Linh khí Hồng Lam

(Baohatinh.vn) - “Chơ đi mô rồi cũng nhớ về Hà Tĩnh/Nhớ núi Hồng Lĩnh, nhớ dòng sông La, nhớ biển rộng quê ta... tình sâu nghĩa nặng, biển ta lại nhớ rừng”. Câu ca của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý bất chợt vang lên giữa dòng người đang hối hả hành hương về với núi Hồng, sông La, với quê hương người thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng.

Rước linh vị đồng chí Lý Tự Trọng nhập nhà thờ mới

Rước linh vị đồng chí Lý Tự Trọng nhập nhà thờ mới

Trời cuối thu râm mát, ngọt ngào hương đồng gió nội, chúng tôi theo chân dòng người đến dâng nén hương thơm tại Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng. Việt Xuyên quê anh yên bình, với màu xanh tươi, trù phú. Đây được mệnh danh là chiếc nôi cách mạng. Dưới ánh sáng đường lối đổi mới của Đảng, Việt Xuyên đang phát huy truyền thống, tập trung xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, cùng với tuổi trẻ cả nước, thanh niên Việt Xuyên đang sôi nổi thi đua triển khai nhiều công trình ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng.

Thắp nén hương thơm, cầu mong linh hồn người chiến sĩ cách mạng Lý Tự Trọng được siêu thoát nơi cõi vĩnh hằng, chúng tôi cùng đoàn du khách tiếp tục hành trình tham quan một số danh thắng và di tích văn hóa trên đất Hà Tĩnh. Không ít du khách trong và ngoài nước mỗi lần về với dải đất Lam Hồng lại không muốn chia xa, bởi cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú và tấm lòng cởi mở, thân thiện, mến khách của người Hà Tĩnh. Từ Khu di tích đặc biệt Đại thi hào Nguyễn Du, du khách “Nam tiến” đến danh thắng hồ Thiên Tượng rồi lên đỉnh núi Hồng vãn cảnh chùa Hương Tích, ngược lên Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại, nghiêng mình trước anh linh các Tổng Bí thư Trần Phú (Đức Thọ), Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên) hay vào tận Hoành Sơn Quan, Đèo Ngang (Kỳ Anh)… tham quan, thưởng ngoạn.

Linh khí Hồng Lam ảnh 2

Núi Hồng - sông Lam - Ảnh: Quang Vinh.

Trải qua bao thời kỳ dựng nước và giữ nước, giờ đây, trên những đỉnh núi Hồng vẫn lưu giữ dấu ấn về lịch sử, văn hóa có giá trị lớn. Cùng với non Hồng, Lam giang thơ mộng chở mang những giá trị văn hóa góp phần làm nên cốt cách, tâm hồn của người Hà Tĩnh, là mạch nguồn cảm hứng cho biết bao tác phẩm văn học bất hủ ra đời và trường tồn trong tâm thức nhiều thế hệ. Đặc biệt, núi Hồng, sông Lam đã trở thành biểu tượng và là nơi lắng tụ khí thiêng của vùng đất Xứ Nghệ trong suốt chiều dài lịch sử hào hùng của dân tộc nói chung và Hà Tĩnh nói riêng.

Chúng tôi ghé thăm Khu di tích đặc biệt Nguyễn Du. Vẫn như văng vẳng đâu đây “Tiếng thơ ai động đất trời/ Nghe như non nước vọng lời ngàn thu/ Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du/ Tiếng thương như tiếng mẹ ru những ngày”. Trong tiếng thơ ấy, nghe như tiếng của non nước đang vọng về từ ngàn năm trước, của quá khứ đan xen với niềm tự hào, hân hoan của thời đại mới. Nghi Xuân là địa phương đậm đặc di tích văn hóa với “bát cảnh”, đền chùa, miếu mạo, khảo cổ học, danh thắng…, trong đó có 2 khu vực khảo cổ học quan trọng: Phôi Phối - Xuân Viên và đền Huyện. Các địa tầng văn hóa có rất nhiều hiện vật cổ của các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần có niên đại cách nay hàng ngàn năm. Nói về tiềm năng văn hóa phi vật thể, ngoài hò vè, ví, giặm, ở Nghi Xuân có ca trù Cổ Đạm, trò Kiều. Đây cũng là một vùng đất học với nhiều danh nhân hiền tài.

Khách nước ngoài tham quan Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Khách nước ngoài tham quan Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Nói về các danh thắng trên vùng đất cổ Hoan Châu, Bí thư Huyện ủy Can Lộc Võ Hồng Hải chia sẻ: Trong hệ thống núi Hồng Lĩnh có ngôi cổ tự linh thiêng, một địa danh, thắng cảnh nổi tiếng với nhiều truyền thuyết, huyền thoại hấp dẫn. Đó là chùa Hương Tích, một địa chỉ kì thú, linh thiêng và tôn nghiêm vẫn trường tồn trong lòng người dân địa phương và du khách cả nước. Non nước Hồng Lam bên Đông là bể, bên Tây là rừng. Sóng biển và gió ngàn vỗ về nhau quyện vào từng thớ đất, để xứ “Đệ nhất Hoan Châu” sản sinh nên những tài hoa xuất chúng, tô thắm non Hồng, trường tồn mãi với sông Lam. Sông vẫn trôi hàng ngàn năm lịch sử, chở mang linh khí Hồng Lam, để hôm nay trên vùng đất huyền thoại, người người nối nhau về thăm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast