Lạc bước vào thiên đường mùa thu "độc nhất vô nhị"

Cửu Trại Câu (miền Bắc Tứ Xuyên, Trung Quốc) nghĩa là thung lũng 9 làng của người Tạng, được mệnh danh là "Thiên đường hạ giới" với khung cảnh ngoạn mục đẹp tựa tranh vẽ.

1. Mùa đẹp nhất ở Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng. Mùa hè (tháng 6 đến cuối tháng 8 ) được bao phủ bởi sắc xanh trải dài ngút tầm mắt. Mùa đông (cuối tháng 10 đến giữa tháng 3) nơi đây bao trùm bởi màu trắng xoá, như lạc vào khu rừng cổ tích, lãng mạn với băng giá và tuyết. Mùa xuân (giữa tháng 3 đến cuối tháng 5) khi tuyết bắt đầu tan cũng là lúc cây cối đâm chồi nảy lộc.

Nhưng đối với nhiều du khách, mùa đẹp nhất là vào cuối thu tháng 10 hàng năm (từ 15 đến 31/10). Đây là thời điểm rừng lá xanh bạt ngàn chuyển màu vàng – đỏ, tương phản với lòng hồ xanh ngọc trong vắt.

Lạc bước vào thiên đường mùa thu "độc nhất vô nhị" ảnh 1

Soi bóng dưới lòng hồ màu ngọc lam trong vắt đến tận đáy.

2. Di chuyển thế nào?

Từ Hà Nội hay Sài Gòn đến Cửu Trại Câu không có chuyến bay hay xe chạy thẳng, cách phổ biến nhất là bay tới thành phố trung gian Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, cách Cửu Trại Câu 540 km, rồi từ đây bắt xe khách hoặc đặt chuyến bay nội địa. Hoặc từ Hà Nội, bạn bắt xe khách ở Việt Nam đến Nam Ninh, Trung Quốc với giá 500.000 đồng. Từ Nam Ninh mua vé máy bay nội địa.

Từ Thành Đô, bạn bắt xe đến Cửu Trại Câu, có chuyến chạy từ 8h hoặc 8h30 sáng đến 18h00 hoặc 18h30, tới nơi tại bến xe trung tâm thành phố Xinamen hoặc bến xe Chandianzi.

Lạc bước vào thiên đường mùa thu "độc nhất vô nhị" ảnh 2

Ở mỗi góc độ , hồ lại đổi màu với nhiều tông màu xanh khác nhau, như chốn bồng lai tiên cảnh.

3. Đến Cửu Trại Câu thì đi đâu?

Nếu không có nhiều thời gian để thăm quan hết diện tích của Cửu Trại Câu, các bạn hãy đến thăm những địa điểm nổi bật nhất.

Trước hết phải kể đến Thác Trân Châu - đây là nơi mà thầy trò Đường Tăng trong bộ phim Tây Du Ký đã đi qua khiến Thác Trân Châu trở nên rất nổi tiếng.

Hồ ngũ sắc (Five-color Pond): Mặc dù là hồ bé nhất nhưng lại là một trong số những hồ có cảnh tượng ngoạn mục nhất. Ở khu này bạn có thể chụp ảnh cùng với trang phục truyền thống của Người Tạng rất lãng mạn.

Hồ lau sậy (Reed Lake) là đầm lầy nhiều lau sậy, dài 1.375 m, được con suối màu ngọc lam bao quanh theo hình zích zắc. Ở đây có sự tương phản đặc biệt vào mùa thu khi lau sậy chuyển sang màu vàng.

4. Đặc sản Cửu Trại Câu

Ở Cửu Trại Câu, rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ với giá cả, dịch vụ đa dạng. Chúng ta có thể thử một số món được rất nhiều du khách ưa thích chẳng hạn như:

Thịt bò Yak: Được làm từ bò Tây Tạng, loài bò đặc trưng sống khu vực Himalaya ở miền nam Trung Á, bao gồm cao nguyên Thanh - Tạng và xa về phía bắc tới tận Mông Cổ, thịt rất mềm và ngon, có vị đặc trưng riêng.

Thịt bò ở đây được chế biến theo nhiều cách: ninh, làm khô, ướp gia vị. Ở mỗi quầy đều có một khu vực nhỏ để du khách có thể nếm thử.

Các bạn cũng đừng quên nếm thử lẩu Tứ Xuyên. Được UNESCO công nhận là Thành phố Ẩm thực Thế giới vào năm 2010. Lẩu Tứ Xuyên đặc trưng cho nền ẩm thực Tứ Xuyên nổi tiếng nhiều dầu mỡ với vị cay nồng xé lưỡi của tiêu đỏ - ớt đầy ấn tượng

Lạc bước vào thiên đường mùa thu "độc nhất vô nhị" ảnh 3

Hãy mang theo máy ảnh để lưu lại nhiều hình ảnh đẹp.

5. Mang theo những gì?

Để chuyến đi thuận tiện, các bạn đừng quên mang theo các loại thuốc như thuốc say xe, thuốc cảm, thuốc đau bụng…

Dù chuyến đi không dài nhưng sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe khiến cho các du khách không quen gây buồn nôn hoặc mệt mỏi dẫn đến việc không thể thưởng thức trọn vẹn chuyến đi.

Hãy nhớ mang ô và áo mưa mỏng để đề phòng trời mưa đột ngột. Đi giày thể thao và mặc áo ấm bởi thời tiết buổi sáng có thể xuống tới 8-10 độ.

Đừng quên mang hộ chiếu bản photo, chứng minh thư và các giấy tờ quan trọng khác để tại khách sạn phòng trường hợp mất đồ trên đường đi.

Cuối cùng, hãy mang theo một chiếc máy ảnh để có thể lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất các bạn nhé.

Với chuỗi 108 hồ nước màu xanh ngọc trong vắt, đỉnh núi bao quanh phủ tuyết trắng có độ cao từ 2.000-4.000 m, Cửu Trại Câu được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới năm 1992, dự trữ sinh quyển Thế giới năm 1997, thuộc vào danh mục 5A – khu vực cần bảo vệ cảnh quan cao nhất của Trung Quốc.

Theo Báo Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast