Không mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh bằng mọi giá

Không mua bản quyền bằng mọi giá, không chấp nhận mua độc quyền để tránh bị ép giá; đồng thời chấm dứt tình trạng tranh mua, tranh bán, đẩy giá bản quyền lên cao.

Trong 9 năm gần đây giá bán lại bản quyền giải ngoại hạng Anh tại Việt Nam tăng theo cấp số nhân qua mỗi mùa đấu giá

Trong 9 năm gần đây giá bán lại bản quyền giải ngoại hạng Anh tại Việt Nam tăng theo cấp số nhân qua mỗi mùa đấu giá

Thứ trưởng Bộ Thông tin – truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết đã ký công văn gửi các đài truyền hình, các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền về vấn đề bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

Qua đó yêu cầu thống nhất không mua bản quyền bằng mọi giá, không chấp nhận mua độc quyền để tránh bị ép giá; đồng thời chấm dứt tình trạng tranh mua, tranh bán, đẩy giá bản quyền lên cao làm thất thoát ngoại tệ và gây thiệt hại cho nền kinh tế và cho người xem truyền hình.

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, thời gian qua các đài truyền hình và nhà cung cấp dịch vụ đổ quá nhiều tiền vào việc tranh giành bản quyền (trong đó chủ yếu nhằm tới việc giành độc quyền 1 phần của giải đấu này).

Việc này vừa làm tăng gánh nặng lên nhà đài, nhà mạng, vừa làm tăng gánh nặng lên phí thuê bao mà người tiêu dùng phải trả, vừa làm lãng phí tổng nguồn lực xã hội, trong khi lẽ ra nguồn lực này cần được tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng cũng như đầu tư phát triển nội dung chương trình sản xuất trong nước.

Việc một nhà cung cấp dịch vụ lớn bằng mọi giá nắm lấy độc quyền giải đấu này cũng sẽ là rào cản lớn cho các doanh nghiệp mới ra nhập thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền, tạo môi trường cạnh tranh bất bình đẳng, thiếu lành mạnh.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nêu rõ trong 9 năm gần đây giá bán lại bản quyền ngoại hạng Anh tại Việt Nam tăng theo cấp số nhân qua mỗi mùa đấu giá.

Điển hình như ba mùa giải 2010-2013, chỉ riêng ba đơn vị thuộc VTV (công ty VSVT, gọi tắt là K+; VTVCab; SCTV) đã bỏ ra hơn 13 triệu USD.

Và ba mùa giải sau đó, chỉ riêng 3 đơn vị thuộc VTV đã bỏ ra khoảng 38 triệu USD cho bản quyền ngoại hạng Anh, gấp 3 lần so với 3 mùa giải trước.

Các đài truyền hình và các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam đã không liên kết với nhau để tham gia đấu giá bản quyền truyền hình bóng đá Anh và cũng không hợp tác cùng nhau để đàm phán mua bản quyền với các đơn vị trung gian.

“Nhìn từ khía cạnh kinh tế, các đài truyền hình và đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam đã lãng phí nguồn lực rất lớn khi không thể hợp tác với nhau”- Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhận định.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast