Lễ hội Vu lan ở chùa Đà Liễu

Từ 10 đến 15 - 9 tại chùa Đà Liễu - xã Xuân Mỹ (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) diễn ra lễ hội Vu lan báo hiếu dưới sự chủ trì của UB Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam ,UBMT Tổ quốc huyện, trụ trì chùa Đà Liễu cùng Đoàn giáo hội Phật giáo TT Huế và hàng ngàn tăng ni phật tử xa gần...

Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ

Chùa Đà Liễu còn gọi là Chùa Trậu được xây dựng tại xã Xuân Mỹ (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) vào năm Giáp Ngọ ( 1774) có niên hiệu Cảnh Hưng 34 đời vua Lê Hiển Tông.

Ngôi chùa này gắn liền với truyền thống hào hùng của dân tộc, trải qua nhiều triều đại dựng nước và giữ nước, đồng thời là căn cứ hoạt động của nghĩa quân trong phong trào Cần Vương năm 1887 đến 1895. Đây cũng là nơi thành lập Đảng bộ huyện và Nông hội đỏ, xích vệ quân của Nghi Xuân vào những năm 1930 – 1931 và là kho chứa vũ khí của quân đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đến năm 1965 ngôi chùa bị tàn phá bởi bom đạn chiến tranh.

Cầu cho quốc thái, dân an
Cầu cho quốc thái, dân an

Năm 1997, Trung ương Hội phật giáo đưa Đại Đức Thích Chánh Thành về đây làm trụ trì. Từ đó chùa Đà Liễu được chính quyền địa phương cùng các tăng ni phật tử và bà con nhân dân xa gần trùng tu xây dựng lại khang trang sạch đẹp trên diện tích 10.000m2.

Âm hưởng cung đình
Âm hưởng cung đình

Tại lễ cầu siêu hàng trăm tăng ni phật tử và hàng nghìn người dân địa phương đến thắp hương, tụng kinh niệm Phật cầu cho hương hồn anh linh liệt sĩ được siêu thoát tịnh độ. Ngoài ra lễ hội Vu lan báo hiếu còn còn có phóng sanh đăng, lễ cầu nguyện quốc thái dân an, đăng đàn chẩn tế…

Trụ trì siêu độ
Trụ trì siêu độ

Nhân dịp này nhà chùa dùng quỹ công đức tặng 120 suất quà cho các đối tượng gia đình chính sách mỗi suất trị giá 150 ngàn và tặng 30 chiếc xe lăn cho người tàn tật ở của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast