Nghẹt thở với "Chiến binh"

Dường như, mỗi khi Hollywood thực hiện một bộ phim về đề tài đấm bốc thì có tới 90% khán giả cho đó là một tuyệt phẩm đáng nhớ. Chỉ trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây, chúng ta đã từng chứng kiến Ali, A Million Dollar Baby, Cinderella Man, The Fighter không những càn quét hàng loạt giải thưởng danh tiếng mà còn đạt được thành công không nhỏ về mặt thương mại. Mặc dù môn thể thao trong Warrior (Chiến binh) không thuần túy đấm bốc mà là võ tổng hợp nhưng bộ phim vẫn hội tụ đầy đủ những thành tố hấp dẫn đến nghẹt thở.

1. Trở về quê nhà sau nhiều năm phục vụ tại chiến trường Iraq, Tommy Conlon (Tom Hardy) đăng ký tham gia giải đấu võ tổng hợp Sparta MMA để kiếm tiền cho người vợ một đồng đội đã hy sinh.

Tuy nhiên, việc trở thành đấu sĩ thực thụ không hề đơn giản. Anh cần một huấn luyện viên có nhiều kinh nghiệm tư vấn. Tommy tìm gặp người cha Paddy Conlon (Nick Nolte) để nhờ giúp đỡ. Vấn đề ở chỗ, 14 năm xa cách khi năm xưa Paddy bỏ rơi Tommy vô hình chung tạo nên khoảng cách giữa hai người.

Ở vào hoàn cảnh tương tự, người anh trai Brendan Conlon (Joel Edgerton), vốn là giáo viên vật lý đã qua tuổi thanh niên, cũng cần tiền để chi trả các khoản nợ ngân hàng. Bất chấp sự ngăn cản của người vợ cùng những quy định khắt khe tại trường học, Brendan đăng ký thi đấu với hy vọng mang về giải thưởng lên tới 5 triệu USD.

2. Tương tự như các tác phẩm lấy đề tài về thể thao khác, Warrior có nhiều chi tiết quen thuộc như quá trình nhân vật vươn lên vượt qua số phận, vượt qua khó khăn để đạt thành công trong những trận thi tài nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Mỗi khi lên đến đoạn cao trào, hình ảnh, âm thanh cộng với sự cổ vũ của khán giả, sự quyết tâm của nhân vật luôn có sức truyền cảm mãnh liệt, mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Nhưng Warrior còn làm được hơn như vậy...

Ngoài việc thể hiện rất tốt tính khắc nghiệt nhưng không kém phần gay cấn trên sàn đấu, bộ phim còn mô tả sâu sắc tâm lý nhân vật. Đặc biệt là mối quan hệ giữa ba cha con nhà Conlon. Cả Brendan, Tommy lẫn người cha Paddy đều có tính cách góc cạnh rất riêng. Họ có quá khứ đau buồn, có những vấn đề cần giải quyết ở hiện tại.

Warrior (Chiến binh)

Đạo diễn: Gavin O’Connor
Diễn viên: Tom Hardy, Nick Nolte, Joel Edgerton
Thể loại: Hành động/Tâm lí/Thể thao

Nếu như Brendan vừa phải đấu tranh nội tâm vừa phải thuyết phục người vợ lại phải tìm mọi cách để giữ ngôi nhà thì Tommy được coi là người anh hùng vì hành động giải cứu các đồng đội trong cuộc chiến tại Iraq. Cho dù được ủng hộ nhiệt liệt nhưng Tommy luôn canh cánh trong lòng với cái chết của người bạn. Cả hai lý do mà Brendan lẫn Tommy tham gia giải đấu Sparta MMA đều chiếm được sự đồng cảm của khán giả. Ngoài ra, ông bố Paddy, dù chỉ là nhân vật phụ nhưng cũng gặp phải vấn đề riêng. Những sai lầm gây ra vì thói nghiện rượu đáng trách, sự ám ảnh trong chiến tranh luôn giày vò tâm trí ông.

Không dừng lại ở đó, kịch bản của Warrior còn “cao tay” hơn một mức nữa. Các nhân vật bị đẩy vào sự lựa chọn mang tính đối đầu vô cùng nghiệt ngã. Đó là sự đối đầu giữa Brendan và Tommy trên sàn đấu, là sự đối đầu giữa hai người và Paddy trong cuộc sống. Hơn tất cả là sự đối đầu của họ với quá khứ đau buồn.

3. Warrior được chia thành 2 phần khá rõ. Phần đầu tiên, bộ phim tập trung vào việc xây dựng nhân vật, phần thứ hai thiên về các màn chiến đấu nghẹt thở. Các cảnh quay trong Warrior mang lại ngạc nhiên lớn cho người xem. Nếu như trong các tác phẩm cùng thể loại, các cảnh quay toàn, trung, cận luôn được phối hợp và thay đổi liên tục để tăng nhịp phim thì Warrior lại đi theo một hướng riêng. Đạo diễn Gavin O’Connor chủ yếu sử dụng các cảnh quay cận, chật hẹp với tone màu xám, kể cả các trường đoạn đấu võ cao trào. Đây là điểm khác biệt của Warrior.

Warrior là bộ phim không dành cho số đông khán giả. Tuy nhiên nếu bạn kiên nhẫn thưởng thức hết từ đầu đến cuối, bạn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Một tác phẩm mang lại nhiều cảm xúc. Không thể bỏ qua!

Phim đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Những điều có thể bạn chưa biết:

- Warrior là bộ phim độc lập kinh phí thấp (25 triệu USD) do hãng Lionsgate sản xuất.

- Đáng tiếc, Warrior chỉ thu về vỏn vẹn 19,4 triệu USD trên toàn thế giới sau thời gian công chiếu tại rạp.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast