Lễ hội Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi

Sau phần hội với nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ - thể thao và các trò chơi dân gian, chiều mùng 2-5 âm lịch (tức ngày 13 – 6 – 2010), UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tổ chức lễ tế Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi nhân 564 năm ngày giỗ của Ngài với sự tham dự của đông đảo bà con nhân dân trong vùng và các vùng lân cận.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cùng các thành viên trong đoàn thắp hương bái lễ tại Trung điện và phần mộ Chiêu trưng đại vương
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cùng các thành viên trong đoàn thắp hương bái lễ tại Trung điện và phần mộ Chiêu trưng đại vương

Giống như những năm trước, lễ tế chính năm nay cũng được cử hành trang nghiêm và xúc động. Sau đám rước của 4 xã Thạch Hải, Thạch Bàn, Mai Phụ, Thạch Kim từ các đền thờ vọng vào các điện thờ, đúng 14h các vị chủ tế và bồi tế đã làm lễ bái chiêu hồn tướng công trước sự chứng kiến của hàng trăm người đi lễ. Lễ hội sẽ kết thúc vào ngày mùng 3 với phần tạ lễ của nhân dân trong vùng.

Các vị chủ tế, bồi tế cử hành lễ tế trước chính điện
Các vị chủ tế, bồi tế cử hành lễ tế trước chính điện

Lê Khôi thụy là Võ Mục con ông Lê Trừ anh thứ hai của Lê Lợi, cha mẹ mất sớm nên ở với chú Lê Lợi rồi tham gia nghĩa quân Lam Sơn và lập nhiều công lớn. Ông có tên trong Hội Thề Lũng Nhai và danh sách 35 công thần khởi nghĩa. Lê Khôi làm quan trải 3 triều (Lê Thái Tổ, Lê Thái Tông, Lê Nhân Tông) lên tới chức Khâm sai tiết chế thủy lục như dinh, Hộ vệ thượng tướng quân. Năm 1446 phụng mệnh vua Nhân Tông, cầm quân đi đánh Chiêm Thành, trên đường trở về ông bị bệnh nặng, đoàn chiến thuyền đến Cửa Sót dưới chân núi Nam Giới (Thạch Bàn – Thạch Hà ngày nay) thì ông mất. Triều đình làm quốc tang và an táng thi hài ông tại chóp núi Long Ngâm đồng thời cho lập đền thờ tại đó. Tưởng nhớ công của ông đối với đất nước, năm 1487 vua Lê Thánh Tông truy phong ông là “Chiêu Trưng đại vương”. Nhân dân quanh vùng Cửa Sót coi ông như vị Hoàng Làng và hàng năm vào ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 tháng 5 âm lịch đều tổ chức tế giỗ ông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast