Nga có nguy cơ mất quyền đăng cai World Cup 2018

Trong khuôn khổ vòng đầu tiên Cúp quốc gia Nga diễn ra cuối tuần trước, SKChF Sevastopol đã thắng 2-0 ngay trên sân của TSK Simferopol, trong khi trên sân nhà tại Sochi, Zhemchuzhina Yalta đã để thua 0-2. Những kết quả này dĩ nhiên không có gì bất thường, nhưng vấn đề là cả 3 CLB nói trên đều nằm tại vùng Crimea.

Sự có mặt của các đội bóng này trong một giải đấu của Nga có tác động rất lớn đến từ nhiều mặt. Đây được coi như một phần trong tiến trình sáp nhập Crimea vào Nga của những người đứng đầu vùng lãnh thổ này. Trước kia, cả ba CLB nói trên đều thi đấu trong hệ thống giải của Ukraine.

Một nỗi lo đang rộ lên rằng, việc các CLB Crimea thi đấu tại Nga sẽ khiến cho đất nước này mất quyền đăng cai World Cup 2018.

Cho tới thời điểm hiện tại, Crimea vẫn được xem là nằm trong nhóm các CLB thuộc Ukraine xét theo luật của UEFA. Việc các CLB SKChF, TSK và Zhemchuzhina thi đấu tại Cúp quốc gia Nga có thể sẽ khiến cho liên đoàn bóng đá nước này chịu những hình phạt mạnh tay của tổ chức điều hành túc cầu châu Âu.

Các suất dự Champions League và Europa League của bóng đá Nga hoàn toàn có thể bị tước bỏ. Nhưng quan trọng hơn, quyền đăng cai tổ chức World Cup 2018 của họ cũng sẽ có thể trôi mất.

Hiện tại, Anh sẽ là lựa chọn đầu tiên nếu Nga bị truất quyền. Với những sự tổ chức rất tốt các sự kiện như Olympics và Đại hội khối Thịnh vượng chung trong thời gian qua, rõ ràng Anh tỏ ra là một ƯCV hoàn toàn phù hợp và sẵn sàng cho công tác điều hành một giải đấu tầm cỡ hành tinh.

Cuối tuần trước, chủ tịch FIFA – ông Sepp Blatter đã có chuyến công tác tới Nga cuối tuần qua để gặp và bàn thảo “các vấn đề liên quan tới World Cup” cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin. Những chi tiết của cuộc gặp này vẫn chưa được hé lộ.

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast