Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh.

Nằm ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh, Khu di tích này là nơi ghi dấu chuyến thăm duy nhất tại một địa danh duy nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh.

Ngày 15/6/1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Hà Tĩnh trong một bối cảnh đặc biệt. Qúa trình thực hiện cuộc cải cách ruộng đất diễn ra phức tạp và vi phạm nhiều sai lầm nghiêm trọng, làm cho tình hình tổ chức mất ổn định. Thêm vào đó, mấy năm liền Hà Tĩnh bị thiên tai tàn phá nặng nề.

Trong chuyến về thăm này, Bác đã đến tham dự hội nghị Mặt trận và nói chuyện với 2000 cán bộ đảng viên; thăm nhà nghỉ cơ quan Tỉnh uỷ và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 812 vừa tập kết từ miền Nam ra.

Đúng 2 giờ chiều ngày 15-6-1957, Bác Hồ rời thị xã Hà Tĩnh trong niềm vui lưu luyến của đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân Hà Tĩnh.

Ghi nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và trân trọng những tình cảm quý báu của Người với quê hương Hà Tĩnh, những di tích lưu niệm của Bác vẫn được nâng niu gìn giữ, như những báu vật và đang được chăm sóc tu bổ ngày càng khang trang.

Hồ sen và cầu ao nơi Bác đứng nói chuyện với đồng chí Nguyễn Chí Thanh được giữ nguyên, tôn tạo thành một cảnh quan đẹp và trang nghiêm, đến mùa sen nở, hương thơm ngát một vùng.

Nơi Bác nghỉ trưa và nói chuyện với bộ đội đơn vị E 812 được dựng bia lưu niệm bằng đá hoa cương bốn mặt đặt trên cánh sen cách điệu, ghi lại sự kiện Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh ngày 15/6/1957 và những lời dạy của Người với cán bộ và nhân dân Hà Tĩnh.

Toàn bộ khu di tích rộng hơn 10.000m2 được bao quanh bằng hàng rào. Đây là trung tâm thị xã Hà Tĩnh được quy hoạch bởi hai công trình văn hoá là Thư viện và Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh.

Xung quanh di tích là các cơ quan Tỉnh uỷ và Uỷ ban nhân dân tỉnh, khu quảng trường và một khu dân cư được quy hoạch hài hoà, thoáng đãng và đẹp mắt. Năm 2005, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đầu tư tu bổ tôn tạo lại khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh. Năm 2008, tượng của Người đứng nói chuyện đã được thay mới bằng đồng nguyên khối, các hạng mục khác cũng được đầu tư tôn tạo khang trang.

Hà Tĩnh Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast