Nét đẹp văn hóa trong lễ chào cờ vào ngày đầu xuân

Cùng với vui tết đón xuân, một nét đẹp văn hóa mà nhiều thôn, xóm ở huyện Cẩm Xuyên đã duy trì hàng chục năm nay là tổ chức vào sáng ngày mồng một đó là tổ chức lễ chào cờ và chúc thọ cho các cụ ông, cụ bà.

“... Đoàn quân Việt Nam đi/Chung lòng cứu quốc/ Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa…”. Xúc động, thiêng liêng và tự hào, trong không khí trang nghiêm, đúng 7 giờ sáng mồng 1 Tết, thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành đã long trọng tổ chức lễ chào cờ đầu năm. Âm hưởng của bài tiến quân ca đã làm bừng lên không khí xuân, trên khuôn mặt mỗi người đều ánh lên niềm thành kính sâu sắc.

Chào cờ đầu xuân mới đã trở thành nét đẹp truyền thống ở xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên)
Chào cờ đầu xuân mới đã trở thành nét đẹp truyền thống ở xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên)

Đã thành thường lệ và ăn sâu vào ý thức, cho dù làm gì, ở đâu về, không phân biệt tuổi tác, sáng sớm ngày mồng một Tết, nhân dân ở đây ai cũng chọn cho mình bộ quần áo đẹp nhất để đến nhà văn hóa thôn dự lễ chào cờ và chúc thọ cho các cụ ông, cụ bà.

Ông Nguyễn Đình Xu – 70 tuổi xúc động nói: “Đã hàng chục lần, thậm chí là hàng trăm lần dự lễ chào cờ, tuy nhiên với tôi mỗi lần đứng dưới quốc kỳ, dưới ảnh Bác Hồ để làm lể chào cờ đều có những cảm xúc thiêng liêng lạ thường. Đặc biệt trong sáng mồng 1 Tết, cùng với các cụ ông, cụ bà khác, sau lễ chào cờ sẽ được xã, thôn và con cháu, làng xóm tổ chức chúc thọ tôi rất vui mừng, phấn khởi. Theo tôi, nên nhân rộng việc làm này. Giây phút thiêng liêng này ý nghĩa lắm”...

Không chỉ tại thôn Hưng Mỹ mà tất cả các thôn, xóm ở xã Cẩm Thành đều tổ chức lễ chào cờ đầu năm mới. Với niềm tin son sắt vào Đảng quang vinh, vui mừng, phấn khởi trước sự đổi mới của quê hương đất nước, trong tiếng nhạc quốc ca thiêng liêng, hùng tráng, trong không khí đầu xuân, dưới cờ Đảng, cờ tổ quốc và ảnh Bác Hồ, mỗi người, vừa chiêm nghiệm lại những gì mình đã làm được, chưa được và ai ai cũng ánh lên niềm tin, hy vọng vào một năm mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, quê hương, đất nước sẽ tiếp tục phát triển, no ấm, hạnh phúc sẽ đến với từng người, từng nhà, đặc biệt là một xã điểm xây dựng NTM của Tĩnh như Cẩm Thành.

Sau lễ chào cờ, ai cũng tay bắt, mặt mừng, những cái bắt tay thật chặt, những lời chúc mừng thân mật đã làm cho buổi lễ hết sức trang trọng, ấm cúng, ấm áp tình đoàn kết, thương yêu. Cũng trong dịp này, xã Cẩm thành đã tổ chức lễ mừng thọ và chúc thọ 107 cụ ông, cụ bà từ 70 tuổi trở lên. Khi kết thúc buổi lễ cũng là lúc lãnh đạo thôn, xóm, các đoàn thể đến chúc tết các gia đình.

Ông Dương Danh Hóa – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cho hay: “Để buổi lễ hết sức nghiêm trang, tiết kiệm và đúng thời gian, chúng tôi đã chỉ đạo các thôn, xóm các tổ chức đoàn thể trang trí hội trường trang trọng, sạch đẹp, tổ chức nhanh gọn, đúng nghi lễ. Việc tổ chức lễ chào cờ vào sáng một một tết, được Đảng ủy xã Cẩm Thành có ý nghĩa sâu sắc thể hiện tình cảm của người dân đối với Đảng, với tổ quốc, với Bác Hồ, đồng thời cũng vun đúc tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, để từ đó mỗi người, mỗi nhà sẽ phấn đấu, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast