Mất người, Việt Nam thua 0-1 trước Thái Lan

Các học trò của HLV Toshiya Miura đã phòng ngự kiên cường nhưng phải nhận bàn thua sau khi Minh Châu nhận thẻ đỏ, ở trận mở màn vòng loại thứ hai World Cup 2018 - khu vực châu Á hôm 24/5.

Minh Châu nhận hai thẻ vàng rời sân. Ảnh: Lâm Thỏa.
Minh Châu nhận hai thẻ vàng rời sân. Ảnh: Lâm Thỏa.

Cú sút xa vừa uy lực vừa hiểm hóc của Pokklaw Anan ở phút 81 khiến hơn 50.000 CĐV Thái Lan có mặt ở Rajamangala bùng nổ. Bàn thắng không chỉ giải tỏa sức ép cho đội chủ nhà mà còn mang lại ba điểm cho trận ra quân ở vòng loại World Cup. Trước đó, các học trò của HLV Kiatisuk tung ra hơn chục cú sút nhưng không thể đánh sập bức tường phòng ngự của Việt Nam.

Phải đến khi tiền vệ Minh Châu nhận thẻ vàng thứ hai rời sân ở phút 73, Thái Lan mới có nhiều khoảng trống hơn ở giữa sân. Trong tình huống ghi bàn của Pokklaw, Việt Nam rõ ràng thiếu một tiền vệ trung tâm để ngăn chặn từ xa.

Các học trò của HLV Miura chịu sức ép tứ bề, từ năm vạn khán giả trên sân Rajamangala đến những đợt tấn công dồn dập. 45 phút đầu, Việt Nam tử thủ và chỉ đứng vững nhờ sự lăn xả của các hậu vệ và thủ môn Tô Vĩnh Lợi. Hiệp hai chuyển biến tích cực hơn khi đội khách có hai pha phản công nguy hiểm, gây sức ép ngược về phía chủ nhà. Chỉ khi bị chơi thiếu người, những cố gắng của Việt Nam mới trở thành con số không.

Sức mạnh tinh thần hay cách phòng ngự kiên cường, dù sao, cũng không thể khỏa lấp sự chênh lệch đẳng cấp giữa hai đội. Thái Lan hoàn toàn làm chủ trận đấu, phủ bóng lên các cầu thủ Việt Nam.

Lối chơi bị động, thiếu bản sắc để lại nhiều nỗi lo dành cho tuyển Việt Nam trong chiến dịch vòng loại World Cup. Đoàn quân của HLV Miura còn bảy trận nữa để hoàn thành mục tiêu giành vé dự vòng chung kết Asian Cup, trong đó có trận tái đấu với Thái Lan ở Hà Nội. Đối thủ tiếp theo của Việt Nam là Indonesia vào ngày 3/9.

Việt Nam thi đấu có phần quyết liệt để phá lối chơi Thái Lan. Ảnh: Lâm Thỏa.
Việt Nam thi đấu có phần quyết liệt để phá lối chơi Thái Lan. Ảnh: Lâm Thỏa.

Trước trận, người Thái tự tin đến 100% sẽ hạ Việt Nam theo lời HLV Kiatisuk hay “Messi Thái” Chanathip. Đội bóng xứ Chùa vàng tự tin có cơ sở với đẳng cấp hơn hẳn Việt Nam, thể hiện qua 90 phút thi đấu hôm 24/5. Đoàn quân của HLV Kiatisuk kiểm soát 65% thời gian, tạo ra vô số cơ hội dứt điểm nguy hiểm. Những đường chuyền dài khoét vào hai biên, trả ngược vào trong cho tuyến hai dứt điểm là vũ khí của Thái Lan.

Khung thành của Việt Nam an toàn trong hiệp một khi các hậu vệ kịp ngăn chặn những cú sút cận thành hoặc thủ môn Vĩnh Lợi xuất sắc cản phá.

Việt Nam chọn lối chơi phòng ngự phản công nhưng ở thế bị động. Các đường phản công bị bẻ gãy từ giữa sân. Các cầu thủ đá áp sát, thường xuyên vào bóng nguy hiểm để phá lối chơi Thái Lan. Đội khách có gần 30 pha phạm lỗi cả trận, nhiều lần nhận thẻ vàng. Chiếc thẻ đỏ của Minh Châu là hệ quả cho lối chơi quyết liệt trên mức cần thiết.

Thủ môn Thái Lan lao ra cắt đường phản công của Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa.
Thủ môn Thái Lan lao ra cắt đường phản công của Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa.

Sau giờ nghỉ, hàng phòng ngự Việt Nam giữ cự ly tốt hơn và chắc chắn hơn. Các cơ hội nguy hiểm ít được Thái Lan tạo ra. Đội chủ nhà mất đi sự tập trung, thường xuyên chuyền hỏng. Các khoảng trống cũng lộ ra trong những đường phản công của Việt Nam. Phút 53 và 62, Công Vinh thoát xuống trống trải từ những đường phản công nhanh nhưng chưa kịp dứt điểm thì thủ môn Thái Lan băng ra rất xa để phá bóng.

Đang chơi hưng phấn thì đến phút 73, Minh Châu phạm lỗi không cần thiết với cầu thủ Thái Lan ở giữa sân, nhận thẻ vàng thứ hai.

Bốn phút sau đó, Tô Vĩnh Lợi bay người cản phá cú đánh đầu cận thành của Adisak.

Lợi thế hơn người giúp Thái Lan lấy lại sự tự tin. Sức ép liên tục được tạo ra và điều gì đến cũng phải đến.

Theo Hữu Nhơn/VnExpress

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast