Messi vs Ronaldo: Cuộc đua rùa và thỏ

Cú hat-trick vào lưới Rayo Vallecano vào tối qua giúp Lionel Messi chính thức san bằng thành tích ghi bàn của Cristiano Ronaldo tại La Liga mùa giải năm nay. Nhìn sâu xa hơn, đây có thể coi là sự kiện mang tính bước ngoặt trong cuộc đua đến các danh hiệu cá nhân của bộ đôi này trong năm 2015.

Messi vs Ronaldo: Cuộc đua rùa và thỏ ảnh 1

Danh hiệu QBV đang "làm hại" Ronaldo trong cuộc đua với Messi

CHẬM CHẮC ĂN ĐỨT NHANH ẨU

Nên biết rằng, cho đến trước vòng 12 La Liga mùa này, tức là vào ngày 22/11/2014, Messi mới chỉ có vẻn vẹn 7 bàn thắng tại giải quốc nội, trong khi Ronaldo đã sở hữu tới 20 pha lập công. Hơn 3 tháng sau, ngày 8/3/2015, cả hai trở lại vạch xuất phát trong cuộc đua Pichichi với việc cùng có được 30 bàn thắng. Xét về sự nỗ lực, Messi rõ ràng ăn đứt Ronaldo khi có thêm tới 23 bàn thắng, trong khi Ronaldo chỉ có thêm 10 bàn.

Phong độ của Ronaldo ở nửa đầu mùa giải năm nay, hay chính xác hơn là trước khi cầu thủ này nhận danh hiệu QBV thứ 3 trong sự nghiệp vào ngày 12/1/2015, là thực sự khủng khiếp với trung bình 1,63 bàn/trận và 0,56 kiến tạo/trận. Trong khi với Messi chỉ lần lượt là 0,89 bàn/trận và 0,44 kiến tạo/trận. Tuy nhiên, sau khi được vinh danh ở hạng mục cá nhân cao quý nhất trong năm 2014, CR7 đột nhiên chững lại một cách khó hiểu. Kể từ thời điểm đó, anh mới chỉ có được trung bình 0,57 bàn/trận và 0,14 kiến tạo/trận, còn Messi lại đi theo chiều hướng tốt lên trông thấy với 1,75 bàn/trận và 0,75 kiến tạo/trận.

So sánh những thời điểm thăng hoa và thua thiệt với nhau, có thể thấy rằng Messi đều tỏ ra nhỉnh hơn Ronaldo. Điều quan trọng hơn cả là Messi đã biết bứt tốc vào thời điểm quan trọng, khi mà Ronaldo đang cho thấy sự thụt lùi về mặt phong độ. Trong 16 trận đã chơi cho Barca tại La Liga trong năm 2015, M10 đã tham gia vào tới 28 bàn thắng (18 bàn, 10 kiến tạo), trong khi thông số của Ronaldo chỉ là 10 (7 bàn, 3 kiến tạo) sau 12 lần ra sân. 2 trận nghỉ thi đấu do án treo giò bởi chiếc thẻ đỏ phải nhận ở trận đấu với Cordoba đã ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích, mà lớn hơn nữa là tâm lý thi đấu của CR7.

Messi từng có giai đoạn bị Enrique "trù dập"

Messi từng có giai đoạn bị Enrique "trù dập"

Cho đến thời điểm hiện tại, có thể thấy cuộc đua giữa Messi và Ronalod rất giống “Rùa và Thỏ”. “Thỏ” Ronaldo bứt tốc rất nhanh nhưng lại bị những yếu tố khách quan gây ảnh hưởng và bị chậm lại, trong khi “Rùa” Messi dù xuất phát chậm nhưng lại rất kiên nhẫn, và giờ đã đuổi kịp đối phương. Kết thúc của câu chuyện ngụ ngôn của Aesop là việc Rùa đã giành chiến thắng vô cùng bất ngờ nhưng xứng đáng, còn Thỏ đã phải trả giá vì sự chủ quan. Về cuộc đua đến các danh hiệu cá nhân của 2 siêu sao nói trên trong năm nay, chưa thể chắc chắn ai sẽ thắng, nhưng Messi đang có lợi thế lớn về mặt tinh thần.

CHỦ QUAN HAY KHÁCH QUAN?

Việc có được danh hiệu QBV thứ 3 trong sự nghiệp vào những ngày đầu năm 2015 những tưởng sẽ giúp Ronaldo thăng hoa hơn nữa trong mùa giải năm nay, nhưng mọi chuyện lại xảy ra trái ngược một cách hoàn toàn. Trong khi đó, phần thưởng dành cho Ronaldo lại như một sự thúc đẩy cho Messi, khi trên thực tế, siêu sao người Argentina là người có nhiều lợi thế hơn trong năm 2015 để đòi lại những gì đã mất và tìm lại vị thế.

Nguyên nhân tạo ra sự đối lập về mặt phong độ này nằm cả ở yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Ronaldo đang bị phân tâm quá nhiều bởi những bản hợp đồng quảng cáo và làm ăn riêng, đồng thời cuộc sống cá nhân của cầu thủ này cũng bị xáo trộn sau khi chia tay siêu mẫu Irina Shayk, dẫn đến đầy rẫy những lời đồn đoán về chuyện tình cảm của anh trên các mặt báo. Messi cũng từng có quãng thời gian “hục hặc” với HLV Luis Enrique, nhưng mọi chuyện đã trôi qua một cách êm thấm. Thêm nữa, La Pulga cũng có đẩy đủ sự tập trung cho sự nghiệp khi không vướng phải bất cứ lùm xùm nào trong thời gian qua.

Ronaldo rất cần những pha "tiếp đạn" của Modric

Ronaldo rất cần những pha "tiếp đạn" của Modric


Xét về mặt chuyên môn, lối chơi của Ronaldo đã đổi khác tương đối nhiều trong thời gian gần đây, khi anh tự biến mình thành một cầu thủ ghi bàn. Do vậy, dễ hiểu khi CR7 trở nên “cùn” hơn khi những người hỗ trợ đắc lực cho anh là Luka Modric và James Rodriguez vắng mặt do chấn thương. Bối cảnh với Messi tỏ ra tích cực hơn nhiều: siêu sao xứ Tango vẫn được trao vị trí sở trường là lệch phải, thêm nữa, những luồng gió mới như Ivan Rakitic và Luis Suarez, hay phong độ “lên đồng” của Neymar ở mùa này là yếu tố không thể thiếu khi nhắc đến phong độ ghi bàn “sòn sòn” của Messi trong năm 2015.

Tạm kết

Trong khi Real đang có vấn đề "từ gốc đến ngọn", thì Barca lại đang bay cao dưới bàn tay tài tình của Enrique. Ancelotti không phải là mẫu HLV thích dùng cá tính để kiểm soát tình hình, mà là dựa trên những thành tích thực tế. Vậy nên, chừng nào Modric và James chưa thể trở lại, thì đừng mong đợi Ronaldo chơi khá hơn. Trong khi đó, sức trẻ Enrique hứa hẹn sẽ tạo nên một Barca đáng xem hơn nhiều trong thời gian tới.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast