Man City bùng nổ trước derby

Cơn hạn bàn thắng từ đầu tháng 2 của Man City cuối cùng cũng kết thúc bằng một trận đấu bùng nổ trên sân nhà Etihad. Chiến thắng 5-0 trước Fulham vừa qua chẳng khác nào lời đe dọa mà Man xanh gửi tới Man đỏ, trước trận derby Manchester vào rạng sáng 26/3.

Chiến thắng 5-0 trước Fulham sẽ tạo đà tâm lý cho Man City khi bước vào trận derby Manchester
Chiến thắng 5-0 trước Fulham sẽ tạo đà tâm lý cho Man City khi bước vào trận derby Manchester

SỨC SỐNG TỪ TUYẾN GIỮA

Tương tự hình ảnh bùng nổ trong nửa đầu mùa 2013/14, Man City đã trở lại là cỗ máy ghi bàn ở cuộc đối đầu Fulham cuối tuần qua. Họ có tới 12 cú sút đi trúng khung thành đối phương và 42% trong số đó được chuyển hóa thành bàn. Đấy là tỷ lệ đáng mơ ước với mọi đội bóng, đặc biệt là với một CLB vừa trải qua giai đoạn khô hạn bàn thắng như Man City. Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 1 đến trước trận gặp Fulham mới đây, hiệu quả tấn công của Man xanh rất thấp. Cá biệt, 3 trận đấu tại Premier League diễn ra vào tháng 2, đoàn quân của HLV Pellegrini chỉ 1 lần làm tung lưới đối phương.

Nhưng sau đại thắng 5-0 trước Fulham, nỗi lo về bàn thắng của CĐV Man City đã được giải tỏa. Sự chuyển mình của Man xanh xuất phát từ những thay đổi ở tuyến giữa. Việc HLV Manuel Pellegrini đưa James Milner vào sân ngay từ đầu, hỗ trợ Fernandinho tranh chấp, giúp Yaya Toure được thi đấu tự do hơn. Trong một ngày được giải phóng hoàn toàn khỏi nhiệm vụ thu hồi bóng, Yaya Toure đã lập hat-trick và trở thành mũi tấn công đáng sợ của Man City. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà xuất hiện tại hầu hết các điểm nóng trước khu cấm địa đối phương. Dưới áp lực của Toure, hàng phòng ngự Fulham rơi vào tình rạng rối loạn, để rồi liên tiếp có hai pha phạm lỗi dẫn đến penalty.

Ngoài Toure, nhiều gương mặt khác nơi tuyến giữa Man City cũng chói sáng. David Silva tiếp tục thể hiện khả năng hoạt động cực tốt ở không gian hẹp với những pha đi bóng lắt léo. Fernandinho không chỉ hoàn thành tốt công việc dọn dẹp khu trung tuyến mà còn thường xuyên đe dọa đối phương với các cú sút xa.

Những gì diễn ra trên sân Etihad cuối tuần qua cho thấy, tuyến giữa đang là mấu chốt đem lại thành công cho Man City. Đây vừa là bộ não, vừa là lá phổi cung cấp dưỡng khí cho phần còn lại của đội bóng.

DẤU HỎI TỪ HÀNG CÔNG

Phong độ ấn tượng của các tiền vệ trở thành yếu tố quan trọng để Man xanh tự tin hướng tới trận derby Manchester trên sân Old Trafford vào ngày 26/3. Tuyến giữa Man City giờ đây đảm nhiệm vô số việc, từ tổ chức, điều hòa lối chơi cho đến ghi bàn. Song cũng chính điều đó đã đặt ra những dấu hỏi lớn về vai trò của hàng công. Trong chiến thắng trước Fulham vừa qua, Man City dù ghi tới 5 bàn, nhưng trên bảng tỷ số không có tên bất cứ tiền đạo nào của HLV Pellegrini.

Từ lúc Sergio Aguero chấn thương, Man xanh thiếu hẳn một đầu tàu trên hàng công. Tin buồn cho HLV Pellegrini là chân sút người Argentina không kịp trở lại thi đấu ở derby Manchester. Khả năng tham dự của Edin Dzeko cũng đang bỏ ngỏ sau khi tiền đạo này bị ốm và không thể ra sân vào cuối tuần qua. Trong trường hợp Dzeko không kịp bình phục, trong tay HLV Pellegrini chỉ còn lại hai chân sút Alvaro Negredo và Stevan Jovetic, những người không có phong độ tốt thời gian gần đây.

Sau gần 1 năm tập luyện và thi đấu dưới màu áo Man City, Jovetic mới có 1 bàn thắng ở sân chơi Premier League. Tương tự, Negredo cũng chỉ 1 lần khai hỏa trong năm 2014. Sự trầm lắng của hàng công ít nhiều tạo ra những vết gợn, dù hiện tại tuyến giữa đang làm rất tốt công việc ghi bàn cho CLB chủ sân Etihad.

CON SỐ

0. Thủ môn Joe Hart của Man City gần như không phải làm việc vào cuối tuần qua, bởi tất cả các cú dứt điểm mà Fulham thực hiện đều không đi trúng đích.
4. Sau chiến thắng 5-0 trước Fulham, Man City đã nâng chuỗi trận liên tiếp không thủng lưới tại Premier League lên con số 4. Đội bóng gần nhất chọc thủng lưới Man xanh ở Premier League là Chelsea (vòng 24).
89. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Man City ở trận gặp Fulham lên đến 89%.

Man City bùng nổ trước derby ảnh 3

Minh Tâm

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast