Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố tại châu Âu

Theo AFP hôm qua (3-10), Mỹ chính thức công bố cảnh báo công dân Mỹ về việc đi đến châu Âu sau những đe dọa khủng bố gần đây của al-Qaeda. Quyết định được đưa ra sau khi Washington đã tham khảo ý kiến các quốc gia thuộc châu lục này.

Pháp đang tăng cường an ninh tại tháp Eiffel, nơi gần đây liên tục bị dọa đánh bom - Ảnh: AFP

Pháp đang tăng cường an ninh tại tháp Eiffel, nơi gần đây liên tục bị dọa đánh bom - Ảnh: AFP

Trước đó, nhiều chính trị gia và giới truyền thông Mỹ đã khuyến cáo các công dân nước này đang có mặt tại châu Âu phải nâng cao tinh thần cảnh giác.

Tâm lý lo ngại đang bao trùm sau khi các cơ quan tình báo của Mỹ và châu Âu vừa phối hợp phát hiện một âm mưu nhằm tấn công đồng loạt những thành phố lớn của Anh, Pháp, Đức theo kiểu vụ khủng bố ở Mumbai, Ấn Độ năm 2008. Khi đó, 10 tay súng Hồi giáo đã giết chết 166 người và làm bị thương 300 người khác tại nhiều địa điểm ở Mumbai như khách sạn, nhà hàng, trạm xe... Theo BBC, đây là kế hoạch khủng bố được al-Qaeda chuẩn bị kỹ lưỡng nhất những năm gần đây.

Trong khi đó, tờ Der Spiegel của Đức vừa khẳng định âm mưu nói trên được sắp đặt bởi nhân vật số 3 của al-Qaeda hiện nay là Yunis al-Mauretani, dưới sự chấp thuận và hỗ trợ về tài chính của Osama Bin Laden. Al-Mauretani đã giao một phần kế hoạch cho Ahmad Sidiqi, 36 tuổi, thành viên Hồi giáo cực đoan người Đức, gốc Afghanistan hiện đang bị giam tại Afghanistan. Sidiqi đã gặp al-Mauretani tại Mir Ali, phía bắc Pakistan hồi đầu mùa hè, trước khi bị bắt vào tháng 7. Theo Der Spiegel và Focus, các nhân viên tình báo Đức sẽ đến Afghanistan để thẩm vấn Ahmad Sidiqi.

Ngoài ra, tờ Focus đưa tin tình trạng cảnh báo tại châu Âu tuần qua là do Sở Chỉ huy thông tin của Chính phủ Anh (GCHQ) đã thu thập được những nội dung trao đổi điện thoại của một số nghi can khủng bố đang lẩn trốn tại vùng biên giới Pakistan -Afghanistan. Những kẻ bị tình nghi đã liên lạc với đồng bọn tại Anh và Đức để trao đổi về phương thức thu nhận vũ khí và chất nổ cũng như nơi ẩn náu sau khi tấn công.

Theo hãng tin ANSA của Ý hôm qua, cảnh sát nước này cũng vừa bắt một người Algeria tại thành phố Naples, thu giữ thiết bị chế bom và phương tiện liên lạc.

Lan Chi

Nguồn: Thanh niên Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast