Liverpool vs Tottenham: Spurs nối dài giấc mơ

Tottenham đang sống trong những tháng ngày bay bổng, khi họ toàn thắng 3 vòng gần nhất ở Premier League. Còn Liverpool đã lộ dấu hiệu sa sút về thể lực. Trong hoàn cảnh đó, nhiều khả năng Spurs sẽ đứng vững ở Anfield, để kéo dài giấc mơ giành vé dự Champions League.

Tottenham (áo trắng) đủ sức giành ít nhất 1 điểm trước Liverpool
Tottenham (áo trắng) đủ sức giành ít nhất 1 điểm trước Liverpool

“BẦY TRẺ” ĐANG TRƯỞNG THÀNH

Tottenham từng có khởi đầu không như ý mùa giải năm nay. Bằng chứng là trong 11 trận liên tiếp trên mọi đấu trường giai đoạn từ 31/8 - 26/10/14, họ chỉ thắng 3 trận nhưng nhận tới 4 thất bại. Thời điểm đó, nhiều người bắt đầu hoài nghi vào năng lực của Mauricio Pochettino. Họ nghi ngờ chính sách dùng nhiều cầu thủ trẻ của HLV này. Họ cho rằng Pochettino quá mạo hiểm khi sử dụng một đội hình với rất nhiều cầu thủ “tuổi teen” ở sân chơi khắc nghiệt như Premier League.

Quả thật, “đám trẻ” của Pochettino từng bị Man City vùi dập 1-4, để Chelsea huỷ diệt 0-3. Xa hơn nữa, cũng với đội hình trẻ trung đó, Tottenham thua tan nát 0-3 trước Liverpool ở White Hart Lane ngay vòng 3 Premier League.

Nhưng dần dần Pochettino đã chứng minh ông có lý. Niềm tin của ông vào sức trẻ, những khát vọng trẻ ở Tottenham là không sai. Trận derby London mới đây với Arsenal, tuổi trung bình đội hình chính của Spurs chỉ là 24 tuổi, 37 ngày. Nên nhớ, đây là đội hình xuất phát trẻ nhất ở Premier League mùa này. Và “bầy trẻ” của Pochettino đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc. Gặp Chelsea ở vòng đấu đầu tiên năm mới, họ vùi dập The Blues 5-3. Mới nhất, cũng chính những tài năng trẻ của Pochettino xuất sắc ngược dòng hạ gục Arsenal 2-1.

Chỉ 3 tháng trước đây thôi, Harry Kane vẫn là cái tên cực kỳ xa lạ. Nhưng giờ thì tiền đạo mới 21 tuổi này đang trở thành hiện tượng của Premier League, niềm hy vọng mới của xứ sương mù. Chính Kane cùng những ngôi sao trẻ khác như Eriksen (22 tuổi), Lamela (22), Bentaleb (20), Mason (23)… kết hợp thành bộ khung vững chắc giúp Tottenham bay cao. 13 vòng gần nhất ở Premier League, Spurs thắng tới 9, chỉ 2 lần phải nhận thất bại. Cứ thế, Tottenham đã leo lên vị trí thứ 5 trên BXH.

NỐI DÀI GIẤC MƠ

“Bầy trẻ” của Pochettino đang nổi loạn ở London, khi họ hạ gục cả Chelsea lẫn Arsenal. Và giờ thì họ tìm kiếm những thách thức khác ở Premier League, mà Anfield sẽ là thuốc thử đích thực.

Cũng như Tottenham, Liverpool đang có sự ổn định đến kinh ngạc. 14 trận gần nhất trên mọi đấu trường, The Kop bất bại, giành 8 chiến thắng. Họ cũng vừa có 2 trận đấu cực hay trước Chelsea ở bán kết Cúp Liên đoàn. Nếu may mắn hơn, thậm chí Liverpool đã có vé vào chơi chung kết giải đấu này. Có thể khẳng định, cuộc khủng hoảng ở Anfield giai đoạn đầu mùa đã được HLV Brendan Rodgers đẩy lùi. Trong đó, việc chuyển sang chơi sơ đồ 3-4-2-1 mang ý nghĩa quyết định trong sự hồi sinh của The Kop. Với sơ đồ này, Liverpool vừa hạn chế được sự lỏng lẻo của hàng thủ, vừa che đậy bớt sự yếu kém ở khả năng tấn công.

Với phong độ cao như hiện tại, về lý thuyết thì thầy trò HLV Rodgers sẽ đầy tự tin trong cuộc tiếp đón Tottenham. Nhưng sự thật thì không hẳn vậy. Đêm nay, The Kop sẽ không có Lucas Leiva. Đó sẽ là tổn thất cực kỳ nghiêm trọng của Liverpool. Trong trận gặp Everton tuần trước, kể từ khi Lucas Leiva rời sân phút 15, hàng tiền vệ The Kop yếu đuối hơn hẳn.

Thể lực cũng là cơn đau đầu khác của Rodgers. Sturridge đã trở lại nhưng tiền đạo người Anh chưa lấy lại 100% sức khỏe. Rodgers vẫn phải sử dụng Daniel Sturridge hết sức hạn chế. Hai cầu thủ quan trọng khác trên hàng công là Coutinho và Raheem Sterling cũng lộ rõ sự xuống sức ở cuộc đụng độ Everton mới đây.

Cuối cùng, đừng quên là Liverpool thường gặp vấn đề khi đối đầu các đối thủ chấp nhận chơi ở thế “cửa dưới”. Họ từng để Bolton cầm hòa 0-0 ngay ở Anfield ngày 25/1. Tottenham chắc chắn sẽ chọn cách chơi phòng ngự, biết mình biết người như Bolton từng làm. Khi đó, sẽ không dễ để hàng công không sung mãn của Liverpool xuyên thủng hàng thủ Spurs.

Đêm nay, nhiều khả năng Tottenham sẽ đủ sức giành ít nhất 1 điểm để kéo dài giấc mơ Champions League.

Liverpool vượt trội Tottenham

Trong 147 lần đụng độ Tottenham trên mọi đấu trường, Liverpool giành tới 67 chiến thắng và chỉ để thua 44 trận. 12 trận sân nhà gần nhất tiếp Tottenham, Liverpool cũng thắng 7, chỉ thua 1.

Liverpool vs Tottenham: Spurs nối dài giấc mơ ảnh 4

“3 điểm là bắt buộc với Liverpool đêm nay. Bởi nếu thắng, chúng tôi sẽ rút ngắn cách biệt điểm số với các đội trong Top 4. Liverpool đã chơi cực tốt trước Chelsea và đó là niềm tin để chúng tôi giành chiến thắng”. - HLV Brendan Rodgers (Liverpool)

“Tinh thần chiến đấu của Tottenham là điều tôi hài lòng nhất. Chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc khi bị đẩy vào tình thế khó. Tottenham đã thắng cả Chelsea lẫn Arsenal. Và chính Liverpool mới phải run sợ khi phải gặp chúng tôi thời điểm này”. - HLV Mauricio Pochettino (Tottenham)

CON SỐ:

3 Liverpool ghi ít nhất 3 bàn mỗi trận trong 4 lần đụng độ Tottenham vừa qua trên mọi đấu trường.

3 Liverpool thắng trong hiệp 1 và thắng cả trận ở cả 3 lần gần nhất gặp Tottenham trên mọi đấu trường.

4 Liverpool toàn thắng cả 4 trận gần nhất gặp Tottenham trên mọi đấu trường.

8 Liverpool bất bại cả 8 trận gần nhất ở Premier League.

THÔNG TIN XUNG QUANH

- Liverpool: Flanagan và Leiva vắng mặt vì chấn thương.

- Tottenham: Có đội hình mạnh nhất.

- Liverpool thua 3, thắng 5/8 trận gần nhất theo châu Á.

- 7/8 trận gần nhất của Liverpool có tối đa 2 lần lưới rung.

- 6/7 trận gần nhất của Liverpool có tổng bàn thắng là số chẵn.

- Tottenham thắng cả 2 trận gần nhất theo châu Á.

- 10/12 trận sân khách gần nhất của Tottenham có tổng bàn thắng là số lẻ.

ĐẶC BIỆT

Tối thiểu 1 bàn hiệp 1: 15/18 lần đụng độ gần nhất giữa Liverpool và Tottenham có tối thiểu 1 lần lưới rung trong hiệp 1. 13/20 trận gần nhất của Tottenham cũng có kết quả tương tự. Trận này khó có ngoại lệ.

Ít nhất 3 bàn: 7/8 trận gần nhất của Tottenham có ít nhất 3 lần lưới rung. 5 lần đụng độ gần nhất giữa Tottenham và Liverpool có kịch bản tương tự. Trận này khó có ngoại lệ.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast