Michael Learns To Rock đến Việt Nam: Không giàu sụ vì không làm nhạc thương mại

Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập ban nhạc và quảng bá album 25: The Complete Singles, ban nhạc Đan Mạch Michael Learns To Rock (MLTR) đang thực hiện chuyến lưu diễn châu Á. Vào tối 26/7, ban nhạc sẽ có màn diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

Từ trái sang: Giọng ca chính kiêm nghệ sĩ đàn phím Yascha Richter, nghệ sĩ trống Kare Wanscher & nghệ sĩ guitar Mikkel Lentz của ban nhạc MLTR
Từ trái sang: Giọng ca chính kiêm nghệ sĩ đàn phím Yascha Richter, nghệ sĩ trống Kare Wanscher & nghệ sĩ guitar Mikkel Lentz của ban nhạc MLTR

MLTR thành lập năm 1988 và đến nay đã bán được hơn 9 triệu album, chủ yếu là tại Châu Á. Họ đã phát hành đĩa CD cùng các album hình ảnh, tuyển tập khác.

Không sáng tác nhạc vì mục đích thương mại

Sau 25 năm, MLTR vẫn nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của người hâm mộ. Giải thích về thành công này, các thành viên của ban nhạc, gồm nghệ sĩ guitar Mikkel Lentz, giọng ca chính kiêm nghệ sĩ đàn phím Yascha Richter và nghệ sĩ trống Kare Wanscher nói rằng, họ sáng tác nhạc xuất phát từ trái tim, chứ không phải chỉ chăm chăm làm ra những bản nhạc để xâm nhập vào các thị trường âm nhạc hải ngoại hay mang lại thành công thương mại.

“Chúng tôi chưa bao giờ bàn đến việc phải làm như thế nào để thích hợp với công chúng châu Á, châu Âu hay Mỹ. Thứ âm nhạc mà công chúng mong đợi là những nhạc phẩm phát trên đài phát thanh, song chúng tôi không chú trọng tới chuyện đó” - Kare Wanscher cho biết. “Thật may mắn là công chúng thích âm nhạc của chúng tôi và các nhạc phẩm của MLTR đã trở thành một phần của lịch sử âm nhạc. Bí quyết thành công của MLTR đến từ chính chúng tôi chứ chẳng có bất cứ hoạch định đặc biệt nào cả”.

Nghệ sĩ guitar Mikkel Lentz cũng đồng tình. “Âm nhạc của MLTR xuất phát từ trái tim, chứ không phải từ sự tính toán nào”.

“Đó chính là lý do tại sao các thành viên của MLTR vẫn không giàu có như nhiều ban nhạc khác” - Yascha Richter tiếp lời.

MLTR đã tới trình diễn ở châu Á nhiều lần và họ yêu thích khí hậu nóng nực, ẩm ở châu lục này. “Chúng tôi rất thích tới châu Á vào dịp này, bởi giờ đây ở Đan Mạch đang là mùa Đông, rất lạnh và ảm đạm. Mỗi lần lưu diễn ở châu Á, chúng tôi đều muốn ra ngoài đường, trong khi người dân địa phương lại thích ở trong phòng có điều hòa” – Richter chia sẻ khi lưu diễn ở Singapore.

Khi được hỏi có nghĩ đến chuyện hợp tác với một nghệ sĩ châu Á, MLTR trả lời họ thích được làm việc với các nghệ sĩ khắp thế giới và họ đã nhận được rất nhiều lời đề nghị, tuy nhiên “các lời mời hợp tác đều từ các hãng thu âm và những người kinh doanh âm nhạc. Chúng tôi thích các nghệ sĩ liên lạc với ban nhạc nếu như họ cảm thấy muốn chia sẻ sự rung cảm đặc biệt về âm nhạc với chúng tôi” – Wanscher nói.

Tại sao lại đặt tên ban nhạc là Michael Learns To Rock?

MLTR là một cái tên “bất thường” đối với một ban nhạc, kể cả so với chuẩn mực hiện nay. Trong 3 thành viên của ban nhạc không ai có tên Michael và họ cũng không trình diễn nhạc rock. Vậy tại sao họ lại chọn cái tên này?

Bìa album "25: The Complete Singles" của MLTR
Bìa album "25: The Complete Singles" của MLTR

“Cách đây rất lâu chúng tôi đã tham gia một cuộc thi âm nhạc ở thành phố quê hương Aarhus. Lúc đó chúng tôi còn là một nhóm chơi nhạc mới toanh, thậm chí chưa có tên. Thời đó là kỷ nguyên của băng cassette” - Lentz giải thích.

“Yascha đã sáng tác và thu âm album Michael Learns To Rock với băng cassette rồi phát hành. Chúng tôi đã giành chiến thắng trong cuộc thi đó và cực kỳ nổi tiếng ở quê nhà với cách gọi Michael Learns To Rock. Lúc đó, chúng tôi nghĩ đã quá muộn để thay đổi cách gọi này.

Tôi biết, cái tên này nổi tiếng như vậy bởi nó được truyền cảm hứng từ Vua pop Michael Jackson và nghĩ các chúng tôi sẽ học chơi rock. Sau đó, mọi người đều nghĩ MLTR là một ban nhạc rock. Nhưng cho đến giờ nhiều người vẫn thắc mắc không có ai tên Michael trong ban nhạc, vậy tại sao lại đặt tên Michael Learns To Rock và lại chơi nhạc pop chứ không phải là rock?

Thời đó còn có các ban nhạc đặt tên là Johnny Hates Jazz và Frankie Goes to Hollywood. Những cái tên đại loại như vậy rất nhiều và chúng tôi đặt tên cho ban nhạc của mình theo cách đó” - Lentz nói thêm.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast