Lộ bằng chứng chủ tịch Platini nhận hối lộ từ Qatar

Ông Michel Platini, chủ tịch UEFA đang phải đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ từ phía Qatar sau khi tờ Telegraph của Anh đưa ra một bằng chứng mới đây.

Ông Platini (giữa) bị tình nghi là đã nhận hối lộ từ phía Qatar để bỏ phiếu cho việc quốc gia này giành quyền đăng cai World Cup 2022. Ảnh: Reuters
Ông Platini (giữa) bị tình nghi là đã nhận hối lộ từ phía Qatar để bỏ phiếu cho việc quốc gia này giành quyền đăng cai World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Cụ thể, tờ Telegraph tiết lộ họ có bằng chứng cho thấy ông Platini đã có một cuộc gặp gỡ riêng với ông Mohamed Bin Hammam, người đang bị cho là nhân vật chính hối lộ hàng triệu bảng Anh cho các quan chức bóng đá từ khắp thế giới để bỏ phiếu ủng hộ Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Cuộc gặp gỡ bí mật này được cho là diễn ra ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu bầu chọn quốc gia đăng cai World Cup 2022, mà Qatar là quốc gia giành chiến thắng. Với bằng chứng này của Telegraph, Pháp trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên bị nêu đích danh là dính dáng đến nghi án nhận hối lộ từ phía Qatar. "Danh sách đen" bị nghi ngờ này trước đây chỉ gồm các nước của châu Phi và khu vực biển Caribbean (Trung-Nam Mỹ).

Việc bỏ phiếu của các thành viên ban chấp hành FIFA vốn được giữ bí mật, nhưng ông Platini từng tiết lộ rằng ông đã bỏ phiếu cho Qatar. Ông cũng là người ủng hộ quan điểm Qatar nên chuyển việc tổ chức World Cup 2022 sang mùa đông để tránh thời tiết nắng gắt mùa hè.

Một thành viên giấu tên của ban chấp hành FIFA cho biết ông đã bị "sốc" nặng trước thông tin về cuộc gặp gỡ bí mật này giữa Michel Platini và ông Bin Hammam. Thông tin này đang làm rõ hơn nghi án ông Bin Hammam- cựu chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) người Qatar đã hối lộ số tiền 3 triệu bảng Anh cho các quan chức của FIFA.

Telegraph cho biết, cụ thể ông Platini đã gặp riêng ông Bin Hammam trong bữa ăn sáng ngay trước khi đến gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trong một cuộc gặp gỡ mà Tổng thống Pháp, con trai của tiểu vương Qatar cùng thủ tướng Qatar đã cùng nhau ăn trưa tại Cung điện Elysée hồi tháng 11 năm 2010, một tháng trước khi tiến hành bỏ phiếu bầu chọn việc đăng cai World Cup 2022.

Ngay năm sau, tập đoàn đầu tư thể thao Qatar (QSI) đã mua lại CLB Paris Saint-Germain, đội bóng yêu thích của ông Sarkozy. Ông Platini luôn phủ nhận rằng chính ông Sarkozy yêu cầu ông bỏ phiếu cho Qatar. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn, ông Platini nói : "Tôi được mời đến một bữa ăn tối với Tổng thống Sarkozy, nơi có thủ tướng Qatar. Họ không hề hỏi tôi điều gì về lá phiếu. Họ hiểu rằng đó là quyết định của cá nhân tôi".

Con trai ông Michel Platini, Laurent Platini đã trở thành giám đốc điều hành của Burrda, một công ty thuộc QSI. Ông Platini luôn khẳng định rằng điều đó không liên quan gì đến lá phiếu của ông.

Ngoài Pháp, bằng chứng của Telegraph còn cho thấy một cố vấn của Hiệp hội bóng đá Thái Lan đã thảo luận về một thỏa thuận khí đốt giữa Thái Lan và Qatar trước khi bỏ phiếu cho World Cup 2022. Và sau đó trong năm 2012, tập đoàn khí đốt Qatargas đã ký một thỏa thuận với PTT, công ty năng lượng hàng đầu Thái Lan để cung cấp hai triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng cho đất nước Đông Nam Á này. Và PTT chính là công ty đã tài trợ cho Hiệp hội bóng đá Thái Lan.

Ngoài ra, ông Bin Hammam và các quan chức bóng đá Thái Lan cũng nhiều lần qua lại thư từ, email với nhau. Các tài liệu của Telegraph cũng cho thấy một quan chức FIFA ở châu Á đã được ông Bin Hammam cung cấp một đại lý xe hơi trước khi bỏ phiếu.

Hồi tháng ba, tờ Telegraph tiết lộ rằng Jack Warner, cựu phó chủ tịch FIFA, dường như đã được trả 720.000 bảng Anh từ một công ty của ông Bin Hammam ngay sau khi Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Hiện tại, phía FIFA cho biết họ đang tiến hành điều tra những nghi án hối lộ của các cuộc bầu chọn quyền đăng cai World Cup 2022 ở Qatar và cả World Cup 2018 ở Nga. Mỹ, Úc và Anh là những quốc gia cho biết họ sẽ ứng cử một lần nữa cho quyền đăng cai hai kỳ World Cup này.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast