M.U và Man City: Rất gần và rất xa

HLV Mancini khẳng định Man City của ông đã ở rất gần láng giềng M.U. Ông còn đưa ra con số cụ thể, chỉ là "5 yards" (4,57m) mà thôi. Nhưng tiếc thay, đó chính là khoảng cách giữa một kẻ thách thức và một nhà vô địch, rất khó san lấp.

Nửa cuối mùa giải trước, Liverpool dưới sự dẫn dắt HLV Kenny Dalglish đã leo một mạch từ vị trí thứ 16 lên thứ 6. Người ta cho rằng, Dalglish mà ngồi vào chiếc ghế HLV từ đầu mùa thì Liverpool đã vô địch. Nhưng trợ lý của Dalglish, ông Steve Clarke, lại không nghĩ vậy: "Từ thứ 16 lên thứ 6 không hề quá khó. Từ thứ 6 lên thứ nhất thì siêu khó. Ở tốp đầu, mỗi bước tiến là một thách thức cực lớn".

Giữa M.U và Man City vẫn tồn tại đẳng cấp - Ảnh Getty
Giữa M.U và Man City vẫn tồn tại đẳng cấp - Ảnh Getty

Huyền thoại sân Old Trafford, Eric Cantona, từng nhận định đầy mỉa mai rằng: "(Man) City có thể sánh ngang với (Man) United trong 89 phút. Nhưng trận đấu sẽ kết thúc với chiến thắng dành cho United".

Gần 2 năm về trước, trong trận derby ở Old Trafford, Man City cảm thấy bất công và oan ức khi Michael Owen ghi bàn mang lại chiến thắng 4-3 cho M.U ở phút bù giờ thứ 6, dù trợ lý trọng tài đã báo hiệu trận đấu chỉ có 5 phút bù giờ. Nhưng những lần sau đó, dù không có sự trợ giúp của trọng tài, M.U vẫn giành những chiến thắng ở phút bù giờ. Rooney ghi bàn ở phút 90+2 trong chiến thắng 3-1 ở lượt về bán kết Cúp Carling mùa 2009-2010, qua đó giúp Man Xanh vượt qua Man Đỏ với tổng tỷ số 4-3. Vào cuối mùa ấy, Scholes từng đánh đầu ghi bàn ở phút 90+3 trong trận thắng 1-0 của M.U trên sân City of Manchester (bây giờ là Etihad). Và hôm qua, Man City lại thua ở phút bù giờ (90+4), xuất phát từ sai lầm của trung vệ thủ quân Kompany.

Một lần thì có thể được xem là hiện tượng. Nhưng khi một sự việc lặp đi lặp lại nhiều lần, đó là bản chất. Tại sao M.U luôn biết cách giành lấy chiến thắng ở phút cuối? Tại sao Man City thường xuyên sụp đổ ở phút bù giờ? Chỉ có một câu trả lời cho sự khác biệt này: bản lĩnh. Bản lĩnh tuyệt vời giúp M.U đứng vững ở thời điểm khó khăn nhất, luôn nghĩ vì chiến thắng cho đến giây cuối cùng của trận đấu. Bản lĩnh kém khiến Man City luôn tỏ ra lo sợ ngay cả khi chiến thắng tưởng chừng đã nằm trong túi họ.

Man City đã dẫn trước 2 bàn trong hiệp 1. Nếu nhìn vào diễn biến, thế trận thì hai bàn thắng ấy đã đến rất bất ngờ, từ 2 cơ hội mang tính tình huống mà Man City tạo được trong suốt 45 phút đầu tiên. Ít ai nghi ngờ chiến thắng sẽ thoát khỏi tay Man City. Nhưng Mancini vẫn tỏ ra đầy thận trọng. Dẫn trước 2 bàn nhưng ông không dám tung tiền đạo tân binh Sergio Aguero, trị giá đến 38 triệu bảng, vào sân đến đá trận ra mắt. Ở phía bên kia, Sir Alex Ferguson vẫn rút 3 cầu thủ quan trọng và giàu kinh nghiệm ra sân là cặp trung vệ Vidic - Rio và tiền vệ trung tâm Carrick. Không phải Sir Alex chấp nhận thất bại, mà vì ông rất tin tưởng vào các cầu thủ trẻ như Phil Jones, Jonny Evans và Tom Cleverley. Bộ ba U23 này đã chơi rất hay, góp công lớn ở màn ngược dòng ngoạn mục. Jones và Evans không những chắc chắn trong phòng ngự mà còn thường xuyên lao lên phần sân đối phương tham gia tấn công. Cleverley đóng vai trò trung tâm ở bàn gỡ hòa 2-2 tuyệt đẹp.

Bản lĩnh tạo nên sự khác biệt. Can đảm là yếu tố quyết định tạo nên chiến thắng. Đó là những yếu tố thuộc khoảng cách "5 yards". Như tấm banner trên khán đài Wembley, Man City có thể vung tiền để tiến gần M.U. Nhưng để san lấp khoảng cách "5 yards", họ sẽ phải trải qua hành trình rất dài...

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast