Vì văn hóa Hà Nội”.

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast