MU 0-1 Southampton: Khi Van Gaal đã không còn là chính mình

Phong độ thất vọng của MU khiến Quỷ đỏ thất bại đau đớn trước Southampton ngay trên sân nhà và có lẽ người phải chịu trách nhiệm lớn nhất chính là HLV Louis Van Gaal.

Manchester United đang tận hưởng những tháng ngày hạnh phúc khi họ có được chuỗi 11 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường và leo một mạch lên vị trí thứ 3 trên BXH Premier League. Tuy nhiên phong độ của MU ở những trận đấu gần đây đã có dấu hiệu chững lại khi họ để cho Tottenham và Stoke City lần lượt cầm hoà, qua đó để Southampton rút ngắn khoảng cách trên BXH xuống chỉ còn 1 điểm.

Và rồi điều các CĐV Man Utd lo lắng nhất cũng đã xảy ra ở vòng 21 Premier League khi đoàn quân của HLV Ronald Koeman giành chiến thắng ngay trên sân Old Trafford, điều họ chưa từng làm được trong kỷ nguyên Premier League, đồng thời cướp luôn vị trí thứ 3 trên BXH.

Rooney cùng các đồng đội đã gục ngã đau đớn trên sân nhà
Rooney cùng các đồng đội đã gục ngã đau đớn trên sân nhà

Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là Southampton đã không tỏ ra quá vượt trội so với đội chủ nhà, thậm chí màn trình diễn của thầy trò HLV Koeman còn kém thuyết phục hơn chính họ trong trận thắng Arsenal tuần trước hay ở trận thua Man Utd ở lượt đi. Vậy điều gì đã tạo ra một cơn địa chấn tại Old Trafford như thế?

Chỉ có một cách giải thích duy nhất, đó là Quỷ đỏ đã tự suy yếu và HLV Louis Van Gaal chính là nguyên nhân của mọi việc. Nếu như ở những trận thua trước đây, vị chiến lược gia người Hà Lan có thể đổ lỗi cho việc thiếu hụt nhân sự thì lý do đó đã không còn là tấm lá chắn cho ông nữa, Man Utd có một đội hình đầy đủ nhất từ đầu giải tới giờ khi chỉ có một mình Ashley Young vắng mặt vì chấn thương và các ngôi sao của họ chắc chắn được đánh giá cao nhiều so với đối thủ Southampton. HLV Van Gaal đã tự làm khó mình trong một ngày mà ông đã không còn là chính mình, để rồi khi nhận ra thì mọi việc đã quá trễ.

Đầu tiên phải kể tới việc sắp xếp đội hình trên hàng công của Quỷ đỏ khi Radamel Falcao đột ngột vắng mặt, thậm chí anh còn không có tên trong đội hình dự bị. Tiền đạo người Colombia đang có phong độ cao trong thời gian gần đây với 2 bàn thắng và 1 đường kiến tạo trong 4 trận đấu và rõ ràng việc thiếu vắng anh đã làm giảm sút đáng kể sức tấn công của Quỷ đỏ. Và kể cả khi Falcao không thể thi đấu vào phút chót vì một lý do nào đó thì HLV Van Gaal vẫn còn James Wilson trong tay để có thể trám vào vị trí trên hàng tiền đạo, tuy nhiên Angel Di Maria mới là người được lựa chọn và điều này đã gây ra thêm một tác dụng không mong muốn nữa.

Cầu thủ người Argentina vừa mới trở lại sau chấn thương không lâu và những phút ra sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu với Hull City hay Aston Villa cho thấy anh vẫn chưa lấy lại được cảm giác bóng tốt nhất. Bàn thắng vào lưới Yeovil ở cúp FA hồi cuối tuần trước không thể đảm bảo cho việc cầu thủ số 7 đã sẵn sàng thi đấu ở một trận cầu quan trọng như thế này và thực tế đã chứng minh điều đó. Anh thi đấu dưới sức rất nhiều, không phát huy được những pha đột phá tạo điểm nhấn hay những đường tạt bóng chuẩn xác như trước, hệ quả là sức tấn công trên hàng tiền đạo giảm sút và kéo theo đó là phong độ đi xuống của MU.

Di Maria đã có một trận đấu rất thất vọng trước Southampton
Di Maria đã có một trận đấu rất thất vọng trước Southampton

Chưa hết, khi Man Utd thật sự gặp khó khăn và bế tắc trong hiệp 2, HLV Van Gaal cũng có những sự điều chỉnh không hợp lý về nhân sự và khiến đội nhà không những không ghi được bàn mà còn bị thủng lưới bởi bàn thắng của Dusan Tadic ở phút 69. Việc rút Robin Van Persie ra khỏi sân ngay từ phút 61 để nhường chỗ cho Ander Herrera thật sự là một quyết định khó hiểu của Bông Tulip thép, bởi dù thi đấu mờ nhạt trong hiệp 1 nhưng ai cũng biết Van Persie là một tiền đạo săn bàn hàng đầu và khả năng của anh là rất cần thiết cho Man Utd vào lúc này.

Ai còn quên được 2 bàn thắng cực kỳ quan trọng của tiền đạo người Hà Lan trong trận đấu giữa hai đội và đem lại chiến thắng 2-1 nghẹt thở cho Quỷ đỏ, một trận đấu mà họ chỉ có được vỏn vẹn có 3 cú dứt điểm? Sau đó, James Wilson vẫn bị bỏ quên và thay vào đó HLV Van Gaal sử dụng cặp tiền đạo Rooney-Fellaini, một phương án thử nghiệm không đúng lúc chút nào khi trước mặt là hàng phòng ngự vững chắc thứ nhì Premier League. Chưa kể việc Rooney được đẩy lên đá tiền đạo đã khiến tuyến giữa của Man Utd thiếu đi một nhạc trưởng và thi đấu một cách vô hồn.

Những đợt miếng tấn công chủ yếu của họ dựa vào đòn tạt cánh của Daley Blind hay Valencia và dĩ nhiên điều đó chẳng thể làm nên sự khác biệt trước hàng phòng ngự được tổ chức tốt của The Saints. Kết thúc trận đấu các học trò của HLV Van Gaal có 10 cú sút về phía khung thành của thủ môn Fraser Forster nhưng không một lần bóng đi trúng đích, có lẽ điều đó đã khái quát phần nào thất bại của vị chiến lược gia kỳ cựu này.

Trong một trận cầu có ý nghĩa quyết định với đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhưng HLV Louis Van Gaal lại đánh mất tài năng lớn nhất của mình, đó chính là khả năng dùng người. Trái lại, những thay đổi của ông thậm chí còn gây ra tác dụng ngược và khiến cho phong độ của MU sa sút thê thảm. Ông đã có một đội hình gần như lành lặn lần đầu tiên trong mùa giải năm nay nhưng đó hoá ra lại trở thành con dao hai lưỡi giết chết tham vọng của Quỷ đỏ trong đêm nay.

Theo Thethao24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast