Lý giải sức hút khó hiểu của 'Cô dâu 8 tuổi'

Cô dâu 8 tuổi, bộ phim đang gây sốt trên truyền hình Việt Nam, có tựa gốc trong tiếng Ấn Độ là Balika Vadhu - Kachchi Umar Ke Pakke Rishte. Bộ phim này chính thức lên sóng vào ngày 21/7/2008, trên kênh truyền hình Colors TV, nêu ra nhiều vấn đề liên quan tới nạn tảo hôn ở Ấn Độ.

Sau 7 năm trình chiếu, khán giả Ấn Độ đã rất yêu mến nhân vật Anandi trong “Balika Vadhu”, do Avika Gor thủ diễn
Sau 7 năm trình chiếu, khán giả Ấn Độ đã rất yêu mến nhân vật Anandi trong “Balika Vadhu”, do Avika Gor thủ diễn

1. Balika Vadhu xoay quanh câu chuyện đời của Anandi và Jagdish, hai nhân vật chính đã cưới nhau từ khi còn bé xíu.

Khi cả hai lớn lên, Jagdish đã yêu cô gái khác có tên Gauri. Jagdish đã cùng Gauri bỏ đi, sau khi ý định ly hôn Anandi không được gia đình chấp nhận. Còn lại một mình, Anandi đã dần có cuộc sống độc lập và sau đó cưới một người đàn ông khác. Sau khi Jagdish nhận ra sai lầm, anh trở về nhà và kinh ngạc khi biết Anandi đã kết hôn...

Với nội dung nhạy cảm, Cô dâu 8 tuổi ngay khi được công chiếu tại Ấn Độ đã nhận những phản ứng trái chiều. Phim từng bị Quốc hội nước ngày ra lệnh cấm phát sóng. Tuy nhiên, sau đó, trước sức ép quá lớn từ công chúng, bộ phim đã được phát sóng trở lại.

Đây là một trong những phim truyền hình dài nhất lịch sử Ấn Độ và tới giờ nó vẫn tiếp tục chinh phục không ít khán giả mới. Bộ phim hiện đã ra tới tập thứ 1.927 (tính tới ngày 20/6/2015).

Theo các nhà phân tích, sau 7 năm trình chiếu, gần như chẳng gia đình nào ở Ấn Độ không biết tới cái tên Anandi. Đặt trên bối cảnh Rajasthan, bang có diện tích lớn nhất Ấn Độ, câu chuyện trong bộ phim đã động tới vấn đề tảo hôn một cách tinh tế. Gần như mọi người xem phim đều cảm thông với tình cảnh của nhân vật Anandi, được Avika Gor thủ diễn xuất sắc.

Bộ phim cho thấy việc tảo hôn gây tác động lớn ra sao tới một tâm hồn vô tội. Nó vạch trần những nỗi đau khổ, những thăng trầm mà một bé gái phải trải qua khi bị gả cưới từ lúc còn bé xíu, không hề biết cuộc đời mình rồi sẽ bị đẩy tới đâu.

Và bộ phim không chỉ dừng lại ở đó. Khi dõi theo quá trình lớn lên của Anandi và Jagiya, khán giả còn thấy một cuộc tảo hôn gây ảnh hưởng tới họ, tới gia đình và người thân ra sao.

2. Hiện nay, các phần mới của bộ phim đang tiếp tục đề cập tới một vấn đề nhạy cảm hơn: nạn giết người vì danh dự. Trong phim, một ông bố bị phát hiện lúc đang giết một cậu trai đã phải lòng con gái mình. Ông có hành động khó tin này chỉ bởi chàng trai kia không có cùng đẳng cấp và địa vị với gia đình mình. Người cha này cũng định giết nốt cô con gái, nhưng hành động của ông đã bị ngăn cản.

Tại một bang như Rajasthan, nơi tình trạng tảo hôn diễn ra lan tràn nhân danh truyền thống, đã có một số vụ giết người danh dự bị phát giác. Tình trạng này vẫn chưa chấm dứt nên, không khó hiểu khi một bộ phim “gãi đúng chỗ ngứa” như Balika Vadhu lại có sức hút lớn tới vậy.

Theo các chuyên gia, một trong những điểm mạnh nhất của bộ phim là các thông điệp xã hội được lồng ghép rất khéo, bên cạnh nội dung được đánh giá tốt. Những điểm này đã khiến khán giả khó từ bỏ bộ phim, dù nó đã có thời lượng gần 2.000 tập.

Được biết ngay trong năm 2008, bộ phim đã giành giải “Chương trình truyền hình chứa thông điệp xã hội hay nhất”, tại lễ trao giải Telly Awards lần thứ 8.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast