Lễ giỗ 500 năm ngày mất tiến sĩ Tế tửu Quốc Tử Giám - Phan Ứng Toản

(Baohatinh.vn) - Sáng 9/4, tại xã Thạch Ngọc, Hội đồng dòng họ Phan Danh Đại tôn Thạch Ngọc long trong tổ chức lễ giỗ và kỷ niệm 500 năm ngày mất của tiến sĩ Tế tửu Quốc Tử Giám: Phan Ứng Toản.

Lễ giỗ 500 năm ngày mất tiến sĩ Tế tửu Quốc Tử Giám - Phan Ứng Toản ảnh 1

Con cháu dòng họ Phan dâng lễ...

Cụ Phan Ứng Toản tên húy là Phan Danh Kỷ (1446-1515), đậu tiến sĩ năm 1481 (Tân Sửu), từng làm nhiều chức quan, có lúc là quan hiến sát sứ, về sau làm quan Tế tửu Quốc Tử Giám (hiệu trưởng hoặc hiệu phó của trường đại học danh tiếng đầu tiên của nước ta).

... và cúng tế tiến sĩ Tế tửu Quốc Tử Giám - Phan Ứng Toản

... và cúng tế tiến sĩ Tế tửu Quốc Tử Giám - Phan Ứng Toản

Theo gia phả bằng tiếng Hán được dịch và tu chỉnh tháng Giêng năm 1934 (tức năm Bảo Đại thứ 9), họ Phan nguyên gốc ở Thanh Hóa, hai anh em con của ông Chung ở Thanh Hóa khi né tránh cuộc xâm lăng của nhà Minh đầu thế kỷ 14 đã vào Đức Thọ, Hương Sơn. Người anh cả ở lại xã Tuần Lễ, huyện Hương Sơn; người em Phan Danh Kỷ thiên cư vào núi Châu Lĩnh, huyện Hà Hoa (nay là xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà) lập trường dạy học.

Hơn 34 năm trung quân, ái quốc, một lòng một dạ phục vụ sự nghiệp truyền lửa cho bao thế hệ con cháu vua, quan, sĩ tử của cả nước tề tựu về Văn miếu Quốc Tử Giám dùi mài kinh sử; đào tạo nên hàng ngàn tiến sĩ, hàng ngàn hiền tài kinh bang tế thế quốc gia khắp các miền của Tổ quốc, cụ Phan Ứng Toản được khắc danh vào văn bia Quốc Tử Giám.

Đây là dịp để con cháu dòng họ Phan tri ân, tôn vinh công lao to lớn của cụ Phan Ứng Toản và cổ vũ khích lệ truyền thống hiếu học

Đây là dịp để con cháu dòng họ Phan tri ân, tôn vinh công lao to lớn của cụ Phan Ứng Toản và cổ vũ khích lệ truyền thống hiếu học

Lễ giỗ tổ, kỷ niệm 500 năm ngày mất của tiến sĩ Tế tửu Quốc Tử Giám - Phan Ứng Toản là dịp để con cháu dòng họ Phan tri ân, tôn vinh công lao to lớn của cụ và cổ vũ khích lệ truyền thống hiếu học của dòng họ, nhân dân xã Thạch Ngọc, các xã vùng ven, vừa góp phần phát huy giá trị giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast