Liverpool và Everton thăng hoa: Người Merseyside quật khởi

Đây đang là mùa giải hiếm hoi cả 2 đội bóng vùng Merseyside cùng bay cao trên BXH. Liverpool thăng hoa là chuyện dễ hiểu. Nhưng việc Everton mất cả HLV lẫn ngôi sao mùa trước, chỉ sống bằng cầu thủ đi mượn, lại vượt qua Arsenal để góp mặt trong Top 4 quả là một kỳ tích.

Cả Liverpool và Everton (ảnh nhỏ) đều đang bay cao trên BXH
Cả Liverpool và Everton (ảnh nhỏ) đều đang bay cao trên BXH

LIVERPOOL THĂNG HOA, CHUYỆN KHÔNG BẤT NGỜ

Liverpool đang hiên ngang trên ngôi đầu BXH. Họ cũng nắm quyền tự quyết trên đường đua vô địch nếu thắng cả 4 trận còn lại của mùa giải. Tuy nhiên, với giới chuyên môn, việc The Kop bay cao không còn là chuyện quá bất ngờ. Có thực mới vực được đạo, Liverpool đang sở hữu đội hình đầy ắp những ngôi sao. Luis Suarez từ mùa giải trước, trước khi anh dính vào scandal cắn tay Branislav Ivanovic (Chelsea), đã chứng tỏ là tiền đạo xuất sắc bậc nhất Premier League. Mùa bóng đó cũng là bước đệm để chân sút người Uruguay bay cao như hiện tại.

Ngoài Suarez, Liverpool còn đó những Daniel Sturridge, Steven Gerrard hay Jordan Henderson. Xét về những cầu thủ trẻ, đội chủ sân Anfield cũng đang sở hữu những viên ngọc quý nhất Premier League như Raheem Sterling, Philippe Coutinho hay Jon Flanagan. Và trên tất cả, Liverpool được dẫn dắt bởi một Brendan Rodgers tài năng, người được Glen Johnson miêu tả là “đã thổi tinh thần chiến đấu mới vào CLB”. Bởi vậy, việc “người khổng lồ” Liverpool thức giấc không quá bất ngờ.

KỲ TÍCH EVERTON

Nếu để so sánh, trong sự trỗi dậy của bóng đá Merseyside mùa giải năm nay, Everton thậm chí còn tạo ra ấn tượng đậm nét hơn cả Liverpool. Mùa Hè năm ngoái, họ mất David Moyes (sang M.U) , người được cho là kiến trúc sư cho sự ổn định của Everton trong suốt hơn 1 thập kỷ gần đây. Họ cũng mất Marouane Fellaini (cũng tới M.U), ngôi sao sáng nhất của đội chủ sân Goodison Park mùa trước.

Tuy nhiên, Everton không những không sụp đổ, mà còn mạnh mẽ hơn cả mùa giải trước. So với cùng kỳ mùa trước, họ đang kiếm được nhiều hơn 10 điểm (66 so với 56). 11 năm dẫn dắt Everton, Moyes chỉ đúng 1 lần giúp đội bóng giành vé đá Champions League khi lọt vào Top 4 Premier League mùa 2004/05. Với Roberto Martinez, chỉ mới làm việc ở Goodison Park vỏn vẹn 10 tháng, ông đã đang đứng trước cơ hội cực lớn để tái hiện thành tích mà Moyes trong suốt 11 năm mới làm được duy nhất 1 lần. Hiện tại, Everton đã có 66 điểm và hơn đội xếp thứ 5 là Arsenal 2 điểm.

Mùa giải năm nay, Everton chỉ chi ra 25 triệu bảng để mua sắm, kém xa so với con số 42 triệu bảng của Arsenal. Cái hay của Everton ở chỗ họ luôn biết cách phát huy tốt nhất những gì có trong tay, mà cụ thể hơn là các bản hợp đồng đi mượn. Romelu Lukaku đã ghi tới 13 bàn và có 8 pha kiến tạo mùa này, mà mới nhất là màn trình diễn đẳng cấp giúp Everton đánh bại Arsenal 3-0 vòng 33. Gareth Barry cũng đang đảm nhiệm cực tốt nhiệm vụ đánh chặn ở giữa sân. Ngay cả tài năng trẻ mượn từ Barca, Gerard Deulofeu cũng đang chơi ngày một tốt hơn. Chẳng nói đâu xa, chính Deulofeu là người thực hiện cú căng ngang để Wes Brown (Sunderland) lúng túng đốt lưới nhà, mang về 3 điểm quyết định giúp Everton chính thức vượt qua Arsenal rồi lọt vào Top 4 tuần trước. Nếu bỏ đi những bàn thắng và các pha kiến tạo của các cầu thủ trong diện này, Everton chính là đội chịu thiệt nhất ở Premier League khi mất đi 13 điểm.

Thế mới nói, trong hoàn cảnh không dư dả về tài chính, lại mất đi những ngôi sao sáng nhất, chỉ sống nhờ những bản hợp đồng mang tính thời vụ, mà Everton lại bay cao như hiện tại mới thực sự là kỳ tích của bóng đá Merseyside.

Minh Việt

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast