Mourinho sẽ phá hỏng "bữa tiệc" của Premier League?

Với tuyên bố sẽ đưa ra một đội hình dự bị trong chuyến làm khách của Liverpool để dành sức cho trận gặp Atletico Madrid ở Champions League vào giữa tuần, HLV Jose Mourinho (Chelsea) đang phá hỏng sự hấp dẫn của cuộc đua vô địch Premier League từng có lúc hết sức gay cấn.

Cuộc đua vô địch Premier League mùa này lẽ ra phải được ghi vào sách giáo khoa lịch sử, nhưng có vẻ Mourinho sẽ là không để điều đó xảy ra. Trận đấu vòng 36 lẽ ra phải là dịp để thày trò Mourinho phục hận, nhưng thay vì vậy, giờ Liverpool có cơ hội tiến thêm một bước rất quan trọng tới danh hiệu vô địch nước Anh lần đầu tiên sau 24 năm, nếu những vị khách đến từ Tây London chưa đá đã "giương cờ trắng".

Những trụ cột Chelsea sẽ được cho nghỉ ngơi...
Những trụ cột Chelsea sẽ được cho nghỉ ngơi...

Mourinho có thể trả đũa TẤT CẢ trong 90 phút ở Anfield, bao gồm ban tổ chức giải Ngoại hạng, các trọng tài, Manchester City, các công ty truyền hình, thậm chí là cả ông chủ Roman Abramovich vì đã không mua cho ông một tiền đạo ngôi sao. Một cuộc đối đầu kinh điển vốn đã mất đi nhiều ý nghĩa vì trận thua khác thường của Chelsea trên sân nhà trước Sunderland và chiến thắng của Liverpool ở Norwich, lại càng thêm phần đáng chán khi Mourinho coi trận đấu ở Anfield cuối tuần này không quan trọng bằng nhiệm vụ vượt qua Atletico Madrid tại Champions League.

Mourinho có nhiều đối tượng để trả đũa trong trận đấu này. Trước hết, ông có thể nói đó là lỗi của ban tổ chức Premier League khi từ chối không chuyển trận đấu sang ngày thứ Bảy để hỗ trợ các đội Anh chơi ở châu Âu, dù thật ra trận Chelsea – Sunderland trước đó đã được chuyển sang ngày thứ Bảy để Chelsea có thời gian hồi phục trước chuyến làm khách tới Atletico (bán kết lượt đi Champions League).

Thứ hai, với việc tuyên bố ngay sau trận hòa 0-0 ở Vicente Calderon rằng ông sẽ hỏi ý Abramovich về chính sách xoay tua đội hình cho trận gặp Liverpool, ông cũng đã chuẩn bị cửa lùi cho mình nếu đó là một thất bại.

Thứ ba, Mourinho đã rất nhiều lần cho thấy sự nhỏ mọn cá nhân này khi ông còn làm việc ở TBN, với niềm tin kỳ quặc rằng những thế lực ngầm tạo thành một mạng lưới giúp Barcelona đánh bại Real Madrid trong cuộc đua La Liga.

Trở lại Anh, ông đã bắt đầu với việc ca ngợi sự công bằng và tinh thần thể thao thượng võ, nhưng kết thúc mùa này, Mourinho lại nhìn đâu cũng thấy âm mưu. Trên mặt trận trọng tài, những kình địch của ông bao gồm Mike Dean, Mike Riley và Chris Foy cũng là các lý do để ông làm xao nhãng sự chú ý của dư luận đối với các thất bại của Chelsea và tăng thêm sức nặng cho những lời bào chữa của ông.

Cũng có một số người nghĩ Mourinho đang chơi trận giả trước chuyến làm khách tới Anfield. Họ nghĩ Chelsea chỉ tung hỏa mù và sẽ tới Liverpool với tinh thần và thái độ như khi họ đã đánh bại Manchester City ở Etihad. Buổi tối hôm đó cho thấy Mourinho là một chiến lược gia đại tài. Những người đó cũng tin rằng Mourinho đang sẵn sàng khiến cuộc đua vô địch lại hấp dẫn một lần nữa bằng cách hạ gục Liverpool đang bừng bừng khí thế.

Nhưng khả năng đó là không nhiều. Trận hòa ở Atletico và chiến thắng 1-0 của Real trước Bayern Munich hẳn đã làm tăng hy vọng vô địch Champions League lần thứ 3 trong sự nghiệp của Mourinho. Những tổn thất vì chấn thương Petr Cech và John Terry buộc ông phải nghĩ lại về chiến lược phòng ngự ở Stamford Bridge thứ Tư này.

... và đội hình đá tại Anfield sẽ gồm nhiều gương mặt ít tên tuổi

... và đội hình đá tại Anfield sẽ gồm nhiều gương mặt ít tên tuổi

Các CĐV Liverpool sẽ rất vui mừng nếu Mourinho cho ra sân 11 cầu thủ là sự kết hợp giữa những ông lão và những tài năng trẻ. Bởi sau 11 chiến thắng liên tiếp ở Premier League, các cầu thủ của HLV Brendan Rodgers thậm chí đủ sức đánh bại ngay cả một Chelsea mạnh nhất ở Anfield. Nếu Liverpool mang về chức vô địch Anh lần đầu từ năm 1990, thì đó không phải là vì những toan tính của Mourinho. Tuy nhiên, mọi kịch tính biến mất khi một đội bóng trên lý thuyết vẫn còn có thể vô địch lại dễ dàng từ bỏ cơ hội trong một cuộc đối đầu với đối thủ trực tiếp.

Mourinho không vi phạm luật bóng đá nếu cho ra sân một đội hình B. Việc BTC cho phép mỗi đội đăng ký đội hình 25 người chính là để xoay tua và giúp các đội mạnh chiến đấu trên nhiều mặt trận. Nhưng ở một trận cầu đỉnh cao như Liverpool-Chelsea, chỉ cần 5% thiếu nỗ lực của đội khách sẽ khiến họ trả giá đắt khi đối phó với Luis Suarez, chứ đừng nói một tuyên bố xin thua ngay từ trước trận.

Vì thế, nếu Chelsea bước ra dưới tấm biển khổng lồ “Đây là Anfield” với suy nghĩ đó chỉ là một buổi tập để tránh chấn thương, thì tất cả chúng ta sẽ bỏ lỡ một buổi chiều huy hoàng tại Merseyside.

Điều đáng trách khác là Atletico cũng chơi bóng vào ngày Chủ nhật. Trận chiến tối thứ Tư tuần sau ở Stamford Bridge lẽ ra là công bằng, nhưng Chelsea đang tìm kiếm một lợi thế (Atletico vẫn phải chiến đấu cật lực cuối tuần này, bởi trước mắt họ là chức vô địch La Liga).

Mourinho chuyển nguồn lực sang sân chơi châu Âu khi chiến dịch trong nước của ông không còn nhiều hy vọng. Không ai có thể tranh cãi về sự hợp lý của quyết định đó, nhưng sự tiêu cực mà ông mang tới cho Chelsea mùa này sẽ là không thể chấp nhận nếu The Blues chỉ chơi vật vờ ở Liverpool. Đó lẽ ra phải là trận chung kết mùa giải.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast