"Mộ gió" - phim điện ảnh đầu tiên về cảnh sát biển

Kịch bản Mộ gió đã được viết cách đây 2 năm nhưng nay mới được đưa vào sản xuất. Bộ phim bám rất sát với tình hình thời sự Biển Đông.

Nội dung phim kể về một thanh niên làng chài có cha là ngư dân chết mất xác ngoài biển. Ông nội lo cho người nối dõi nên nhất định bắt cháu thề không được đi biển. Nhưng sau này, vì mối duyên nợ với biển, người cháu đã bỏ học đại học trở về quê hương và xin vào lực lượng cảnh sát biển.

Kịch bản phim do anh Lê Mạnh Cường, một cảnh sát biển chắp bút. Biên kịch Lê Anh Thúy cho biết: "Tới Vũng Tàu chúng tôi mới biết con trai của Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi tốt nghiệp đại học, đã làm trái nguyện vọng của gia đình, xin vào lực lượng cảnh sát biển sau sự kiện giàn khoan Hải Dương 981. Gặp người thực, việc thực rồi, chúng tôi cảm thấy như được tiếp thêm sức mạnh để làm phim Mộ gió".

Cảnh trong phim Mộ gió
Cảnh trong phim Mộ gió

Khi cả đoàn làm phim ra Vũng Tàu, bắt tay vào việc mới thấy kịch bản và thực tế vênh nhau nhiều. Kế hoạch theo kịch bản đã phải thay đổi cho phù hợp với giờ giấc thủy triều. Ra biển để quay cảnh, cả đoàn làm phim say sóng la liệt, rất may là trừ đạo diễn và quay phim. Diễn viên có người nôn tới 5 lần, tới địa điểm vẫn phải dậy diễn như thường.

Những cảnh sát biển thực thụ đã được đóng vai chính họ trong bộ phim này. Riêng vai biên đội trưởng, ban đầu đoàn làm phim định cho diễn viên thực hiện, nhưng không diễn viên nào có thể hô khẩu lệnh có uy như một cảnh sát biển thực thụ. Cuối cùng đoàn làm phim đã nhờ một cảnh sát biển vào vai này.

Mộ gió được Cục Điện ảnh xếp vào dòng phim miền núi hải đảo, và theo quy định tài chính của Nhà nước, phim sẽ chỉ nhận kinh phí hỗ trợ ít ỏi 400 triệu đồng. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho biết, nếu không có sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát biển thì sẽ không thể hoàn thành được bộ phim này. Riêng khoản chi phí cho tàu đưa đoàn làm phim ra biển đã mất 300 triệu đồng/ngày, vì xăng dầu cho tàu tính bằng mét khối chứ không phải bằng lít.

"Ra biển mới thấy số phận con người trước biển thật mong manh, càng khâm phục những người lính biển và ngư dân, họ thật anh hùng" - đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nói.

Mộ gió dài 90 phút, sẽ được chiếu trong đợt phim về biển Đông, dự kiến tổ chức vào tháng 8/2014.

Theo Ngọc Diệp/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast