Lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA 2013: Vinh danh Ronaldo

4 năm chìm dưới cái bóng của Lionel Messi, cuối cùng Cristiano Ronaldo cũng bước lên bục cao nhất của bóng đá thế giới. Danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2013 như một minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của ngôi sao người BĐN.

Cristiano Ronaldo bước lên bục cao nhất của bóng đá thế giới
Cristiano Ronaldo bước lên bục cao nhất của bóng đá thế giới

Giọt nước mắt Ronaldo

Ronaldo đã khóc, mẹ anh cũng khóc dưới hàng ghế khán giả, và ngay cả cậu con trai 3 tuổi được bế lên nhận giải cũng rơm rớm nước mắt. Cả nhà Ronaldo không kìm nén được cảm xúc khi ngôi sao của Real Madrid được xướng tên cho danh hiệu “Quả bóng vàng 2013”. Có thể Ronaldo đã biết trước điều này khi anh là cầu thủ duy nhất kéo cả gia đình tới dự đêm Gala cùng bạn gái, mẹ và con trai, nhưng CR7 vẫn không thể che giấu niềm hạnh phúc bị đè nén suốt nhiều năm qua. “Tôi đã là ứng cử viên hàng đầu suốt 6 năm qua. Phần thưởng này không phải là một sự tình cờ. Những con số thành tích của tôi đã chứng minh điều đó. Tôi tin mình xứng đáng nhận Quả bóng vàng 2013”, Ronaldo phát biểu nghẹn ngào với quả bóng vàng trong tay.

Chiến thắng của Ronaldo không nằm ngoài dự đoán vì xét về những màn trình diễn cá nhân, tiền vệ người BĐN ghi dấu ấn mạnh hơn cả Ribery lẫn Messi với 66 bàn thắng trong năm 2013. Nhưng nhìn vào tỷ lệ phiếu bầu với 27,99% cho Ronaldo, 24,72% cho Messi và 23,39% cho Ribery, có thể thấy sự chênh lệch không quá nhiều giữa 3 ứng cử viên. Đây chính là điểm hấp dẫn của Quả bóng vàng 2013 so với các năm trước khi Messi một mình một ngựa về đích. Năm nay, Messi vẫn gây bất ngờ khi vươn lên thứ hai, cao hơn cả Ribery - người được đánh giá là đối thủ số một của Ronaldo. Tiền vệ người Pháp ôm nỗi sầu tương tự Sneijder năm 2010, bởi dù lập hat-trick danh hiệu nhưng vẫn thua cuộc tại Quả bóng vàng.

Chưa lâu sau khi huyền thoại của bóng đá BĐN là Eusebio qua đời, một huyền thoại khác của BĐN đã bước lên thay thế, đó là Ronaldo. Có thể nói vậy về anh với lần thứ hai đăng quang Quả bóng vàng sau lần đầu vào năm 2008.

Vinh danh “tướng về hưu” Heynckes

Cựu HLV Jupp Heynckes tạo ra tiền lệ chưa từng có tại danh hiệu “HLV xuất sắc nhất năm” khi ông là người đầu lên nhận giải dù đã nghỉ hưu. Những năm trước phần thưởng cao quý này thuộc về các HLV còn làm việc như Mourinho, Guardiola và Del Bosque. Chiến lược gia 68 tuổi vẫn tỏ ra khiêm tốn trên bục nhận giải: “Thật ngạc nhiên khi tôi đoạt danh hiệu này dù đã nghỉ hưu. Nhưng phải cần một tinh thần vĩ đại của cả tập thể để có được phần thưởng này, bởi một mình tôi không phải là kiến trúc sư cho thành công”.

Jupp Heynckes đã vượt qua Sir Alex và Juergen Klopp một cách thuyết phục để trở thành HLV hay nhất thế giới trong năm 2013.

Bởi những gì ông làm được với Bayern Munich đã ghi dấu son chói lọi trong lịch sử Hùm xám nước Đức. Dưới tài dẫn dắt của vị HLV sinh ra tại Moenchengladbach, Bayern trở thành quyền lực tuyệt đối của bóng đá châu Âu với “cú ăn ba” vĩ đại tại mùa giải 2012/13 (Bundesliga, Champions League, Cúp Quốc gia Đức). Trên đỉnh vinh quang và nhận được sự quan tâm từ nhiều đội bóng lớn châu Âu, Heynckes vẫn quyết định giải nghệ sau 34 năm lăn lộn với nghiệp cầm quân. Nhưng bóng đá thế giới vẫn nhớ tới ông bằng danh hiệu “HLV xuất sắc nhất 2013”.

Cựu HLV Bayern đã góp phần mang về ngày vui tột đỉnh cho bóng đá Đức cùng với hai thành viên ĐT nữ Đức là HLV Silvia Neid với danh hiệu “HLV nữ xuất sắc nhất trong năm” và thủ môn Nadine Angerer, người đoạt phần thưởng “Cầu thủ nữ xuất sắc nhất”.

CÁC DANH HIỆU KHÁC

Cầu thủ nữ xuất sắc nhất: Nadine Angerer (thủ môn ĐT nữ Đức)
HLV bóng đá nam xuất sắc nhất: Jupp Heynckes (cựu HLV Bayern - ảnh)
HLV bóng đá nữ xuất sắc nhất: Silvia Neid (ĐT nữ Đức)
Bàn thắng đẹp nhất: Ibrahimovic (với cú xe đạp chổng ngược vào lưới ĐT Anh)
Quả bóng vàng danh dự: Pele

Đội hình tiêu biểu FIFA/FIFPro (4-3-3)

M.Neuer (Bayern); D.Alves (Barcelona), T.Silva (PSG), S.Ramos (Real), P.Lahm (Bayern); A.Iniesta (Barcelona), Xavi (Barcelona), F.Ribery (Bayern); C.Ronaldo (Real), Z.Ibrahimovic (PSG), L.Messi (Barcelona).

TỶ LỆ PHIẾU

1. Cristiano Ronaldo (27,99%)
2. Lionel Messi (24,72%)
3. Franck Ribery (23,39%)
4. Zlatan Ibrahimovic (5,29%)
5. Neymar (3,17%)

BẢNG VÀNG 10 NĂM GẦN ĐÂY

2013: Cristiano Ronaldo
2012: Lionel Messi
2011: Lionel Messi
2010: Lionel Messi
2009: Lionel Messi
2008: Cristiano Ronaldo
2007: Kaka
2006: Fabio Cannavaro
2005: Ronaldinho
2004: Andriy Shevchenko

Việt Hà

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast