Kỳ lạ ngọn đồi bốc khói trắng suốt trăm năm

Trong nhiều thế kỷ, ngọn đồi kỳ lạ ở Canada vẫn bốc khói nghi ngút dù xung quanh không xuất hiện đám lửa cháy nào.

Năm 1850, Thuyền trưởng người Anh Robert McClure cùng đoàn thám hiểm tới Bắc Cực để truy tìm sự biến mất bí ẩn của Ngài John Franklin, người rời Anh Quốc 5 năm trước đó. Đoàn thám hiểm vượt qua Thái Bình Dương, tiến vào Bắc Băng Dương qua eo biển Bering, chèo thuyền về phía đông qua Point Barrow, Alaska. Cuối cùng, đoàn kết hợp với một nhóm thám hiểm khác cũng đến từ nước Anh.

Kỳ lạ ngọn đồi bốc khói trắng suốt trăm năm ảnh 1
Ngọn đồi bốc khói nổi tiếng ở Canada.

Khi tiếp cận cửa sông Horton trên biển Beaufort gần Cape Bathurst, nơi thuộc phía vùng Tây Bắc của Canada, thuyền trưởng nhận thấy những đám khói lớn phía xa. Nghi ngờ khói bốc lên do đốt lửa trại và cũng có thể là tín hiệu của Ngài John Franklin, thuyền trưởng người Anh cử đội tìm kiếm tới điều tra.

Kỳ lạ ngọn đồi bốc khói trắng suốt trăm năm ảnh 2

Tuy nhiên, đội tìm kiếm không phát hiện được gì ngoài cột khói dày bốc lên từ miệng núi lửa trong lòng đất. Các thủy thủ trở về với mẫu đá còn cháy âm ỉ. Khi họ đặt mẩu đá xuống mặt bàn gỗ của thuyền trưởng, thậm chí nó đốt cháy thành lỗ nhỏ.

Kỳ lạ ngọn đồi bốc khói trắng suốt trăm năm ảnh 3

Khi đó, McClure giả định đây là đá của núi lửa. Tuy nhiên, sau quá trình điều tra, sự thực hoàn toàn khác. Các ngọn núi tại đây chứa một lượng lớn khoáng lưu huỳnh giàu than non (than nâu), bị đốt cháy tự nhiên khi ngọn đồi bị xói mòn và tĩnh mạch khoáng sản tiếp xúc với không khí. Làn khói tỏa ra chứa sulfur dioxide, acid sulfuric và hơi nước. Tất cả đều đã axit hóa khiến hồ nước xung quanh cạn dần. Hệ thực vật tại đây có tính axit khác biệt. Các nhà khoa học ngày nay nhận định, ngọn đồi (The Smoking Hills) đã bốc khói trong nhiều thế kỷ và có thể còn tiếp tục nữa trong tương lai.

Kỳ lạ ngọn đồi bốc khói trắng suốt trăm năm ảnh 4

The Smoking Hills trở thành điểm du lịch khám phá rất hấp dẫn tại Canada. Tuy nhiên, vì lý do an toàn, du khách chỉ có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp ngọn đồi từ trên máy bay trực thăng hoặc tàu lớn.

Kỳ lạ ngọn đồi bốc khói trắng suốt trăm năm ảnh 5

Để khám phá ngọn đồi, du khách có thể ngồi trực thăng hoặc tàu lớn.

Theo dantri .com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast