Man United của Louis van Gaal: Chỉ chiến thắng là chưa đủ

Không biết đùa, ánh mắt sắc lạnh và cứng rắn. Một người cực kỳ khắt khe, đòi hỏi cao ở các học trò, một người không bao giờ hài lòng hay thỏa mãn dễ dàng với những kết quả đạt được. Đó là Louis van Gaal, nhà cầm quân mà chính xác là Man United đang cần.

Man United của Louis van Gaal: Chỉ chiến thắng là chưa đủ ảnh 1

Van Gaal đòi hỏi rất cao ở các học trò

Dẫn dắt một CLB như United rõ ràng là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Bạn phải đáp ứng những kỳ vọng ở một đội bóng đã giành được hầu như mọi thứ có thể trong 25 năm qua. Đó là thách thức mà David Moyes đã không thể vượt qua.

Dẫn dắt Man United đòi hỏi người ta phải quyết đoán. Đó là thứ mà ông David Moyes không có nhưng ông Van Gaal lại có. Đội United hiện tại rõ ràng có gì đó giống như đội bóng của Sir Alex Ferguson trong những năm cuối ông cầm quân.

Dù cầu thủ chấn thương hàng loạt nhưng United vẫn leo lên thứ 3 trên BXH, vẫn trải qua chuỗi 10 trận bất bại trong đó có 6 chiến thắng liên tiếp và cũng chỉ để thủng lưới 6 bàn. Đó là những kết quả không tồi với một đội bóng mà điểm yếu cơ bản vẫn nằm ở hàng thủ.

Nhưng thử hỏi có bao nhiêu trận đấu United của Van Gaal thực sự đá đẹp? Có lẽ chỉ có chiến thắng 3-0 trước Liverpool và một số thời điểm trong chiến thắng 3-1 trước Newcastle. Còn lại thứ bóng đá tấn công bay bổng giống như United thời Cantona hay đội bóng từng giành cú ăn ba năm 1999 đã trình diễn hầu như không tồn tại.

United trong những năm cuối cùng Alex Ferguson cầm quân cũng thế. Họ vẫn giành các danh hiệu nhưng bằng thứ bóng đá không mấy hoa mỹ. Đội United bây giờ cũng vậy. Dù đội bóng vừa trải qua chuỗi trận đấu hết sức thành công nhưng ông Van Gaal lại không đề cập đến nhiều điều tích cực mà “Quỷ đỏ” làm được trong thời gian gần đây.

Người ta thường thấy ông bảo đội bóng của mình chơi tồi. Ông không tỏ ra quá vui vẻ với những gì Man United đã thể hiện. Khác với các đồng nghiệp, chẳng hạn như Jose Mourinho, Van Gaal hiếm khi đổ lỗi cho trọng tài mà ông chỉ phê phán các học trò của mình.

Có thể dẫn ra một số phát biểu của ông làm minh chứng: “Đây không phải màn trình diễn hay nhất của chúng tôi. Man United chơi không được hăng hái lắm trong hiệp 1. Chúng tôi không giữ vị trí trên sân”, ông nói sau chiến thắng 2-1 trước Stoke hồi đầu tháng 12/2014.

Hay “Chúng tôi chơi chưa hay lắm. United đã gặp may”, ông nói sau chiến thắng 2-1 trước Southampton. Hoặc là “Chúng tôi lẽ ra đã có thể chiếm ưu thế trước Liverpool nhưng United không làm được điều đó vì nhiều khi mất bóng rất không đáng”, ông nói sau chiến thắng 3-0 trước Liverpool. Chúng tôi có thể đóng lại trận đấu dễ dàng hơn nhiều và cần phải học cách làm điều đó, phải chơi hiệu quả hơn nữa”.

Tóm lại lời khen ngợi thì ít mà phê phán thì nhiều. Không chiến thắng thì phê phán nhiều. Chiến thắng cũng phê phán. Van Gaal cho thấy ông đòi hòi cao và khắt khe với các học trò cỡ nào. Nhưng khi United vẫn tiếp tục tiến lên với các kết quả đầy tích cực, ai cũng phải đồng ý là ông có lí.

Nguồn: TT&VH

Theo ESPN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast