Nghệ sỹ tiếc thương nhạc sỹ "Đất nước trọn niềm vui"

Trước sự ra đi của tác giả ca khúc “Đất nước trọn niềm vui”, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu ngậm ngùi, ca sỹ Tạ Minh Tâm tiếc thương, ca sỹ Ánh Tuyết thốt lên, "cả một thế hệ người Việt đã sống và đã hát theo nhạc Hoàng Hà".

> Nhạc sĩ Hoàng Hà qua đời

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu

Nghệ sỹ tiếc thương nhạc sỹ "Đất nước trọn niềm vui" ảnh 1

Dù đã gần bước sang tuổi 90 nhưng nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu vẫn giữ thói quen đọc báo mỗi buổi sáng để theo dõi tin tức hàng ngày. Vì vậy, sáng nay khi đọc được thông tin về sự ra đi của nhạc sỹ Hoàng Hà, ông cũng không khỏi xúc động. Vẫn biết rằng, đời người đều phải trải qua chặng đường sinh – lão – bệnh – tử nhưng đối với nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu, việc ra đi của người bạn đồng nghiệp tài hoa này cũng đã để lại một niềm tiếc thương sâu sắc.

Chia sẻ với chúng tôi, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu cho biết, tuy ông và nhạc sỹ Hoàng Hà không có nhiều dịp gặp nhau thường xuyên nhưng trong ký ức của ông, nhạc sỹ Hoàng Hà luôn là một người có phong cách sống giản dị, một nhạc sỹ có tài và đặc biệt ấn tượng với nụ cười hiền lành của nhạc sỹ Hoàng Hà qua mỗi lần tiếp xúc.

Về các tác phẩm của nhạc sỹ Hoàng Hà, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu chia sẻ thêm: “Trong số các tác phẩm của nhạc sỹ Hoàng Hà, ca khúc tôi biết đến đầu tiên và được hát chính là Ánh đèn trên cầu Việt Trì nhưng bài hát mà tôi cảm thấy ấn tượng lại là Đất nước trọn niềm vui. Tôi còn nhớ, thời điểm sáng tác ca khúc này, nhạc sỹ Hoàng Hà đã bước qua tuổi 50 nhưng chính điều đó lại khiến tôi bất ngờ vì những giai điệu rất trẻ và mạnh mẽ mà ông đã viết nên trong bài hát này”.

Nói về cuộc sống của nhạc sỹ Hoàng Hà, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu cho biết thêm, khoảng thời gian còn công tác cùng ở Hà Nội, ông biết đến nhạc sỹ Hoàng Hà qua những lần tiếp xúc trong Hội nhạc sỹ. Tuy cuộc sống của nhạc sỹ Hoàng Hà khá vất vả và thiếu thốn nhưng ông lại sống rất bình dị như chính bản tính hiền lành vốn có của mình.

Sau này, khi đất nước hoàn toàn thống nhất, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu định cư ở Sài Gòn còn nhạc sỹ Hoàng Hà cùng gia đình chuyển ra Vũng Tàu sinh sống, hai nhạc sỹ từ đó cũng ít có dịp gặp nhau hơn. Thỉnh thoảng vài lần ra Vũng Tàu công tác, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu cũng ghé thăm nhà nhạc sỹ Hoàng Hà và thấy mừng cho ông khi cuộc sống của ông và gia đình có phần khá hơn trước. Dẫu vậy, ấn tượng sâu sắc nhất đối với nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu về hình ảnh của nhạc sỹ Hoàng Hà vẫn là nụ cười hiền lành như thuở nào.

Vì tuổi cao sức yếu nên nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu không thể đến viếng người bạn đồng nghiệp tài hoa của mình lần cuối. Vậy nên, với những lời chia sẻ xúc động của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu qua đoạn video dưới đây, mong rằng khán giả sẽ có một cái nhìn bao quát hơn về tác giả của ca khúc đi cùng năm tháng “Đất nước trọn niềm vui” – nhạc sỹ Hoàng Hà và cùng cầu nguyện cho linh hồn của người nhạc sỹ tài hoa này được an bình nơi chín suối.

Ca sỹ Ánh Tuyết

Nghệ sỹ tiếc thương nhạc sỹ "Đất nước trọn niềm vui" ảnh 2

"Đó là một mất mát quá lớn, không gì bù đắp được. Bởi những tác phẩm như của nhạc sĩ Hoàng Hà đã viết, không phải ai cũng có thể làm được. Tôi không có được cái may mắn tiếp xúc nhiều với ông nhưng qua những tác phẩm của ông mà tôi đã hát, tôi thấy được cái tâm và cái tầm của ông. Tôi đã từng thể hiện những ca khúc của ông và điều tôi thấy thiếu sót nhất chính là việc tôi không được tiếp xúc nhiều với ông, để hiểu ông hơn, để đưa cảm xúc đó vào ca khúc.

Tôi cũng như những người yêu mến các sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Hà đều cảm thấy đau xót trước tin này. Cả một thế hệ người Việt đã sống, đã hào hùng hát theo những giai điệu của ông. Những ca khúc gắn liền với lịch sử và con người Việt Nam. Xin vĩnh biệt ông và xin cảm ơn ông vì tất cả những gì ông đã mang đến cho chúng ta".

Ca sĩ Tạ Minh Tâm

Nghệ sỹ tiếc thương nhạc sỹ "Đất nước trọn niềm vui" ảnh 3

"Cơ duyên của tôi với ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” là một cái “duyên”, bản thân tôi và nhạc sĩ Hoàng Hà có gặp nhau một lần nhưng ấn tượng về ông trong tôi vẫn rất lớn. Khi tôi hát “Đất nước trọn niềm vui” là tôi nhớ đến nhạc sĩ Hoàng Hà với sự biết ơn vì ông đã viết ra một ca khúc có thể coi là “kinh điển” và nhờ đó tôi đã được thể hiện một ca khúc hay. Trước thông tin ông ra đi, tôi thật sự đau buồn.

Tôi có rất nhiều kỷ niệm với ca khúc “Đất nước trọn niềm tin” của Hoàng Hà, bài hát đó đã làm nên tên tuổi của tôi, giúp tôi đến được với đông đảo khán giả yêu nhạc. Đối với tôi, nhạc sĩ Hoàng Hà là người có ơn rất lớn. Qua Dân trí, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến và những người yêu mến ông, chúng ta vừa mất đi một cây đại thụ lớn trong làng âm nhạc".

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast