Mảnh gốm cổ hé lộ về lễ hội của tiệc tùng và tình dục cách đây 5.000 năm

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy một mảnh gốm thú vị, được cho là có nội dung mô tả một khung cảnh âm nhạc cổ nhất từ trước tới nay.

Mảnh gốm này, là những gì còn sót lại của một chiếc bình cổ bình cổ, đã hơn 5.000 năm tuổi. Nó được tìm thấy hồi năm 1970 tại di chỉ khảo cổ Bet Ha-'Emeq (Israel). Nó có cảnh mô tả một ban nhạc với 3 nhân vật là nữ giới. Một người trong đó đang chơi loại nhạc cụ cổ giống đàn hạc.

Hình ảnh mô tả một ban nhạc trong "đám cưới linh thiêng", trên một mảnh gốm có niên đại hơn 5.000 năm
Hình ảnh mô tả một ban nhạc trong "đám cưới linh thiêng", trên một mảnh gốm có niên đại hơn 5.000 năm

Giới chuyên gia tin rằng, hình ảnh trên mảnh gốm đã mang lại những thông tin có giá trị về một nghi lễ cổ xưa, được biết đến với cái tên “đám cưới linh thiêng", tại đó người cổ đại thường tổ chức hát hò, tiệc tùng và quan hệ tình dục.

Các nhà nghiên cứu Yitzhak Paz, Ianir Milevski và Nimrod Getzov thuộc Cơ quan bảo tồn di tích cổ của Israel (IAA), tuyên bố rằng đây là hình ảnh cổ nhất về một màn trình diễn âm nhạc. Theo họ, hình ảnh đã giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về nghi lễ "đám cưới linh thiêng" mà người dân sống ở khu vực là Israel hiện nay từng thực hiện trong thời đồ Đồng.

"Đây là một đám cưới mang tính biểu tượng, diễn ra giữa một vị vua của người cổ đại và một nữ vị thần (thường do một cô gái thủ vai). Buổi lễ gồm vài hoạt động khác nhau, gồm âm nhạc và nhảy múa, tiệc tùng, một cuộc gặp gỡ giữa vua và nữ thần, màn quan hệ tình dục giữa họ" - các nhà nghiên cứu trên cho biết.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast