Malaysia dưới thời HLV Dollah Salleh: Đang vào phom và rất khó lường

Nhìn vào kết quả ở vòng bảng, Malaysia tỏ ra kém ấn tượng hơn so với Việt Nam. Nhưng đừng vội đánh giá thấp đội quân của ông Dollah Salleh.

Safiq (giữa) - con bài tẩy nơi tuyến giữa của ĐT Malaysia
Safiq (giữa) - con bài tẩy nơi tuyến giữa của ĐT Malaysia

SAFIQ – CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG

Trong đội hình của Malaysia, Safiq và Robbat là 2 tiền vệ trung tâm cực kỳ quan trọng. Nhiệm vụ của Robbat là thu hồi bóng, hỗ trợ hàng phòng ngự, còn Safiq lại thiên về tổ chức tấn công. Nhưng nếu phải tìm cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lối chơi của nhà vô địch AFF Suzuki Cup 2010, thì đó là Safiq.

Vắng Safiq, lối đá của ĐT Malaysia trở nên đơn điệu, thiếu tính đột biến và dễ bắt bài. Thất bại trước ĐT Việt Nam 1-3 ở trận giao hữu trước thềm AFF Suzuki Cup 2014 và trận hòa 0-0 trước Myanmar ở ngày khai màn đã phần nào minh chứng cho nhận định đó (Safiq chỉ vào sân từ ghế dự bị trong khoảng 30 phút cuối ở cả 2 trận). Khi cầu thủ sinh năm 1987 này hiện hữu trên sân từ đầu, lối chơi của Malaysia sẽ trở nên biến ảo hơn. Trận thua sát nút trước Thái Lan hay chiến thắng kịch tính trước Singapore ở vòng bảng đã cho thấy vai trò của anh.

Khả năng quan sát tinh tế, kỹ thuật cá nhân điêu luyện, nên những pha phát động tấn công của Safiq luôn mang đến sự bùng nổ cao. Đặc biệt, những pha hãm thành của Malaysia sẽ trở nên đa dạng hơn, nhất là những quả đột nhập cầu môn đối phương từ trung lộ, nếu Safiq ra sân. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 sau một màn độc diễn cá nhân, buộc 4 hậu vệ của Thái Lan phải đứng nhìn lưới đội nhà rung lên cho thấy sự lợi hại của tiền vệ này.

Nếu các tiền vệ trung tâm của ĐT Việt Nam kiềm tỏa được Safiq, sức mạnh tấn công của ĐT Malaysia sẽ bị suy giảm đáng kể.

VÀ CƠN ĐAU ĐẦU CỦA ÔNG DOLLAH SALLEH

Robbat và đặc biệt là Safiq là những cầu thủ chủ chốt trong lối chơi của ĐT Malaysia. Nhưng Armi Yahyah và Safee cũng được xem là quan trọng không kém. Tốc độ nhanh, bứt phá mạnh mẽ khiến Armi Yahyah nổi bật trong vai trò tiền vệ cánh trái. Anh cũng đã ghi 1 bàn cho ĐT Malaysia. Với nền tảng thể lực sung mãn, khả năng hoạt động khá rộng nên Safee được giao nhiệm vụ để kéo giãn hàng thủ đối phương, tạo khoảng trống cho các tiền vệ dứt điểm.

Nhìn một cách tổng thể, ĐT Malaysia đã thể hiện hình ảnh khó lường và khó đánh bại hơn qua từng trận. Chiếc vé vào bán kết cho thầy trò ông Dollah Salleh có chút may mắn nhưng hoàn toàn xứng đáng với những bước tiến về chuyên môn, sự nhịp nhàng, bài bản trong các phương án tiếp cận khung thành đối phương.

Nhưng khi lối chơi đang thăng hoa, guồng máy đang bắt đầu hoạt động trơn tru thì Malaysia cũng phải đối mặt với những thử thách. Bởi ở bán kết lượt đi với ĐT Việt Nam, Armi Yahyah bị treo giò. Không có sự phục vụ của tiền vệ lên công về thủ khá toàn diện này, khả năng tấn công bằng những pha lên bóng dọc biên của ĐT Malaysia bị giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, trung vệ Shukor cũng lĩnh án treo giò càng khiến cho Dollah Salleh thêm đau đầu. Ở vòng bảng, ĐT Malaysia cho thấy khả năng hỗ trợ và bọc lót cho nhau của các trung vệ là không tốt. Một khi mất đi trung vệ giàu kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc cao như Shukor thì những khoảng trống trước cầu môn của ĐT Malaysia sẽ xuất hiện nhiều hơn.

ĐT Malaysia khá kiên cường

Cầm chân Myanmar (0-0) trong thế chơi thiếu người từ phút 35 ở trận ra quân, Malaysia tưởng chừng như sẽ sớm bị loại khi thua Thái Lan (2-3) ở lượt trận thứ hai. Nhưng bản lĩnh kiên cường đã giúp cho đoàn quân ông Dollah Salleh đánh bại chủ nhà Singapore với tỷ số 3-1 trong trận quyết định để giật vé bán kết từ đối thủ trực tiếp này.

Theo Bongda+

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast