Năm Mão nói chuyện về họ hàng nhà Mèo

Nhân dịp năm con mèo 2011, xin cung cấp một số thông tin về những loài động vật thuộc họ hàng nhà Mèo ở Việt Nam.

Trong 12 con giáp thì họ nhà Mèo (Felidae) có 2 loài là Dần (hổ) và Mão (mèo) đứng gần nhau và chỉ đứng sau hai loài Tí (chuột) và Sửu (trâu).

Hổ Panthera tigris: Là loài thú ăn thịt lớn nhất trong họ hàng của chúng với thân dài 1.530 – 1.600mm và nặng hơn 100 kg. Sau tai có đốm trắng, cằm và họng màu trắng nhạt. Bộ lông có nền vàng màu da bò hoặc vàng nhạt. Toàn thân có nhiều sọc ngang (vằn) màu đen hoặc màu nâu đen. Đuôi có vòng nâu đen không đều từ gốc đến mút đuôi. Sống độc thân chủ yếu trong các khu rừng già lớn, vùng hoạt động rất rộng ở vùng rừng tái sinh, trảng cây bụi lau lách, trảng cỏ cao. Mỗi ngày đêm có thể đi được 30km, ít hoạt động ở một chỗ trong nhiều ngày.

Hiện nay ở Việt Nam hổ chỉ được ghi nhận còn phân bố ở miền Trung, ở các Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên giáp với Lào .

Hổ Panthera tigris

Hổ Panthera tigris

Mèo rừng Felis bengalensis: Loài thú này có kích thước thuộc loại nhỏ trong họ hàng nhà mèo Felideae, nặng 3 - 5 kg, với thân dài 450 –

Mèo rừng Felis bengalensis.

Mèo rừng Felis bengalensis.

550 mm . Lông mềm màu vàng trắng điểm nhiều đốm đen không đều, quanh đốm đen viền vàng nâu. Bụng và chân màu xám trắng. Với số lượng cá thể còn được ghi nhận là nhiều nhất ở Việt Nam . Chúng phân bố ở hầu khắp các kiểu rừng, rừng thường xanh, rừng khô hạn và rừng phục hồi.

Mèo cá Felis viverrina: Với bộ lông ngắn, hơi thô , màu cơ bản xám hoặc lông sỉn , có nhiều đốm nhỏ, thẫm mờ dọc sườn. Đuôi ngắn, xám sẫm, có đốm đen từ gốc đến mút đuôi. Thức ăn chủ yếu của loài thú xinh đẹp này là các loài cá, đôi khi chúng cũng ăn các loài thú nhỏ như chim, chuột.

Đây là loài thú quí hiếm và hiện đang bị đe doạ tuyệt chủng vì các sinh cảnh nơi chúng sinh sống đang bị con người chia cắt, tàn phá để lấy đất nông nghiệp và xây dựng khu du lịch sinh thái.

Mèo gấm Pardofelis marmorata: Loài thú có bộ lông đẹp nhất trong họ hàng nhà mèo Felidae chúng thường bị con người săn bắt lấy da, lông nên loài này rất dễ bị tuyệt chủng trong tự nhiên.

Những ghi nhận mới nhất về loài này được tìm thấy ở độ cao trên 2000m thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Mèo ri Felis chaus: Đây thực sự là loài thú được biết đến ít nhất ở Việt Nam. Các nhà khoa học chỉ phát hiện ra chúng ở Vườn quốc gia Lò gò – Sa Mác thuộc tỉnh Tây Ninh, giáp với biên giới Campuchia vào những năm 1976 -1978 và hiện nay hầu như không còn bất cứ ghi nhận mới nào nữa về loài này ở Việt Nam.

Mèo nhà Felis domestica: Được thuần dưỡng khoảng 6000 năm trước công nguyên ở Ai Cập cổ đại và được du nhập vào châu Âu. Nguồn gốc các loài ở châu Á hiện vẫn chưa được xác định.

Do được thuần dưỡng nên ngoài thức ăn là chuột chúng còn ăn các loài thức ăn giống con người.

Báo gấm Pardofelis nebulosa: Đây là loài có vùng phân bố gần như hầu khắp Đông nam châu Á và từ Nepal , Ấn Độ đến bán đảo Sumatra. Chúng là loài sống đơn độc chỉ ghép đôi vào mùa sinh sản. Mới đây loài báo gấm quí hiếm này đã được ghi nhận ở VQG Cát Tiên, Đồng Nai.

Báo hoa mai Panthera pardus: Sống trong nhiều kiểu rừng, rừng nguyên sinh, rừng thứ sinh và trảng cây bụi gần rừng. Chỗ ở không cố định. Vùng hoạt động rộng ở nhiều độ cao khác nhau. Có thể leo trèo lên cây lớn, ở độ cao 2 - 3m.

Báo lửa Catopuma temminckii: Là loài thú được phát hiện từ năm 1827. Đây là loài thú có sự khác biệt màu lông rất lớn giữa con đực và con cái. Con cái thường có màu lông vàng trong khi con đực có màu xám đen. Trong rừng xanh chúng là loài sát thủ của các loài thú móng guốc nhỏ như: heo, nai, hươu...

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast