Martina Hingis trở lại Roland Garros

Nhưng không phải với tư cách một VĐV nữa. Cựu số một thế giới giờ là HLV của Anastasia Pavlyuchenkova. Liệu sự nghiệp dẫn dắt của Hingis có thành công như khi cô còn cầm vợt?

Martina Hingis khi còn cầm vợt
Martina Hingis khi còn cầm vợt

“Cô ấy chơi bóng thật tuyệt vời, cứ như Serena, Lindsay Davenport vậy”. Đó là những lời thổi phồng của Hingis về Pavlyuchenkova. Chúng ta đã khá quen với những lời tâng bốc của các vị HLV quần vợt dành cho tay vợt của họ. Tuy nhiên, khi người đó từng lên ngôi số 1 thế giới ở tuổi 16, giành tới 3 danh hiệu Grand Slam trong năm 1997, người ta sẽ phải để ý nhiều hơn đến Pavlyuchenkova, dù cô gái người Nga còn lâu mới xuất sắc như Serena Williams.

Pavlyuchenkova mới 21 tuổi. Thứ hạng cao nhất cô từng giành được là vị trí thứ 13 trên BXH WTA hồi năm 2011 nhưng hiện tại Pavlyuchenkova chỉ xếp thứ 19 thế giới và chưa từng lọt vào vòng bán kết bất kỳ giải Grand Slam nào. Trong khi đó, ở tuổi ấy, Serena đã vô địch US Open được 4 năm rồi.

So sánh Pavlyuchenkova với Davenport có vẻ thuyết phục và hợp lý hơn. Cả 2 tay vợt đều có thể lực tốt, thân hình dày dạn, và Pavlyuchenkova chỉ thấp hơn Davenport 10 centimet.

Pavlyuchenkova và Davenport đều không mấy ổn định. Trong khi cô gái Nga, dù sở hữu khả năng tấn công rất tốt và cách di chuyển thông minh nhưng lại thiếu bản lĩnh, thường xuyên mắc lỗi và dễ buông xuôi thì Davenport cũng từng bất ngờ gây thất vọng cho người hâm mộ mình. Đặc biệt là ở những giải Grand Slam, khi họ dành nhiều hy vọng cho Davenport nhất, lại là lúc cô “ngã ngựa”.

Cựu tay vợt người Mỹ từng kết thúc mùa giải ở vị trí số 1 thế giới trong 4 năm tuy nhiên, cô mới chỉ có được 3 chức vô địch Grand Slam cùng 1 HCV Olympic, những con số khiêm tốn so với những Hingis, Serena và thua xa Steffi Graf.

Hingis cũng cho biết huấn luyện Pavlyuchenkova là một niềm hạnh phúc của cô. Tay vợt 21 tuổi này luôn luôn chịu khó lắng nghe, gợi nhớ cho cô nhiều hơn về Davenport, một người rất sâu sắc và thông minh. Chúng ta sẽ có một giải Roland Garros để kiểm nghiệm xem những lời Hingis dành cho học trò có đúng hay không. Từ khi làm việc với Hingis, Pavlyuchenkova đã tiến bộ rõ rệt. Từ vị trí 36 thế giới, cô leo đến tốp 20, lọt vào 3 trận chung kết ở Brisbane, Monterrey và Oeiras.

Tuy nhiên phong độ gần đây của Pavlyuchenkova không thực sự tốt. Tại Rome tuần trước, cô đã phải gác vợt 2-6, 0-6 trước đối thủ hạng 44 thế giới Oprandi. Trước đó, ở Kuala Lumpur, cô chịu thua 4-6, 1-6 trước tay vợt hạng 197 Bethanie Mattek-Sands. Rồi ở Indian Wells, cô cũng để tay vợt tuổi teen Johanna Larsson đánh bại 7-5, 6-1.

Pavlyuchenkova từng nói vui với Serena sau khi để thua tại Brisbane rằng: “Tôi thực sự không biết chơi tennis thế nào khi phải đối mặt với chị ấy”. Bởi vậy, những lời tâng bốc có phần thái quá của Hingis rất có thể sẽ là con dao 2 lưỡi. Một mặt, nó có thể kích thích sự hưng phấn, tự tin cho Pavlyuchenkova. Mặt khác, nó sẽ là áp lực rất lớn mà cô phải gồng gánh, nhất là khi phải đối mặt với Serena Williams một lần nữa.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast