MU thua ngược trên sân Swansea

Mặc dù đã mở tỉ số trước, nhưng MU vẫn phải rời Liberty trắng tay. Đoàn quân của HLV Garry Monk đã ngược dòng giành chiến thắng 2-1 và thiết lập một cột mốc mới trong lịch sử đối đầu với MU khi thắng được đội bóng này cả hai lượt trận trong một mùa giải.

Lần đầu tiên trong lịch sử của MU, họ đã để thua Swansea cả hai lượt trận trong một mùa giải, đó quả thực là một kết quả buồn đối với người hâm mộ “Quỷ đỏ”. Xét công bằng, chiến thắng của Swansea có phần may mắn, bởi trong phần đầu hiệp thi đấu thứ hai, MU mới là đội chơi tốt hơn. Tuy nhiên, màn trình diễn của MU cũng chưa đủ tốt để họ xứng đáng với ba điểm.

Vẫn còn quá nhiều điểm bất ổn trong lối chơi của MU, như những trận đấu trong thời gian vừa qua của đội bóng này. Từ hàng thủ tới hàng công, tất cả đều có quá ít điểm sáng. Trong khi đó cách sắp xếp nhân sự và thay đổi người của Van Gaal tiếp tục để lại dấu hỏi lớn khi mà tính đến nay đã hơn 6 tháng trôi qua kể từ ngày ông tới Old Trafford song chiến lược gia người Hà Lan vẫn chưa thể giúp đội bóng này ổn định.

Thua trận, MU tạm tụt xuống vị trí thứ 4 và nếu Southampton có điểm trước Liverpool trong trận đấu trên sân nhà vào đêm Chủ Nhật thì đoàn quân của Van Gaal sẽ tụt xuống vị trí thứ năm. Giấc mơ vô địch Premier League có lẽ sẽ chỉ dành cho những người thích sự viển vông. Giờ đây mục tiêu thực tế nhất cho MU là phải kiếm được vị trí thứ ba hoặc thứ tư khi mùa giải hạ màn. Tất nhiên để thực hiện mục tiêu này, “Quỷ đỏ” sẽ cần một sự thay đổi lớn trong thời gian tới.

Van Gaal đang mất phương hướng ở MU

Van Gaal đang mất phương hướng ở MU

Trong thời gian gần đây, Falcao thi đấu rất kém cỏi. Như trong trận đấu giữa MU với CLB Preston ở vòng 5 FA Cup diễn ra vào cuối tuần qua, tiền đạo người Colombia có mặt trên sân tròn 60 phút nhưng đã không có nổi một cú sút về khung thành đối phương. Chính vì thế Van Gaal đã để anh ngồi dự bị và lấy chỗ cho Van Persie khi tiền đạo này trở lại thi đấu. Người đá cặp cùng Van Persie là Rooney, anh đã được trở lại hàng công sau khi lang bạt hết vị trí đá hộ công tới tiền vệ trung tâm.

Swansea đã gây ra một cú sốc lớn tại trận khai mạc mùa giải khi hạ gục MU tại Old Trafford. Đội bóng này chưa từng thắng MU cả hai lần trong một mùa giải tại Premier League. Và trận đấu này chính là thời cơ để họ thực hiện điều đó, ở chiều ngược lại, Van Gaal đang rất cần chiến thắng để giúp MU giữ vững vị trí trong tốp 4, đồng thời giúp ông giảm bớt áp lực.

Với lợi thế sân nhà, Swansea đã chủ động chơi tấn công và họ khiến MU chống đỡ vất vả. Phút thứ 5, từ quả phạt góc phải, Gomis đã đánh đầu hướng bóng lái về góc trái khung thành. Pha dứt điểm của anh đã hạ gục thủ thành De Gea, tuy nhiên Herrera đã đứng “ôm cột” và phá bóng ngay trên vạch vôi, một tình huống thót tim cho cổ động viên MU.

MU tiếp tục thi đấu nhạt nhòa

MU tiếp tục thi đấu nhạt nhòa

Sau một vài phút đầu chệch choạc, MU đã bắt đầu có được những đường lên bóng có nét để giúp hàng thủ giảm bớt áp lực. Phút 16, Van Persie nhận bóng ở gần cột dọc trái và anh dứt điểm ở góc rất hẹp, pha dứt điểm của tiền đạo người Hà Lan đưa bóng liếm xép xà ngang bật ra. Một phút sau đội chủ nhà trả lời bằng tình huống dứt điểm của Routledge ở trong vòng cấm, anh sút trúng vị trí của De Gea. Chút tiếc nuối cho Swansea, bởi Routledge đã có một cơ hội rất thuận lợi, anh đứng cách cầu môn chừng 12m, lại có đủ thời gian và khoảng không để xử lý.

Cách bố trí của nhân sự của Van Gaal đang bộc lộ nhiều điểm bất ổn, đặc biệt trong hàng thủ. Tấm lá chắn trước cầu môn của De Gea khá mỏng manh, họ dễ dàng bị đối thủ vượt mặt bằng những pha tấn công rất đơn giản. Trong khi đó, MU vẫn thiếu quá nhiều những đợt tấn công tốt để tiếp cận khung thành Fabianski.

Phút 28, một pha phối hợp bài bản giữa nhiều cầu thủ mà rất nhiều cổ động viên muốn thấy ở MU. Bóng qua chân nhiều cầu thủ đội khách rồi đến chỗ Herrera ở bên phải vòng cấm địa, tiền vệ người Tây Ban Nha dứt điểm chéo góc, bóng khẽ chạm chân hậu vệ Williams rồi đi vào sát góc trái khiến thủ thành Fabianski chịu thua.

Niềm vui của đội khách ngắn chẳng tày gang, chỉ hai phút sau khi mở tỉ số, họ đã bị gỡ hòa. Hàng phòng thủ của MU tiếp tục thi đấu ngu ngơ để Ki Sung Yueng di chuyển cắt mặt đệm bóng cách khung thành chừng 3m từ quả tạt ở bên ngoài vòng cấm địa vào. Cú dứt điểm quá gần, bóng lại đi vào góc trái khiến De Gea chịu thua. Tỉ số được gỡ hòa 1-1.

Sau khi đội khách gỡ hòa, MU bắt đầu đẩy cao đội hình, họ đã đẩy ngược được Swansea và tạo một thế trận cân bằng. Trong những còn lại của hiệp thi đấu thứ nhất, trận đấu diễn ra khá nhạt nhòa và rõ ràng hai đội cần thi đấu mạnh mẽ hơn trong hiệp hai, đội bóng nào làm được điều đó thì mới có thể ghi thêm bàn và giành trọn ba điểm.

Ngay khi bước vào hiệp hai, Van Gaal tung Valencia vào thay cho McNair để gia tăng khả năng tấn công biên. MU đã chiếm lĩnh thế trận và dồn ép đội chủ nhà trong những phút đầu hiệp hai song những đợt tấn công của họ vẫn còn rất nhạt nhòa. Sau 15 phút đầu tiên của hiệp hai mà vẫn chưa có thêm bàn thắng, Van Gaal tung tiếp để gia tăng khả năng tấn công biên. MU đã chiếm lĩnh thế trận và dồn ép đội chủ nhà trong những phút đầu hiệp hai song những đợt tấn công của họ vẫn còn rất nhạt nhòa.

15 phút đầu tiên của hiệp hai mà vẫn chưa có thêm bàn thắng, Van Gaal tung tiếp Young vào sân thay cho Shaw. Như vậy, hai hậu vệ biên của đội khách đều là những người có xuất thân là tiền vệ và điều đó cho thấy quyết tâm muốn chiến thắng của chiến lược gia người Hà Lan.

Bị lép vế nhưng Swansea bất ngờ đã vượt lên ở phút 73. Sau pha phản công tốt, Ki Sung Yueng đã căng ngang từ bên trái sang để Shelvey dứt điểm từ đầu vòng cấm địa, hơi chếch về bên phải. Bóng chạm lưng Gomis nảy vọt lên đi vào khung thành dưới mép xà ngang. Cú sút của Shelvey có lực đi khá tốt nên bóng đi ngay gần De Gea nhưng anh cũng không thể cản phá. Bàn thắng này được tính cho Gomis, nhưng công đầu là của Shelvey.

Bị đối thủ dẫn ngược, MU đã thi đấu vô hồn dù Van Gaal sớm tung Mata vào thay Di Maria, họ tiếp tục tràn lên nhưng đó là cơ hội để Swansea có được những đợt phản công nguy hiểm. Đội chủ nhà mới là những người có cơ hội ghi bàn trong những phút cuối, nhưng họ đã không thể thành công. Dù sao điều đó không quan trọng, chiến thắng đã là điều tuyệt vời.

Đội hình thi đấu

Swansea City: Fabianski, Naughton, Fernandez, Williams (C), Taylor, Cork, Shelvey (Amat, 90+4′), Ki, Sigurdsson (Montero, 74′), Routledge, Gomis

Manchester United: De Gea, McNair (Valencia, 46′), Jones, Rojo, Shaw (Young, 58′), Blind, Fellaini, Herrera, Di Maria (Mata, 79′), Rooney, van Persie

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast