Mười chín tháng Tám - Giai điệu bất hủ

(Baohatinh.vn) - Lịch sử dân tộc ta có biết bao anh hùng bất khuất, bao mốc son chói lọi gắn với từng lời thơ, ý nhạc đã thành bất hủ. Những ngày tháng Tám linh thiêng này, âm hưởng khỏe khoắn của ca khúc “Mười chín tháng Tám” (nhạc sĩ Xuân Oanh) lại vang vọng, như một lời hiệu triệu làm rung động bao trái tim...

Ngay những ca từ đầu tiên đã góp phần làm nên giai điệu hào hùng có sức lay động lòng người: Toàn dân Việt Nam đứng đều lên góp sức một ngày, thề đem xương máu quyết lòng chiến đấu cho tương lai. Ở đó có sự quyết tâm cao cả, lời hiệu triệu những trái tim yêu nước chống lại kẻ thù, giành độc lập dân tộc.

Sức mạnh của ta là sự đoàn kết của toàn dân Việt Nam, với ý chí kiên cường không chịu khuất phục trước những kẻ xâm lược. Thêm vào đó, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay dưới bầu trời tự do để lại ấn tượng mạnh mẽ. Không chỉ tạo sức mạnh bền bỉ mà đó còn là lời khẳng định về chủ quyền, về độc lập dân tộc. Trên hết là niềm tin vào ngày mới tươi vui, tương lai tươi sáng, tự do mà con người hướng đến. Đặc biệt, cụm từ Mười chín tháng Tám được nhắc đi nhắc lại 3 lần trong bài hát chỉ vỏn vẹn 102 từ cũng nhấn mạnh sự đồng lòng của quân dân Việt Nam trong thời khắc lịch sử thiêng liêng.

Hiếm có bài hát nào trong kho tàng âm nhạc Việt Nam lại được đặt tên từ chính một ngày cụ thể - Mười chín tháng Tám, ngày đánh mốc son chói lọi vào lịch sử dân tộc. Hoàn cảnh ra đời bài hát cũng hết sức lạ kỳ, độc đáo, như một linh cảm tài tình về thời điểm đáng nhớ, linh thiêng. Sáng 19, hàng chục vạn nhân dân từ Văn Điển tiến về quảng trường Nhà hát lớn thành phố tham gia biểu tình. Chàng thanh niên Xuân Oanh cũng ở trong dòng người ấy, lòng dâng trào cảm xúc trước khí thế mạnh mẽ, vừa đi, vừa sáng tác cho mọi người hát theo.

Từng ca từ, nhịp điệu cứ thế được hát vang, sôi nổi với Mười chín tháng Tám khi quốc dân căm hờn kêu thét, đứng lên cùng hô mau diệt tan hết quân thù chung. Ánh sao tự do được nhân lên gấp bội phần, nhuốm cả màu máu của những yêu chuộng hòa bình. Câu hát Máu pha tươi đều trên lá cờ bay khắp chốn giang sơn đi vào lịch sử như một lời khẳng định bất hủ. Cuộc mít tinh ấy như thêm phần sục sôi, trở thành một cuộc biểu tình tuần hành vĩ đại.

Giai điệu hào hùng, tươi vui của ca khúc Mười chín tháng Tám như một chất keo gắn chặt, liên kết các tầng lớp nhân dân tạo thành một sức mạnh lớn lao đập tan xích xiềng nô lệ. Ấy là hình ảnh của một dân tộc cùng thống nhất vang reo lời thề, là lời căn dặn thân thương chớ quên là ngày khởi nghĩa. Để rồi với sự đồng lòng, đoàn kết, ý chí kiên cường của biết bao triệu người yêu chính nghĩa làm nên một hạnh phúc sáng tô non sông Việt Nam. Lời bài hát khép lại nhưng dường như vẫn gợi mở bao điều, hướng đến một Việt Nam tươi sáng, hòa bình, toàn vẹn lãnh thổ.

Sự độc đáo của ca khúc còn ở tên gọi chỉ gói gọn trong 4 từ Mười chín tháng Tám, giản đơn nhưng ghi dấu lịch sử một cách tài tình mà tinh tế. Chiến tranh đã lùi xa nhưng chính sức hút ca từ, âm điệu trầm hùng đều khiến mọi thế hệ không khỏi rạo rực, như được sống lại không khí hào hùng một thuở. Phải khẳng định rằng, Cách mạng tháng Tám thành công đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc cũng như kỷ nguyên mới cho nền âm nhạc Việt Nam. Dòng tân nhạc với những bước đầu đặc sắc, đã làm dày thêm kho tàng âm nhạc dân tộc cùng dòng lịch sử.

Những ngày mùa thu tháng Tám, khi mọi phố phường đã rợp sắc đỏ của lá cờ Tổ quốc, hãy cùng nghe lại giai điệu bất hủ ấy để cảm nhận rõ hơn về một thời kỳ bất khuất của dân tộc!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast