Một gia đình truyền lửa dân ca

Người dân xã Thịnh Lộc (Lộc Hà) biết đến gia đình anh Nguyễn Công Trình, chị Nguyễn Thị Bích Ngại không chỉ là điển hình của phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương mà còn là nơi tiếp nối và truyền lửa làn điệu dân ca cho thế hệ trẻ.

Đặc biệt, vào thời gian này, người dân Thịnh Lộc được nghe những câu hát ví mượt mà trong ngôi nhà nhỏ ở thôn Hồng Thịnh. Đó là lúc anh Trình cùng vợ và con gái tập những ca từ của làn điệu dân ca gần gũi với lối sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân để chuẩn bị cho Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ II tổ chức tại TP Hà Tĩnh.

Chị Nguyễn Thị Bích Ngại và con gái đang tập diễn xướng

Chị Nguyễn Thị Bích Ngại và con gái đang tập diễn xướng

Anh Trình xuất thân từ gia đình có truyền thống văn hóa và hiếu học. Ông nội có tài làm thơ, vè, được nhiều người trong làng kính trọng. Bố mẹ anh làm nghề thuốc bắc cứu chữa cho nhiều người dân. Anh Trình tham gia sinh hoạt Đoàn, rồi làm cán bộ xã và giờ đây là Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc. Vợ anh cũng là người có năng khiếu về âm nhạc. Mối tình của anh chị cũng bắt nguồn từ những đêm trăng cùng thanh niên trong làng đi hát ví. Mặc dù chị Ngại đang tham gia các tổ chức xã hội như: hội phụ nữ, cán bộ dân số nhưng luôn dành thời gian để tập hát, đặc biệt là những làn điệu dân ca mượt mà, sâu lắng.

Thịnh Lộc là xã miền biển có danh lam thắng cảnh, nhiều di tích văn hóa cấp tỉnh nên hàng năm diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ. Anh Nguyễn Công Trình và vợ không những chỉ đạo tổ chức các lễ hội, lên kịch bản chương trình mà còn trực tiếp tham gia các tiết mục văn nghệ phục vụ du khách và nhân dân trong vùng. Mới đây, gia đình anh được công nhận là gia đình văn hóa liên tục 10 năm liền vì đã có thành tích trên các lĩnh vực văn hóa, trong đó phải kể đến việc bảo tồn các làn điệu dân ca ví, giặm.

Anh Trình cho biết: “Xã Thịnh Lộc có CLB dân ca với 15 thành viên, hàng tháng tổ chức sinh hoạt đều đặn. CLB thường tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ tại thôn xóm phục vụ bà con nhân dân. Chuẩn bị cho hội diễn dân ca ví, giặm sắp tới, CLB Dân ca Thịnh Lộc có 3 tiết mục hát ví với 2 tiết mục lời cổ và 1 tiết mục lời mới. Gia đình tôi có 3 người cùng với các thành viên trong CLB thường xuyên tổ chức tập luyện”.

Anh Nguyễn Công Trình (đứng) đang tập luyện cùng CLB dân ca xã Thịnh Lộc

Anh Nguyễn Công Trình (đứng) đang tập luyện cùng CLB dân ca xã Thịnh Lộc

Anh Trình đã tập hợp đội ngũ thanh niên, học sinh tổ chức các buổi sinh hoạt Đoàn lồng ghép chương trình văn nghệ, trong đó có hát ví, dạy từng câu chữ, làn điệu cho các em. Hiện nay, nhiều em như: Nguyễn Hà My, Đoàn Đại Lễ, Hoàng Giang, Hoàng Thị Hoa, Hoàng Thị Huế, Hoàng Hà có giọng hát hay và truyền cảm được đào tạo trở thành ca nương thể hiện các làn điệu dân ca mượt mà, sâu lắng.

Anh Nguyễn Đức Yên - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Lộc Hà cho biết: Lộc Hà có nhiều CLB dân ca với nhiều nghệ nhân, ca nương. Tuy nhiên, được như gia đình anh Nguyễn Công Trình thì rất hiếm. Là cán bộ xã năng nổ, công việc bề bộn nhưng anh Trình luôn có ý thức giữ gìn những câu ví trong sáng, ngọt ngào để truyền dạy cho thế hệ trẻ. Bản thân anh còn sáng tác nhiều bài hát như: “Thịnh Lộc anh hùng”, “Thịnh Lộc nét đẹp một miền quê”.

Chuẩn bị cho Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2013 sắp tới, gia đình anh Nguyễn Công Trình cùng CLB Dân ca Thịnh Lộc sẽ tham gia 3 tiết mục: “Đố vui”, “Trai phường nôốc, gái phường chài” và “Thịnh Lộc nét đẹp một miền quê”. Gia đình nhỏ ấy đang góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị của các thể hát và trò diễn xướng dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast