Kỷ vật chiến tranh - hành trình trở về

Kỷ vật chiến tranh - hành trình trở về - bộ phim tài liệu được đầu tư và chăm chút khá kỹ sẽ lên sóng trong chương trình VTV đặc biệt, lúc 21g30 ngày 25-7 trên VTV1.

Đoàn phim tác nghiệp ghi hình phim tài liệu Kỷ vật chiến tranh - hành trình trở về - Ảnh: VTV

Đoàn phim tác nghiệp ghi hình phim tài liệu Kỷ vật chiến tranh - hành trình trở về - Ảnh: VTV

Dài khoảng 50 phút, trên mạch xuyên suốt là hành trình trở về với chủ nhân của các kỷ vật chiến tranh, phim đề cập vấn đề hậu chiến và hành trình xoa dịu nỗi đau chiến tranh. Đó là câu chuyện của cựu chiến binh Mỹ Bob Fraser.

Vào những năm 1966, tại chiến trường ở miền Trung Việt Nam, ông phát hiện cuốn nhật ký còn vương bùn đất bên cạnh thi thể người lính Việt Cộng Vũ Đình Đoàn. Cuốn nhật ký đã được ông cất giữ như một vật kỷ niệm trong suốt hơn 40 năm, mãi đến năm 2012, thông qua chuyến thăm Hà Nội của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, cuốn nhật ký mới trở về VN, về với gia đình liệt sĩ Vũ Đình Đoàn.

Một kỷ vật khác là con dao và chiếc đồng hồ của viên phi công Mỹ John B. Sherman mà người lính cách mạng Nguyễn Ý Chí nhặt được bên cạnh chiếc máy bay rơi tại Quảng Ngãi vào năm 1966. Việc tìm kiếm gia đình của Sherman để trao trả kỷ vật đã gặp rất nhiều khó khăn… Bên cạnh hai kỷ vật trên còn hàng ngàn kỷ vật khác đang chờ trở về với thân chủ, người thân được đề cập.

Nhà báo Lê Minh (38 tuổi) - một trong ba thành viên thực hiện bộ phim - tâm sự: “Là những người sinh ra sau chiến tranh, chúng tôi muốn tìm hiểu về cuộc chiến qua góc nhìn khác, thông qua các kỷ vật, những tâm sự của người lính cả hai phía, đặc biệt là những người lính Mỹ. Chiến tranh đã qua lâu rồi nhưng những di chứng cuộc chiến vẫn còn đang ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của mỗi người tham chiến. Và họ - những người tham gia cuộc chiến - đều mong muốn có sự hòa giải, chia sẻ. Họ đang tìm cách bù đắp những mất mát đau thương ấy”.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast