Man United: Khoảng tối Dải ngân hà

Chẳng cần phải chờ đến khi Man United bị CLB nhỏ bé Leicester chọc thủng lưới tới 5 lần, người ta mới chất vấn HLV Louis Van Gaal về sự thiếu hụt của một thủ lĩnh hàng thủ. Hàng thủ đang trở thành khoảng tối của Dải ngân hà M.U.

Việc quá chú trọng đầu tư vào mặt trận tấn công khiến Man United mất cân bằng nghiêm trọng.
Việc quá chú trọng đầu tư vào mặt trận tấn công khiến Man United mất cân bằng nghiêm trọng.

CÔNG LÀM, THỦ PHÁ

Phút 64, Esteban Cambiasso thực hiện cú sút xé toang mành lưới De Gea, quân bình tỷ số 3-3 và từ đó mở ra màn vùi dập kinh hoàng mà Man United, đau đớn thay, lại chính là nạn nhân. Đó là một hình ảnh đầy cay đắng với Quỷ đỏ được tờ Guardian cụ thể hóa bằng cái tít: “Một cầu thủ được đưa về Leicester theo dạng miễn phí “hạ sát” một tập thể giá trị 150 triệu bảng”.

Nhưng cựu hậu vệ Man United, Gary Neville lại nhìn thất bại của Quỷ đỏ dưới một góc nhìn khác. Trên Twitter của mình, Neville viết một dòng trạng thái đầy ẩn ý. Anh chỉ nhắc đến những cái tên như Jaap Stam, Rio Ferdinand, Nemanja Vidic… rồi đặt một dấu ba chấm. Có thể hiểu ngụ ý của Neville như sau: Ai trong số những hậu vệ hiện tại của Van Gaal có đủ tố chất trở thành thủ lĩnh hàng thủ Quỷ đỏ?

Đó mới là nguyên nhân sâu xa của thất bại lịch sử trước Leicester tối Chủ nhật vừa qua. Công bằng mà nói, không thể quy trách nhiệm lên tất cả các cầu thủ Man United. Hàng công Quỷ đỏ vẫn chơi khá tốt, mà cụ thể nhất chính là việc Angel Di Maria vẫn lọt vào danh sách Đội hình tiêu biểu vòng 5. Rooney, Van Persie và Falcao thì người ghi bàn, kẻ kiến tạo. Thực tế, Man United đã có thể tận hưởng cảm giác hủy diệt đối thủ nếu như hàng phòng ngự của họ không tổ chức “làm từ thiện” cho đối thủ.

AI LÀ THỦ LĨNH?

Điều càng đáng buồn hơn gấp bội là những thất bại kiểu như trước Leicester vừa qua đã được tiên liệu từ trước. Khi Van Gaal vung tiền một cách chóng mặt mang về Old Trafford những khẩu trọng pháo phục vụ cho mặt trận tấn công, rất nhiều người đã nhắc nhở ông về việc xây cho Quỷ đỏ một bệ phóng.

Nhưng thay vì mang về những cầu thủ có thể viết tiếp câu chuyện huyền thoại của những Rio Ferdinand, Vidic, Jaap Stam… - những thủ lĩnh đích thực nơi hàng thủ, Van Gaal lại đưa về Marcos Rojo, Daley Blind, nhóm cầu thủ chất lượng chỉ ở tầm trung.

Rojo là hậu vệ biên đơn thuần và những gì anh trình diễn ở World Cup cho thấy, cầu thủ người Argentina giỏi công hơn thủ. Blind thì lại càng không thể trở thành một thủ lĩnh cho hàng phòng ngự. Bây giờ Van Gaal biết trông đợi vào ai đủ khả năng đảm nhiệm vai trò kiểu như của Kompany ở Man City hay Mertersacker của Arsenal? Jonny Evans, Phil Jones, Chris Smalling hay Luke Shaw?

Chưa thể kiểm chứng được năng lực của Shaw (vì anh vẫn chưa ra sân). Nhưng Evans, Jones và Smalling thì đã được thời gian chứng minh, họ chắc chắn không đủ năng lực để trở thành thủ lĩnh.

Những gì Man United đang trải qua là hệ quả tất yếu của một chiến lược chuyển nhượng quá thiếu cân đối giữa công và thủ. Bây giờ chữa bằng cách nào? Theo góp ý của giới chuyên môn, những chuyên gia mắc lỗi như Rafael, Blackett cần phải loại bỏ. Van Gaal cần sớm sử dụng Luke Shaw ở cánh, có thể kéo Valencia xuống đá hậu vệ hoặc đẩy Phil Jones ra biên phải.

Giải pháp tình thế, đó là tất cả những gì Van Gaal phải làm lúc này, trước khi nghĩ đến chuyện mua về một thủ lĩnh đích thực vào phiên chợ Đông tháng 1.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast