Lễ khai mạc LHP thách đố khán giả

Mặc dù lễ khai mạc LHP Việt Nam 18 diễn ra tại Tuần Châu, Quảng Ninh tối 14/10 có tới hai đạo diễn (Lê Quý Dương và Trần Bình) nhưng vẫn tẻ nhạt, thiếu sức hút và thách đố sự kiên nhẫn của những người tham dự.

NSND Trà Giang và Lan Hương sau màn tri ân hai cố đạo diễn Hải Ninh và Bạch Diệp.
NSND Trà Giang và Lan Hương sau màn tri ân hai cố đạo diễn Hải Ninh và Bạch Diệp.

Trước lễ khai mạc, ĐD Lê Quý Dương chia sẻ với VietNamNet rằng đây sẽ là lễ khai mạc mang đầy chất điện ảnh trong bối cảnh điện ảnh VN đang gặp nhiều khó khăn, bất cập, giúp tạo cảm hứng để mọi người không bi quan. Tuy nhiên, lễ khai mạc kéo dài gần 90 phút trong sự tẻ nhạt, thiếu điểm nhấn. Cũng không hiểu tại sao lại có quá nhiều tiết mục múa như vậy được đưa vào lễ khai mạc, biến sự kiện đáng lẽ để tôn vinh điện ảnh trở thành một buổi giới thiệu các tiết múa, trong đó có rất nhiều tiết mục thách thức sự cảm nhận của người xem. Rõ ràng lễ khai mạc đã không tạo được cảm hứng cho những người tham dự trực tiếp.

Chương trình mở màn và kết thúc đều với các tiết mục múa.
Chương trình mở màn và kết thúc đều với các tiết mục múa.

Có quá nhiều tiết mục múa, trong khi đó “đối tượng” chính của liên hoan là các phim và đoàn phim có phim tham dự lại hoàn toàn vắng bóng trên sân khấu. Ngoại trừ poster của 23 phim tranh giải được đặt trên sân khấu chính thì hoàn toàn không có bất cứ hình ảnh nào về các phim này xuất hiện trên màn hình lớn. Do vậy, với những khán giả bình thường chỉ xem lễ khai mạc LHP qua truyền hình trực tiếp thì chắc chắn họ sẽ không thể biết năm nay có bao nhiêu phim tham gia liên hoan, phim nào và diễn viên là ai. Do phải “gánh” nhiệm vụ tái hiện lại điện ảnh 60 năm qua các thời kỳ nên lễ khai mạc LHP VN 18 mang nặng tính tổng kết cả nền điện ảnh hơn là việc giới thiệu các phim tranh giải và những thành phần làm nên bộ phim.

Ê kíp đoàn làm phim Scandal - Bí mật thảm đỏ
Ê kíp đoàn làm phim Scandal - Bí mật thảm đỏ

Khi được hỏi về lễ khai mạc ngay sau khi kết thúc sự kiện, nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc, thành viên BGK hạng mục phim truyện điện ảnh nhận xét lễ khai mạc lần này không hấp dẫn, ít nhất là so với kỳ liên hoan trước diễn ra tại Phú Yên cách đây 2 năm. Tuy vậy, cũng rất may là lễ khai mạc đã “gỡ điểm” được ở màn tri ân hai nghệ sĩ mới mất trong năm qua là đạo diễn Hải Ninh và Bạch Diệp qua phần chia sẻ ngắn gọn nhưng xúc động của hai NSND Trà Giang và Lan Hương. Những thước phim kinh điển trích từ phim Bao giờ cho đến tháng mười và Cánh đồng hoang cũng khiến nhiều người xúc động.

Tuy vậy, đáng tiếc là MC đã giới thiệu sai về Cánh đồng hoang khi cho đây là phim được làm trong thời kỳ chiến tranh nhưng thực chất Cánh đồng hoang được làm sau khi nước nhà thống nhất và công chiếu năm 1979. Mặc dù đã có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, lễ khai mạc thậm chí diễn ra chậm 2 ngày so với dự kiến ban đầu nhưng sự kiện này cuối cùng vẫn khiến nhiều người thất vọng bởi bị sân khấu hóa và thiếu chất điện ảnh, quá nghiêng về tạp kỹ, các màn múa may không cần thiết.

Nhiều nghệ sĩ điện ảnh gạo cội cũng góp mặt.
Nhiều nghệ sĩ điện ảnh gạo cội cũng góp mặt.

Song mặc dù diễn ra trong bối cảnh nền điện ảnh đang gặp khó, lại bị thay đổi lịch nhưng LHP 18 vẫn thu hút được sự tham gia đông đảo của các nghệ sĩ nhiều thế hệ, đặc biệt là giới làm phim từ TP.HCM. TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho hay năm nay có tới 150-170 nghệ sĩ từ TP.HCM tới Quảng Ninh, chưa kể 50-70 người từ các hãng phim tự túc kinh phí bay ra dự liên hoan.

Rất nhiều gương mặt phía nam có phim tranh giải như Lê Hoàng, Công Hậu, Victor Vũ, Khương Ngọc, Vân Trang, Lan Phương, Hiền Mai, Tăng Bảo Quyên, Đinh Ngọc Diệp… cũng xuất hiện trên thảm đỏ lễ khai mạc. Nhiều nghệ sĩ gạo cội như Trà Giang, Thế Anh, Như Quỳnh, Trần Phương… cũng đều trở lại liên hoan lần này.

LHP Việt Nam 18 sẽ trao giải vào tối 16/10. Trước đó các hoạt động chiếu phim tham dự liên hoan đã bắt đầu diễn ra từ ngày 9/10. Sau 2 ngày quốc tang (11-13/10), đến trưa 13/10, các buổi chiếu mở cửa trở lại cho khán giả Quảng Ninh và kéo dài đến tận chiều 16/10, trước khi LHP bế mạc vài giờ. Tuy nhiên, do các đoàn phim đa phần tới chiều 14/10 mới tới Quảng Ninh nên các suất chiếu trước đó mặc dù được thông báo sẽ có các đoàn làm phim tham dự giao lưu nhưng không diễn ra.

Ảnh: Minh Ước

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast