Năm của những kỷ lục và lần đầu tiên!

Năm 2012 đã chứng kiến vô số kỷ lục của các đội tuyển, câu lạc bộ cũng như các cá nhân xuất sắc. Dưới đây là 10 sự kiện nổi bật theo đánh giá của TT&VH.

10 sự kiện bóng đá quốc tế nổi bật năm 2012:

1. Tuyển bóng đá nữ Mỹ giành HCV thứ 4

Năm của những kỷ lục và lần đầu tiên! ảnh 1

Các cô gái Mỹ một lần nữa cho thấy không có đối thủ ở bộ môn bóng đá nữ Olympic khi lần thứ 3 liên tiếp giành huy chương vàng (HCV). Trong 5 kỳ Thế vận hội có môn bóng đá nữ, tuyển Mỹ đã giành tới 4 HCV và chỉ 1 lần giành huy chương bạc (năm 2000). Ở bộ môn bóng đá nam, U-23 Mexico đã bất ngờ vượt qua U-23 Brazil và Tây Ban Nha để giành chiếc HCV đầu tiên. Trong các giải đấu trước, Mexico hầu hết không vượt qua được vòng loại, thành tích tốt nhất chỉ là xếp hạng Tư năm 1968.

2. TBN đi vào lịch sử

Năm của những kỷ lục và lần đầu tiên! ảnh 2

Tại giải vô địch châu Âu, Tây Ban Nha đã đi vào lịch sử khi trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công ngai vàng. TBN cũng đã sánh ngang với Đức khi cùng có 3 lần vô địch EURO (1968, 2008 và 2012). Thậm chí TBN cũng lập nên 1 kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi vô địch 3 giải đấu lớn liên tiếp (EURO 2008, World Cup 2010 và EURO 2012). Tuy nhiên, bóng đá TBN năm qua đã gây đôi chút thất vọng ở Olympic khi đội U-23 nước này bị loại ngay từ vòng bảng.

3. Chelsea xưng vương tại trời Âu

Năm của những kỷ lục và lần đầu tiên! ảnh 3

Ở cấp độ CLB, sau khi đã đốt 869 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng, cuối cùng Roman Abramovich cũng được hưởng niềm vui ở Champions League khi ngày 19/5, Chelsea lần đầu đăng quang. Trong năm 2012, ông chủ người Nga cũng lập nên 1 kỷ lục khi sử dụng tới 3 HLV chỉ trong 1 mùa (Andre Villas-Boas, Di Matteo và Rafael Benitez). Trong 9 năm dưới thời Abramovich, Chelsea đã sử dụng tới 9 HLV và con số này nhiều khả năng sẽ còn tăng nữa.

4. Real và kỷ lục 100 điểm, 121 bàn

Năm của những kỷ lục và lần đầu tiên! ảnh 4

Tại TBN, Real Madrid của Jose Mourinho cũng được lưu danh vào sử sách với những chiến công rực rỡ tại La Liga. Về điểm số, Real mùa 2011-2012 đã giành tròn 100 điểm (thắng tới 32/38 trận) tự phá kỷ lục 92 điểm của chính mình cách đây 15 năm. Về số bàn thắng, mùa 2011-2012, “Kền kền trắng” đã ghi tới 121 bàn, cũng tự xô đổ kỷ lục 107 bàn bản thân lập ở mùa 1989-1990. Mùa vừa qua, hiệu số bàn thắng bại của Real lên tới +89, cao nhất lịch sử La Liga.

5. Man. City lên đỉnh tại Anh

Năm của những kỷ lục và lần đầu tiên! ảnh 5

Năm 2012 cũng chứng kiến màn lên ngôi nghẹt thở ở những giây cuối cùng của Manchester City. Với thành tích này, Man. City đã trở thành đội thứ 5 vô địch Premier League, sau M.U, Blackburn, Arsenal và Chelsea. Tuy nhiên, ở Champions Leauge, Man. City vẫn thi đấu rất tệ hại, bị loại ngay từ vòng bảng năm thứ 2 liên tiếp. Thậm chí mùa trước đoàn quân của HLV Roberto Mancini còn vớt vát được suất đá Europa League thì năm nay chỉ xếp bét bảng.

6. Dortmund thống trị cả nước Đức

Năm của những kỷ lục và lần đầu tiên! ảnh 6

Tại Đức, Dortmund tiếp tục thể hiện sự thống trị tuyệt đối của mình khi xưng vương tại cả cúp Quốc gia lẫn Bundesliga. Tại giải vô địch Đức, đoàn quân của HLV Juergen Klopp đã giành tới 81 điểm và có 28 trận liên tiếp bất bại, những kỷ lục mới của Bundesliga. Tại Champions League mùa này, Dortmund cũng thi đấu tiến bộ vượt bậc khi vượt qua Real, Man. City để xếp đầu bảng D. HLV Mourinho của Real thậm chí còn cho rằng Dortmund đủ sức vô địch Champions League mùa này.

7. Juventus trở lại

Năm của những kỷ lục và lần đầu tiên! ảnh 7

Sau vụ scandal Calciopoli, cuối cùng Juventus cũng đã trở lại với chức vô địch mùa 2011-2012. Chiến tích của “Bà đầm già” càng ấn tượng hơn khi họ bất bại trong cả 38 trận (là 49 nếu gối sang mùa này). Mùa 2012-2013, Juventus đang hướng tới chức vô địch thứ 2 liên tiếp khi kết thúc lượt đi với ngôi đầu bảng, hơn Lazio, đội xếp thứ 2, tới 8 điểm. Tại Champions League, đoàn quân của HLV Antonio Conte cũng đã lọt vào vòng knock-out với ngôi đầu bảng E.

8. Montpellier hạ nhục PSG

Năm của những kỷ lục và lần đầu tiên! ảnh 8

Đội bóng tí hon Montpellier (giá trị đội hình chỉ 85 triệu euro) đã viết nên 1 câu chuyện cổ tích khi lần đầu tiên giành chức vô địch Ligue 1. Ngược lại, với PSG, có giá gấp gần 4 lần, được đầu tư hơn 100 triệu euro vẫn ngậm ngùi xếp thứ 2. Mùa này, sau khi đã bơm hàng núi tiền vào thị trường chuyển nhượng, PSG cũng chỉ dẫn đầu nhờ hơn Lyon và Marseille về hiệu số bàn thắng bại. Với thành tích kém cỏi này, BLĐ PSG đã nhiều lần đánh tiếng muốn mua cả Jose Mourinho và Cristiano Ronaldo.

9. Messi phá mọi kỷ lục

Năm của những kỷ lục và lần đầu tiên! ảnh 9

Về mặt cá nhân, năm qua đánh dấu những khoảnh khắc huy hoàng của Lionel Messi. Với tổng cộng 91 bàn (1,33 bàn/trận), ngôi sao người Argentina đã phá khá sâu kỷ lục 85 bàn trong 1 mùa do huyền thoại Gerd Mueller lập cách đây 39 năm. Messi cũng trở thành cầu thủ đầu tiên ghi tới 50 bàn trong 1 mùa tại La Liga, 4 mùa liền giành Vua phá lưới tại Champions League. Ngoài ra, Messi cùng Jose Altafini là 2 người ghi được tới 14 bàn chỉ trong 1 mùa Champions League.

10. Del Bosque mới là “Người đặc biệt”

Năm của những kỷ lục và lần đầu tiên! ảnh 10

Trong giới HLV, thuyền trưởng của tuyển TBN Vicente del Bosque đã trở thành "Người đặc biệt" đích thực khi thâu tóm được cả chức vô địch World Cup, EURO và Champions League. Trong khi đó, Jose Mourinho tuy có nửa đầu huy hoàng (cùng Real lập kỷ lục về điểm số và bàn thắng) nhưng những ngày cuối năm lại dính vào nhiều mâu thuẫn, có nguy cơ bị sa thải. Năm 2012 cũng không mấy sáng sủa với Pep Guardiola khi HLV này thất bại tại các giải đấu lớn, phải xin từ chức.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast